สิ่งที่ได้จากกรณีศึกษา ."จุดเริ่มต้นของความคิด"


การเขียนบันทึกในครั้งนี้เป็นบันทึกจากการประมวลความรู้ที่ได้เข้าร่วมสัมนา กรณีศึกษาพร้อมทั้งการนำ Journalมาสนับสนุน จากนักศึกษากิจกรรมบำบัดมหาวิทยาลัยมหิดล เลขที่1-10 รวมตัวเองแล้ว

ดิฉันสามารถสรุป กรณีศึกษา ได้3กลุ่มใหญ่ๆ คือ ฝ่ายเด็ก ซึ่งมีปัญหาการกลืน และการฟื้นฟูด้านร่างกาย ฝ่ายจิต โรคจิตเภท(Schizophrenia) มีปัญหาด้านการรับรู้ การเข้าสังคม และฝ่ายกายเช่น ภาวะกระดูกหัก โรคเส้นเลือดในสมอง ซึ่งมีปัญหา ในการทำกิจวัตรประจำวัน เป็นต้น

และหลักฐานเชิงประจักษ์ที่น่าสนใจที่เพื่อนๆนำมาเสนออีกมากมาย ทั้งวิธีการรักษา แนวทางการรักษาทั้งเพื่อยืนยันการรักษาของแต่ละคน เช่น Rood appoach เทคนิคการใช้ CIMT ความรู้เรื่อง eating pattern ความรู้ใหม่เกี่ยวกับโรคที่ไม่เคยรู้จัก Pierre robin syndrome และความผิดปกติต่างๆ

จากการฟังและคิดในวันนี้ ทำให้รู้ว่ามันเป็นเพียงจุดเริ่มต้นทางความคิดเท่านั้นและที่สำคัญคือการนำไปต่อยอด การลงมือปฏิบัติ ทำให้เกิดและเห็นผล

หมายเลขบันทึก: 472098เขียนเมื่อ 22 ธันวาคม 2011 11:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 พฤษภาคม 2012 00:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท