การเดินทางของชีวิต.....ตอน..อย่าปล่อยให้มันเป็นเรื่องธรรมดา….......


"มันเป็นเรื่องธรรมดาไปแล้ว" หลายครั้งที่ได้ยินคำนี้บ่อยจนรู้สึกว่า แล้วไอ้การโกงกินบ้านเมือง การกิน 10-20% มันคือเรื่องธรรมดาเหรอ การที่คนทุกคนมองอย่างนี้เพราะอะไร....เขาทำแล้วไม่มีใครรู้จนเป็นวัฒนธรรม เขาทำแล้วไม่มีใครรู้เมื่อรู้ก็กลายเป็นเรื่องธรรมดา แล้วการชกชิงวิ่งราวมันเป็นเรื่องธรรมดาด้วยหรือไม่ การเสพยาเสพติด การค้ายาเสพติดเป็นเรื่องธรรมดาด้วยหรือไม่ การกินเงินเดือนแต่ไม่ทำงานมันเป็นเรื่องธรรมดาด้วยหรือไม่.........เฮ้อ คิดแล้วเจ็บแป๊บเลย

 

ในสายงานที่ข้าพเจ้าเจอหรือพบเห็นมาก็เยอะแยะมากมายหลายอาชีพที่ผ่านเข้ามาในเส้นทาง สิ่งหนึ่งที่เวลาพูดถึงการเมืองในประเทศไทยเรา มักจะได้ยินคำว่า “มันเป็นเรื่องธรรมดา” การซื้อสิทธิ์ขายเสียงมันเป็นสิ่งผิดกฎหมาย แต่หลายคน 99.99 % กลับบอกว่ามันคือเรื่องธรรมดา การที่คนลงสมัครจะเอาเงินมาให้แล้วพวกเราลงคะแนนมันคือเรื่องธรรมดามาก ๆ แล้วทำไมเราต้องทำให้มันเป็นเรื่องธรรมดาล่ะ ในเมื่อมันไม่ธรรมดามันคือการปูทางเพื่อการโกงกินอย่างโจงครึ้ม มันเป็นการเข้าไปสู่วงจรที่ไม่ธรรมดา การอั๊วประมูล การเล่นพรรคแล่นพวก การแสวงหาเงินเข้ากระเป๋าเพื่อชดเชยสิ่งที่เสียไป

 

หากถามถึงสิ่งเหล่านี้กับตาสีตาสาหรือแม้แต่ ดร.ทั้งหลายก็รู้และพูดกันเสมอว่า มันเรื่องธรรมดา ทำไม ทำไม ทำไมมันต้องเป็นเรื่องธรรมดา จะมีใครบ้างที่คิดว่าเราจะไม่ยอมให้เรื่องนี้เป็นเรื่องธรรมดาอีกต่อไป ในการทำงานของข้าพเจ้าหลายครั้งที่พยายามเข้าใจวิถีแบบนี้ แต่มันไม่สามารถที่จะยอมรับได้เลย ไม่ได้บอกว่าตัวเองดีเลิศหรืออย่างไร แต่สิ่งที่เกิดขึ้นมันไม่ได้เกิดขึ้นแล้วทำให้ประเทศไทยก้าวไปข้างหน้าได้เลยมีแต่วนเวียนอยู่ที่เดิม ตั้งแต่อดีตจนปัจจุบัน คนจนก็จนอยู่ คนรวยก็รวยขึ้น รวยขึ้น และรวยขึ้น จนเกิดเป็นชนชั้นขึ้นจริงๆ สังคมแห่งความสวยงามในอดีตมันหายไปเสียแล้ว

 

รูปแบบและระบบการโกงกินแบบนี้มันถูกลอกเลียนแบบไปทุกย่อมหญ้าของสังคมไทย ทุกชนชั้นที่ได้เรียนรู้ การเรียนรู้บางอย่างมันเป็นดาบสองคมจริง ๆ เงินที่เข้ามาในมือคนมันอันตรายมากว่าดาบหรือปืนซะอีก มันทำลายทุกอย่าง ทำลายความดีงามในใจคน ทำลายความดีงามของวัฒธรรมการเอื้ออาทร มันทำลายความเป็นพี่ เป็นน้อง ความเป็นเพื่อน มันเข้ามาทุกอย่างหายไป

 

เมื่อไรสังคมไทยแบบเดิมจะกลับมาหรือมันกลายเป็นฝันไปเสียแล้วกับความงามในจิตใจคน..อยากเห็นบ้านเมืองเจริญก้าวไปข้างหน้า คนพัฒนาและยกระดับความคิดที่ติดยึดแค่เงิน เงิน เงิน หันกลับมาใช้ความรู้สึกที่อ่อนโยน ความรู้สึกที่ปฎิเสธการการโกงกิน การเอารัดเอาเปรียบ การรับสินบน ให้มองสิ่งเหล่านี้ว่า เป็นความชั่วช้าที่ต้องร่วมกันต่อต้านไม่ใช่มองเป็นเรื่องธรรมดา

 

....ข้าพเจ้าหวังเป็นอย่างยิ่งที่จะเห็นประเทศไทยก้าวไปข้างหน้าแบบสังคมไทยที่ไร้ซึ่งโกงกิน..การคอรัปชั่น การแบ่งแยกคนเพื่อผลประโยชน์ตัวเอง การอ้างความชอบธรรมทั้งที่มันคือความชั่วร้าย การเลือกตั้งหากมันไม่สามารถแก้โจทย์เหล่านี้ได้ประชาชนคนต้องคิดให้มากว่า ......ทฤษฎีของคนในสังคมคือการทำตามๆ หากมันทำตาม ๆ กันแล้วไม่ไปถึงไหนก็ควรกลับมาสู่ที่เดิม ที่ ๆ ซึ่งหลายคนทิ้งมันมานานแสนนานแล้ว...............อย่าปล่อยให้เรื่องอย่างนี้เป็นเรื่องธรรมดา

 

 

......................

หมายเลขบันทึก: 472106เขียนเมื่อ 22 ธันวาคม 2011 14:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 มีนาคม 2012 12:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

...อยากทราบเหมือนกันเจ้าค่ะ..ความธรรมดา..ที่ผิดไปจากความ(ไม่)ธรรมดา..จนเป็น..ธรรมดาๆไป...กับความรู้สึกที่แท้จริง..ของคำๆนี้..คืออะไร..ในเมืองไทย..อ้ะ

...มีเรื่อง.."ไม่ธรรมดา"ในฝรั่งเศสเกิดขึ้นเมื่อสองสามวันมานี้..ศาลตัดสิน..อดีต..ประธานาธิปบดี..จำคุก..และรอลงอาญา.เรื่องชนิดนี้..เกิดขึ้นในประเทศไทย..จนเป็นธรรมดาๆไปซะแล้ว..

ขอบคุณค่ะ ยายธี ดีใจจังค่ะมีคนอ่านแล้วแสดงความคิดเห็นเพื่อเป็นกระจกสะท้อนมุมมองกัน

ปัญหาของชาติมาจากการเมืองทั้งนั้นเลยครับ

http://www.gotoknow.org/blogs/posts/471990

ขอบคุณค่ะ คุณโสภณ เปียสนิท..นี่แหละค่ะบ่อเกิดปัญหาแท้ของประเทศไทย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท