การคัดสรรผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานรูปแบบใหม่


สอบและคัดเพื่อเข้าสู่ตำแหน่งผู้บริหาร

         จากการการแถลงผลประชุมกคศครั้งที่๙/๒๕๕๔ เมื่อวันที่๒๖ พฤศจิกายน ๒๕๕๔ที่ผ่านมาได้เห็นชอบหลักเกณฑ์การคัดเลือกข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาเพื่อเข้าสู่ตำแหน่งผู้บริหารสถานศึกษา (รอง/ผอ.โรงเรียน)ที่จะเริ่มใช้ในปี๒๕๕๕เป็นต้นไป โดยในปีนี้ได้มีการกำหนดเกณฑ์คัดบุคคลเข้าสู่ตำแหน่งผู้บริหารไว้ ๒ ประเภท คือ

๑.การสอบคัดเลือก  พื้นที่ปกติ ๕๐%  จชต ๓๐%

๒.การคัดเลือก        พื้นที่ปกติ๕๐%   จชต๗๐%

      โดยกำหนดคุณสมบัติของผู้มีสิทธิ์เข้าสอบ/และสรรหาไว้แตกต่างกัน และได้แบ่งการคัดเลือกออกเป็นเขตพื้นที่ปกติ(นอกเขตจชต)และเฉพาะเขตจชต รายละเอียดได้ผ่านการนำเสนอจากสื่อต่างๆมาระยะหนึ่งแล้ว

      ณ ขณะนี้ กคศ.ยังไม่ได้ประกาศเกณฑ์การสอบ/คัดผู้บริหารสถานศึกษารอบใหม่นี้แต่อย่างใดที่ปรากฎตามเว็บไซด์ต่างๆเป็นเพียงร่างที่คาดว่าจะถูกนำมาใช้ซึ่งมีการนำเสนอออกมาหลายร่างอยู่เหมือนกันโดยประเด็นหลักๆที่มีการกล่าวถึงกันมากในสังคมไซเบอร์ออนไลน์ ก็คือคุณสมบัติของผู้ที่สามารถเข้ารับการคัดเลือกที่ยังไม่เป็นที่ยุติว่าตกลงคุณสมบัติจะเป็นเช่นไรกันแน่ เท่าที่ได้อ่านดูในเกณฑืฉบับร่างที่ถูกนำมาเสนอตามเว็บเตรียมสอบต่างๆนั้นกำหนดว่า

พื้นที่ปกติ(เฉพาะที่สำคัญๆ)ผู้ที่จะสอบกลุ่มคัดเลือกจะต้องดำรงตำแหน่งใดตำแหน่งหนึ่งดังต่อไปนี้..........     

 ๑.เป็นรองผอ.รร.มาแล้ว๕ปีและมีวิทยฐานะชำนาญการ

๒. เป็นรองผอ.รรมาแล้ว๓ปีและมีวิทยฐานะชำนาญการพิเศษ

๓.เป็นรองผอ.สพท.

๔.บุคลากรทางการศึกษาอื่นที่ดำรงตำแหน่งไม่ต่ำกว่าผอ.กลุ่มหรือหัวหน้างาน   มาแล้วไม่ต่ำกว่า๒ปี

๕.เป็นครูที่มีวิทยฐานะชำนาญการพิเศษมาแล้วไม่ต่ำกว่า๓ปี  

        จะเห็นว่าจากร่างคร่าวๆที่ได้นำเสนอนั้นกลุ่มคัดเลือกจะมีกลุ่มผู้ที่เป็นรองผอ.รรและครูที่วิทยฐานะชำนาญการพิเศษซึ่งคาดว่าจะเป็นกลุ่มใหญ่ที่สุดที่จะเข้ารับคัดเลือกในครั้งนี้

          ในส่วนของเขตพื้นที่พัฒนาพิเศษเฉพาะกิจสามจังหวัดชายแดนภาคใต้และ๔อำเภอของจังหวัดสงขลา(จะนะ เทพา นาทวี สะบ้าย้อย )  นั้นเกณฑ์การสอบและคัดเลือกยังไม่เป็นที่แน่ชัดและยังไม่นิ่งไม่รู้อกคศ.แต่ละสพป/สพมจะนำร่างของส่วนกลางมาใช้หรือจะร่างเกณฑ์ที่แตกต่างจากเกณฑ์ส่วนกลาง อย่างไงก็เรียนเชิญผู้ที่มีความสนใจที่จะเข้าสู่สนามสอบในรอบนี้ร่วมแลกเปลี่ยนความเห็นกันน่ะครับ           

หมายเลขบันทึก: 472105เขียนเมื่อ 22 ธันวาคม 2011 13:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 23:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

และแล้วก็มีอันต้องเริ่มนับหนึ่งกันใหม่สำหรับการสรรหาผอ.และรองผอ.รร เมื่อ ที่ประชุมได้มีมติให้ยกเลิกเกณฑ์การสรรหาและให้กคศไปร่างหลักเกณฑ์กันใหม่ ทั้งนี้เป็นไปตามความประสงค์ของท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการคนใหม่ นายสุชาติ ธาดาธำรงเวช ซึ่งท่านได้ให้หลักการให้การสรรหาให้ใช้การสอบเพียงอย่างเดียว เพื่อลดข้อครหา และช่องทางในการแสวงหาลาภอันมิควรได้ของผู้มีอำนาจในการดำเนินการ โดยการสอบให้ส่วนกลางเป็นผู้จัดสอบและให้สถาบันที่มีชื่อเสียงเป็นผู้ออกข้อสอบ.....

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท