413. PBL แบบ AI ที่ร้าน POMODORO


ว่าด้วย Appreciative Inquiry ตอนที่ 413

วันนี้ขอคุยเรื่อง PBL หรือ Problem-based Learning ครับ...ในมุมมอง AI...เหตุการณ์เกิดขึ้นที่ร้านอาหารโปรดของผมกับภรรยา คือร้านอาหารอิตาเลี่ยนร้านหนึ่งที่ขอนแก่น ชื่อร้าน POMODORO..เรารักที่นี่มากๆ..เพราะตั้งแต่กินมาต้องบอกว่าอร่อยที่สุดในปฐพีนี้ที่เดียว..ร้านที่เห็นในห้างนี่คนคนละโลกครับ..แถมสนนราคาก็ถูก..ทีรามิซุ..นี่กินแล้ว..อร่อยลืมโลก...

....

เราอยากไปกันทุกสัปดาห์ครับ. แต่เราก็ไม่ได้ไปเป็นปี..

...

สองสัปดาห์ก่อนเราไป..เพราะลูกเรายอมไปด้วย เป็นครั้งแรกที่เธอยอมกินพิซซ่าเจ้าอื่นนอกเหนือจาก Pizza Company..

....

ระหว่างที่เราดื่มดำ่กับ Sicilina พิซซ่าแองโชวี่..สุดโปรด..เจ้าของร้านก็มาทักทาย..

..

"ไม่เห็นพี่สองคนเป็นปีเลย.."

แฟนผมตอบ.."เจ้าตัวเล็กไม่ยอมมา..เธอชอบพิซซ่าที่ร้าน Pizza Company"

ลูกสาวผมเสริม.."..ชอบหน้ากุ้ง..ขอบบางค่ะ"

...

เรารู้เลย ที่ลูกชอบไม่มีอยู่ในเมนู

...

เจ้าของร้านเลยบอก..."บอกมาเลยค่ะ..อยากให้ทำหน้าอะไร..จัดให้..เอาแค่ครึ่งถาดก็ได้ สำหรับตัวเล็กก็ได้ค่ะ"

...

แค่นั้นเราเห็นทางออกแล้ว..ลูกสาวก็ดูมีความสุข..

...

ประเด็นอยู่ที่สิ่งที่ลูกสาวเราอยากกินไม่เคยมีอยู่ในเมนู..พอเจ้าของร้านมาเจอเรา มาคุย เลยรู้ปัญหา..แล้วก็เสนอทางออกให้..

...

นี่ไงครับ..รู้แล้วปัญหา และทางออกในเวลาเดียวกัน..

...

ถ้าเป็นเรื่องงานบริการ..เราเรียกว่า..นี่คือ "บริการระหว่างขาย" ชั้นยอดครับ..

...

บริการ มีทั้งก่อนขาย ระหว่างขาย หลังขาย..

...

การที่เจ้าของร้านมาคุยกับลูกค้า เลยรู้ปัญหา..และก็สามารถหาทางออกให้ลูกค้าได้..นี่สุดยอดครับ..มีความสุขทั้งเจ้าของร้านและลูกค้า...

...

นี่เป็นการค้นพบแบบ AI ครับ..ผมปิ๊ง.กับเหตุการณ์นี้มากๆ..ในแง่ของกระบวนการ..ถือเป็นการแก้ปัญหา..กระบวนการที่เจ้าของได้สนทนาถามไถ่ลูกค้านี่แหละ..เป็น PBL เลยครับ..ทำให้ทราบปัญหาแล้ว "ร่วมกันหาทางออก" หรือแก้ปัญหากับลูกค้าครับ..วันนั้นถ้าไม่ถาม เราคงได้อุดหนุนร้านดีๆ อย่างน้ีน้อยมากๆ...

...

ลูกศิษย์ผมที่เป็นพยาบาลไปคุยกับคนไข้.."..ระหว่างคนไข้รอหมอรอ..ไปคุยไปสัมภาษณ์..อธิบายคนไข้ว่า..ต้องกินอาหารครบห้าหมู่..คนไข้ถามกลับว่า..กินปลาได้ไหม..เลยได้รู้ว่าที่ผ่านมา..พูดตามตำรา..ไม่เคยรู้เลยว่าคนไข้เขามีวิถีชีวิตอีกแบบ..พอคุยเลยได้รู้ เลยได้เปลี่ยนวิธีการ"

...

วันนั้นเป็นอะไรที่มีความสุข แถมเก็บเรื่องราวมาเขียนได้อีก..

...

PBL ต้องถาม ต้องคลุกคลีกับกลุ่มเป้าหมายครับ..

...

คุณล่ะ คิดอย่างไร

 

หมายเลขบันทึก: 472519เขียนเมื่อ 26 ธันวาคม 2011 09:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 09:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ให้บริการเกินความคาดหวัง รู้สึกดีเสมอนะคะอาจารย์

ขอพิกัดร้าน pomodoro ด้วยครับอาจารย์

อ่อ อยู่ข้างพูลแมนใช่ไหมครับ อาจารย์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท