การให้กับการรับ...สะท้อนอะไรบ้าง


ช่วงนี้เป็นเทศกาลส่งท้ายปีเก่า เตรียมต้อนรับปีใหม่กัน เราจะได้เห็นทั้งคนให้ของขวัญ ส่งความสุขให้กัน ทั้งแบบทำด้วยความตั้งใจจริงๆและแบบที่ทำไปตามธรรมเนียม ได้ข้อคิดอะไรดีๆจากสิ่งที่ได้พบเห็นและปฏิกิริยาตอบสนองของผู้ให้ ผู้รับทั้งหลาย ได้เห็นว่า การให้ ใช่ว่าจะเป็นความดีความชอบเสมอไป เพราะผู้รับบางครั้งก็มีการเปรียบเทียบ เพราะของที่ให้มีมูลค่าตีราคาได้ เมื่อมีผู้ได้รับหลายๆแหล่งจากผู้ให้แหล่งเดียวกัน ตรงไหนได้ของมูลค่าน้อยกว่าเพื่อนๆก็จะเป็นเหตุให้ขุ่นข้องหมองใจได้ เห็นแล้วทำให้คิดว่า คนที่เป็นผู้ให้ก็ต้องคิดให้ดีก่อนจะให้ กลายเป็นว่าไม่ให้อะไรใครเลย อาจจะดีกว่าการให้แล้วไม่เท่าเทียมกัน  

นึกแล้วทำให้ย้อนคิดว่า เราเองมักจะให้เมื่ออยากให้ มากกว่าให้ตามธรรมเนียม ปีใหม่ปีไหนที่มีเวลาเพียงพอ ก็จะให้ ถ้าทำปฏิทินเองได้ก็จะใช้วิธีทำให้ ปีที่แล้วก็ทำปฏิทินแบบพับได้เป็นรูปร่างต่างๆกันให้สมาชิกในหน่วย ปีนี้ยังไม่มีไอเดียอะไร ก็คงไม่ได้ให้ คิดจะหาของก็ต้องเป็นของที่แปลกๆเอาแบบที่ความหมายมาก่อนมูลค่า คิดว่าการให้ไม่จำเป็นต้องตามเทศกาล สำหรับตัวเองมีปัจจัยเกี่ยวข้องหลายอย่างที่ทำให้ไม่คิดจะทำตามเทศกาล แต่ทำตามใจตัวเองมากกว่า

เวลาได้รับอะไรจากใคร ก็เลยคิดว่า ผู้ให้อยากให้ มีความสุขที่จะให้เราเหมือนเวลาที่เรามีความสุขที่จะให้อะไรกับผู้อื่น ไม่คิดว่าเราต้องตอบแทนเหมือนกับที่เราก็ไม่ได้หวังอะไรตอบแทนจากผู้ที่เราให้ หวังเพียงให้เขาได้รับรู้ว่าเรามีความสุขที่จะให้ คิดว่า การได้เป็น"ผู้ให้"มีความสุขมากกว่าการเป็นผู้รับ บางครั้งก็เลยรู้สึกว่าเราอาจจะเป็นผู้รับที่ไม่ปกติก็ได้นะคะ ได้แต่หวังว่าคนให้เขาจะเข้าใจ สำหรับตัวเองคิดว่า การให้ควรเป็นแบบให้โดยไม่หวังอะไรตอบแทน ให้เพื่อสร้างความสุขให้ตัวเอง และหวังว่าผู้ที่ได้รับจากเราก็จะมีความสุขกับการให้ต่อๆไป ที่ไม่จำเป็นต้องเป็นการให้คืนเสมอไป นึกถึงคำภาษาอังกฤษที่เขามีความหมายลึกๆ ที่ว่า pay it forward 

เขียนบันทึกนี้เพราะอยากบันทึกสิ่งที่ได้เห็นรอบๆตัวในช่วงนี้ และถือโอกาสสะกิดให้กัลยาณมิตรทั้งหลายเป็นผู้ให้และผู้รับที่มีสติ มีความสุขกับสิ่งที่ได้ให้และได้รับ ทุกอย่างอยู่ที่การคิดปรุงแต่งของเราทั้งนั้น ทำปัจจุบันให้ดีที่สุด แล้วทุกวันที่มีเพิ่มขึ้นมาก็จะเป็นวันใหม่ของเราเสมอ ไม่ต้องรอปีใหม่เพื่อจะทำอะไรให้ดีที่สุด

หมายเลขบันทึก: 472700เขียนเมื่อ 28 ธันวาคม 2011 00:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มิถุนายน 2012 20:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

สวัสดีครับอาจารย์ โอ๋ข้อคิดสะกิดใจในการให้...

เราให้ของมักมองที่คุณค่าเทียม คือราคา

ทั้งที่คุณค่าแท้ของการให้ อยู่ที่จิตใจ

ประทับอาจารย์ โอ๋ในการให้ (ให้กระเป๋าทำเองแก่กัลยาณมิตร ในงานโกทูโนว์ ฟอรั่ม ครั้งแรกที่หาดใหญ่) แอบปลื้มใจแทนคนรับ อยู่น่ะครับอาจารย์

ครับ...ผมจะระลึกบันทึกนี้ของอาจารย์ครับ

เพิ่งเสียความรู้สึกนิดๆ กับกิจกรรม secret santa ทีดูเหมือนแค่พิธีการ สำหรับใครบางคน

พอมาอ่านบันทึกก็ อย่างน้อยที่สุด เราก็มีความสุขด้วยตั้งใจและเต็มที่กับกิจกรรมนั้น ขอบคณค่ะ :)

มาส่งความสุขด้วยปฏิทินชุด "รอยยิ้มของพ่อ" ค่ะ

http://www.gotoknow.org/blogs/posts/471969

ประมาณว่า "น้องรีก็อยากให้เพราะอยากให้มิมีเหตุผลใดๆ"

ปล. หยุดปีใหม่หลายวันไม่ไปเที่ยวที่ไหนหรือค่ะพี่โอ๋:)

สุข  สวัสดี  ปีใหม่ ๒๕๕๕

ขออาราธนาคุณพระศรีรัตนตรัย

คุ้มครองป้องกันภัย

อำนวยอวยชัยให้อาจารย์และครอบครัว

ผ่านคืนวันที่ดี...ด้วยความสุข  สงบใจ

มีกำลังกาย  กำลังใจเข้มแข็งในการกระทำทุกสิ่ง

ที่ดีต่อครอบครัว  สังคมไทยและโลกใบนี้....ตลอดไปนะคะ

 

สวัสดีปีมังกรทองค่ะ

มีสุขภาพกาย สุขภาพใจ ที่สมบูรณ์ แข็งแรง

คิดหวังสิ่งใดขอให้สมปราถนาทุกสิ่งไป

ขอบคุณสำหรับทุกคำอวยพรและมิตรภาพนะคะ แม้ไม่ได้เข้ามาตอบเป็นรายบุคคลอย่างที่ควรทำ แต่ก็เข้ามาอ่านทุกความเห็นด้วยความขอบคุณเสมอค่ะ จะไปพยายามสื่อสารถึงทุกท่านในบันทึกต่างๆของแต่ละท่านเองเมื่อมีโอกาสนะคะ ขอบคุณมากจริงๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท