การประกันคุณภาพภายใน…


การประกันคุณภาพภายใน…หัวใจของการพัฒนาคุณภาพการศึกษา

การประกันคุณภาพภายใน…หัวใจของการพัฒนาคุณภาพการศึกษา  

 

จากการไปเป็นกรรมการติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษา ตามบทบาทหน้าที่ของต้นสังกัด (สพป.นครปฐม เขต 1 ในช่วงเดือนธันวาคม 2554 หลังจากการประเมินโดยการสังเกต ตรวจสอบเอกสาร สัมภาษณ์ สอบถาม เพื่อหาข้อมูลในการให้ระดับคุณภาพในแต่ละมาตรฐาน ตามมาตรฐานเพื่อการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาระดับการศึกษาปฐมวัยและการศึกษาขั้นพื้นฐานของ สพฐ. นั้น ได้ข้อคิดสำคัญเรื่องหนึ่งคือ บรรดามาตรฐานและตัวบ่งชี้ทั้งหลาย รวมทั้งคำอธิบายและเกณฑ์การพิจารณา ล้วนแต่เป็นแนวทางในการทำงานของโรงเรียนอย่างดียิ่ง เช่น สามารถเอาเป้าหมายของมาตรฐานมาเป็นเป้าหมายของโครงการได้ ในเกณฑ์การประเมินบางมาตรฐานสามารถนำรายละเอียดนั้นมากำหนดเป็นกิจกรรมของโครงการได้ เป็นต้น

เมื่อพิจารณาดูว่าหากโรงเรียนดำเนินการตามระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาอย่างครบถ้วนแล้ว โรงเรียนจะได้ประโยชน์มากๆ ได้ทั้งการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน พัฒนาประสิทธิภาพการบริหาร และพัฒนาประสิทธิภาพของครู

หมายเลขบันทึก: 472109เขียนเมื่อ 22 ธันวาคม 2011 15:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2012 10:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท