เด็กหล่อ(เทียน)กันสำเร็จ


กิจกรรมพัฒนาผู้เรียนในรูปแบบกิจกรรมชุมนุมมุ่งเน้นการปฏิบัติที่ทำด้วยความสนใจ หรือใจรัก

 

         จากสัปดาห์ก่อนที่ครูนกได้เล่าเรื่องเด็กหล่อเทียนและมีบางคนนั่งหล่อทำให้เกิดการคาดโทษเด็กๆที่ไม่นำอุปกรณ์มาหล่อเทียนทำให้สัปดาห์นี้พร้อมเพรียงทั้งคนและอุปกรณ์ ดังนั้นครูนกเลยเปิดเตาไฟฟ้าสองเตาให้มอบหมายให้พี่ๆดูแลน้อง และวันนี้กระป๋องที่ใช้หล่อเทียนมีเพิ่มขึ้นหลายในอันนี้ต้องชื่นชมน้องม.๑ ที่น่ารักตลอด ทำให้เทียนของเราเริ่มเล่นหลากสีได้ ต้องบอกว่าสัปดาห์นี้ครูนกทำหน้าที่ประสานทั่วไป ให้เด็กลงมือทุกขั้นตอน ต้องชื่นชมพี่ม.๓ ที่คอยดูแลการหล่อเทียนให้น้องๆ ม.๒ และ ม.๑ ได้เป็นอย่างดี

            ปัญหาที่เกิดขึ้นในวันนี้คือเด็กใช้เตาไฟฟ้าแต่ยังขาดความระมัดระวังเรื่องสายไฟของเตาทำให้ไปโดนกับตัวเตาที่ร้อนจัด จนบางจุดหลอม แต่เรื่องแบบนี้ซ่อมได้ครูนกก็ให้เขาไปขอเทปกาวพันสายไฟจากพี่Labboy มาพันแก้ปัญหาให้ได้เรียนรู้วิธีการแก้ปัญหาเรื่องนี้กันไป

            วันนี้ครูนกได้พูดคุยกับประธานชุมนุมถึงเหตุผลที่เขาเลือกมาเรียนชุมนุมนี้ เขาบอกครูนกว่า ตั้งแต่ม.๑ เขาจะเลือกชุมนุมที่สังกัดในกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ตลอดเพราะสนุก  ได้ลงมือทำ  ครูนกอยากบอกว่าการได้ลงมือปฏิบัตินั่นคือหัวใจของการเรียนวิทยาศาสตร์เลย


            สุดท้ายของคาบกิจกรรมชุมนุมเด็กๆ ทุกคนได้เทียนที่เกิดจากฝีมือตนเองให้การหล่อเทียน เลือกสี  เทเทียน และแก้ปัญหาต่างๆ ด้วยตนเอง  ก็หวังว่าเทียนเล่มน้อยที่สร้างขึ้นในวันนี้จะจุดประกายส่องแสงน้อยๆ ให้เด็กๆ ได้รู้จักลองทำ และเรียนรู้จากสิ่งที่ลงมือทำ

 

หมายเลขบันทึก: 471889เขียนเมื่อ 20 ธันวาคม 2011 21:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 ตุลาคม 2013 20:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ถวายเทียนได้ปัญญา

เพราะให้แสงสว่างแก่พระ

ขอบพระคุณค่ะอาจารย์โสภณ

เราทำเทียนแบบใช้เองก่อนนะค่ะ

มาแสดงความยินดีที่ได้รับเลือกเป็นครูเพื่อศิษย์ดีเด่นค่ะ

สวัสดีค่ะ ป้าใหญ่นงนาท

ขอบพระคุณค่ะที่แวะมาให้กำลังใจเสมอมาค่ะ สวัสดีปีใหม่ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท