เงินเดือน 15,000, ต่อสัญญาครู กศน.ตำบล, เรียนหน่วยกิตเกินกำหนด, บรรณารักษ์ (ขรก.) ต้องเอกใด, มาตรฐานตำแหน่งบรรณารักษ์ใหม่, เลื่อนขั้นระหว่างลาศึกษาต่อ, เทียบโอนหลักสูตร 44 สู่ 51 เป็นเกรด


ทบทวนเรื่องนักศึกษาลงทะเบียนเรียนในภาคเรียนสุดท้าย หน่วยกิตเกินที่กำหนดได้อีก 3 หน่วยกิต, ถ้าจะเป็นข้าราชการตำแหน่งบรรณารักษ์ ต้องเรียนจบเอกใด, มาตรฐานกำหนดตำแหน่งฉบับใหม่ของบุคลากรทางการศึกษาอื่น หมายความว่าอย่างไร, อยู่ระหว่างการลาศึกษาต่อ จะเลื่อนขั้นเงินเดือนอย่างไร, ครู กศน.ตำบล จะได้ 15,000 บาทด้วย, ถึงเวลาต่อสัญญาจ้างครู กศน.ตำบลอีกแล้ว, ผลการเรียนในการเทียบโอนจากหลักสูตร 2544 เข้าสู่หลักสูตร 2551 จะเหมือนกัน

สัปดาห์นี้ ขอเลือกเรื่องที่คิดว่าน่าสนใจ มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน 8 เรื่อง ดังนี้

 

         1. วันที่ 15 ธ.ค.54  คุณเลิศชาย หัวหน้า กศน.ตำบล กศน.อ.บ้านแพรก  ถามผมทางโทรศัพ์ว่า  นักศึกษาภาคเรียนสุดท้าย จะลงทะเบียนเรียนเกินจำนวนหน่วยกิตที่กำหนดได้หรือไม่
             ผมตอบตามที่เคยตอบแล้ว ว่า   เคยมีหนังสือสำนักงาน กศน. ด่วนมาก ที่ ศธ 0210.03/3805 ลงวันที่ 26 ต.ค.53  บอกในข้อ 2. ว่า สำหรับนักศึกษาที่มีการเทียบโอน และหรือ มีการสอบซ่อม  ภาคเรียนสุดท้ายให้เรียนมากกว่าที่กำหนดได้อีกไม่เกิน 3 หน่วยกิต  ( ดูหนังสือฉบับนี้ได้ที่ http://gotoknow.org/blog/nfeph999/407914 )

 

         2. วันที่ 17 ธ.ค.54  ผู้ใช้ชื่อว่า “ขนฟู หูตั้ง” พนักงานห้องสมุดจ้างเหมาบริการใน จ.ปทุมธานี  แชทกับผมผ่านเฟซบุ๊ค  ถามว่า  อนาคตจะได้ปรับเป็นข้าราชการตำแหน่งบรรณารักษ์หรือไม่ และต้องจบเอกใด

             ผมตอบว่า  จะเป็นข้าราชการต้องสอบ โดยข้าราชการตำแหน่งบรรณารักษ์ต้องจบปริญญาตรีขึ้นไป ทางบรรณารักษศาสตร์ สารนิเทศศาสตร์ โดยตรง   แต่... ในแต่ละมหาวิทยาลัย อาจตั้งชื่อสาขาวิชาเอกแตกต่างกันบ้าง   โดยต้องจบ สาขาวิชาเอก ต่อไปนี้
             - บรรณารักษศาสตร์
             - สารนิเทศศาสตร์
             - บรรณารักษศาสตร์และสารนิเทศศาสตร์
             - สารสนเทศศาสตร์และบรรณารักษศาสตร์

 

         3. วันเดียวกัน ( 17 ธ.ค. ) คุณจุฑาภรณ์ บรรณารักษ์ชำนาญการพิเศษ ห้องสมุดฯ อ.สูงเม่น  แชทกับผมผ่านเฟซบุ๊คเช่นกัน  ถามว่า  “มาตราฐานตำแหน่ง ของข้าราชการครูและบุคลากกรฯ เพิ่งออกมา เซ็นโดยเลขา ก.ค.ศ วันที่ 14 ธ.ค.54  หมายความว่าไรคะ  บรรณารักษ์ชำนาญการพิเศษจะได้วิทยะฐานะถึง คศ.3 เลยใช่เปล่าคะ”

             ผมตอบว่า   ไม่ใช่  มาตรฐานกำหนดตำแหน่งฉบับนี้ ( http://webboard.kruthai.info/index.php/topic,1116.0.html )  ยังไม่เกี่ยวกับเงินวิทยฐานะ   เป็นเพียงกำหนดว่า บุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค (2)  จำนวน 20 สายงานนั้น  ให้ใช้มาตรฐานกำหนดตำแหน่งข้าราชการพลเรือนสามัญ ( ดูมาตรฐานกำหนดตำแหน่งข้าราชการพลเรือนสามัญได้ที่ http://wwwnno.moph.go.th/upload/personal/w/w10_51.pdf )  เช่น บรรณารักษ์เป็นระดับปฏิบัติการ-ชำนาญการพิเศษ,  เจ้าพนักงานห้องสมุดเป็นระดับปฏิบัติงาน-ชำนาญงาน   จากมาตรฐานกำหนดตำแหน่งนี้สรุปได้ว่า บรรณารักษ์ยังทำเชี่ยวชาญไม่ได้  เจ้าพนักงานห้องสมุดยังทำอาวุโสไม่ได้  และยังไม่มีเงินวิทยฐานะ  บรรณารักษ์ชำนาญการพิเศษมีแต่เงินค่าตอบแทนพิเศษ 3,500 บาท    ( แต่ในอนาคตอาจมีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงอีก )

 

         4. วันที่ 18 ธ.ค.54  คุณสรรเพชญ ครู คศ.1 กศน.อ.ดอนจาน  แชทกับผมผ่านเฟซบุ๊ค บอกว่า  “กำลังทำเรื่องโอนเป็นนักวิชาการศึกษา ที่สำนักงาน กศน.จังหวัด เลยอยากเตรียมความพร้อมในการศึกษาต่อเพื่อขอรับใบประกอบวิชาชีพผู้บริหารสถานศึกษา เผื่อมีโอกาสสอบผู้บริหารในอนาคต”  และถามว่า
             - ลาศึกษาต่อปริญญาเอก ได้สูงสุดกี่ปี
             - ปริญญาเอกโครงการพิเศษ ซึ่งเรียนแต่เสาร์อาทิตย์ จะลาศึกษาต่อได้หรือไม่ ( ลาเต็มเวลาโดยไม่มาทำงานในวันปกติ )
             - เดี๋ยวนี้ลาศึกษาต่อ ไม่แป๊กขั้นแล้วใช่ไหม

             ผมบอกว่า    การขอใบอนุญาตประกอบวิชาชีพผู้บริหารสถานศึกษาต้องมีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูด้วยนะ   เรื่องคุณสมบัติของผู้ขอใบอนุญาตประกอบวิชาชีพผู้บริหารสถานศึกษา ผมเคยเขียนไว้ในข้อ 5.2 ที่ http://www.gotoknow.org/blogs/posts/462139  ซึ่งต้องมีประสบการณ์ด้านปฏิบัติการสอนมาแล้วไม่น้อยกว่า 5 ปี หรือมีประสบการณ์ด้านปฏิบัติการสอนรวมมีประสบการณ์ในตำแหน่งหัวหน้าหมวดหรือหัวหน้าฝ่ายหรือหัวหน้างานหรือตำแหน่งบริหารอื่นๆในสถานศึกษามาแล้วรวมไม่น้อยกว่า 2 ปี     อันนี้หัวหน้ากลุ่มงานในสำนักงาน กศน.จังหวัด เทียบไม่ได้นะ   หัวหน้ากลุ่มในจังหวัดเป็นคุณสมบัติของผู้สมัครสอบเป็นผู้บริหาร คนละอย่างกับคุณสมบัติการขอใบอนุญาตประกอบวิชาชีพผู้บริหารสถานศึกษาซึ่งต้องเป็นหัวหน้าในสถานศึกษา
             - การลาศึกษาต่อ ให้ดูใน ระเบียบ ก.ค.ศ.ว่าด้วยการส่งเสริมสนับสนุนให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาไปศึกษาฝึกอบรมดูงานหรือปฏิบัติงานวิจัยและพัฒนา พ.ศ.2552  ดาวน์โหลดได้ที่  http://cdn.gotoknow.org/assets/media/files/000/776/918/original_LC.pdf   โดยถ้าเป็นการศึกษาต่อภาคปกติ ให้ดูที่ข้อ 13. ซึ่งระบุว่า  “ระดับปริญญาเอก ลาศึกษาได้ 4 ปี  เมื่อครบกำหนดและผู้บังคับบัญชาผู้มีอำนาจอนุญาตเห็นสมควรให้ขยายเวลาศึกษาออกไปอีก ก็ให้ขยายเวลาได้ครั้งละ 1 ภาคการศึกษา รวมแล้วไม่เกิน 2 ภาคการศึกษา หรือไม่เกิน 1 ปีการศึกษา    แต่ถ้าเป็นการลาศึกษาต่อระดับปริญญาเอกของผู้ที่มีวุฒิปริญญาตรี ให้เป็นไปตามระยะเวลาที่หลักสูตรกำหนดแต่ไม่เกิน 6 ปี”
             - ถ้าหลักสูตรเรียนแต่เสาร์อาทิตย์ จะลาศึกษาศึกษาต่อเต็มเวลา ( ศึกษาต่อแบบภาคปกติ ) ไม่ได้  ต้องลาศึกษาต่อภาคนอกเวลา ตามระเบียบข้อ 20.- 23.
             - ตามหลักเกณฑ์ในข้อ 8 ของ กฎ ก.ค.ศ. ว่าด้วยการเลื่อนขั้นเงินเดือนของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ.2550  กำหนดไว้ว่า ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ซึ่งผู้บังคับบัญชาสั่งหรืออนุญาตให้ลาไปศึกษา ฝึกอบรม หรือวิจัยตามความจำเป็นหรือความต้องการของหน่วยงาน เพื่อประโยชน์ต่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษาหรือวิชาชีพ หรือคุณวุฒิขาดแคลนโดยอนุมัติ ก.ค.ศ. หรือ อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษาที่ได้รับมอบหมาย ซึ่งถือเป็นการปฏิบัติหน้าที่ราชการ  มีสิทธิได้รับการพิจารณาเลื่อนขั้นเงินเดือนในระหว่างลาไปศึกษา ฝึกอบรม หรือวิจัยแล้วแต่กรณีไม่เกินครั้งละครึ่งขั้น    ซึ่งจะต้องเสนอขออนุญาตลาศึกษาต่อให้ อ.ก.ค.ศ.อนุมัติ โดยแจ้งเหตุผลความจำเป็นหรือความต้องการของหน่วยงาน เพื่อประโยชน์ต่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษาหรือวิชาชีพ หรือคุณวุฒิขาดแคลน     หลักเกณฑ์นี้ยังค่อนข้างใหม่อยู่ ในขณะนี้ ( 2554 ) สำนักงาน กศน. ยังไม่เคยทำ ( อ.ปนัดดา กจ. บอก )

 

         5. วันที่ 19 ธ.ค.54  คุณพรทิพย์ ครู กศน.ตำบล กศน.อ.ผักไห่  ( ทำงานอยู่ที่เดียวกัน แต่ถามผมทางอีเมล์ผ่านเฟซบุ๊ค )  ถามว่า  “เดือนมกราคม 55 ครู กศน.ตำบล จะได้เงินเดือน 15,000 บาทหรือเปล่า” ( มีคนอื่น ๆ ถามอย่างนี้ด้วย )
             ผมตอบว่า   เดือนมกราคม 55 ถ้ารัฐบาลปรับให้ตามที่เป็นข่าว  ข้าราชการ+ลูกจ้างประจำ+พนักงานราชการ ทุกคน ที่เงินเดือนยังไม่ถึง 15,000 บาท ก็จะได้รับค่าครองชีพเพิ่มให้รวมเป็น 15,000 บาท   แต่อาจจะไม่ได้ทันทีตอนสิ้นเดือนมกราคม 55  อาจต้องรอตกเบิก เหมือนรอตกเบิกค่าครองชีพตั้งแต่ ต.ค.54 อยู่ตอนนี้ครับ   โดยเฉพาะพนักงานราชการตำแหน่งครู กศน.ตำบล ถ้างบประมาณปี 2555 ยังไม่ผ่านสภาฯ ก็ยังไม่ได้ตกเบิกหรอก  ( มองแงดี ถ้าหลายเดือนจึงจะตกเบิก ก็จะได้เงินก้อนไง )

 

         6. วันเดียวกัน ( 19 ธ.ค.54 )  คุณมาริษา แชทกับผมและถามในเฟซบุ๊คกลุ่มครูนอกระบบ ว่า  “เทียบโอนหลักสูตร กศน. 2544 เป็นหลักสูตร กศน.2551 ผลการเรียนออกเป็น ผ่าน หรือเป็นเกรด  ในระดับ ม.ต้นและ ม.ปลาย เหมือนระดับประถมหรือเปล่า”

             ผมตอบว่า   ผลการเรียนจากการเทียบโอนหลักสูตร กศน.2544 เป็นหลักสูตร กศน.2551 ทุกระดับชั้น ออกเป็นเกรดครับ  แต่ถ้าผลการเรียนเดิมในหลักสูตร กศน.2544 วิชาใดเป็น ผ่าน ผลการเรียนในการเทียบโอนเป็นหลักสูตร กศน.2551 จึงจะเป็นผ่าน ( ผลการเรียนของรายวิชาที่เทียบโอนได้ จะเหมือนกับผลการเรียนของหมวดวิชาที่นำมาเทียบโอน  ไม่ต้องคำนวณใด ๆ  เช่น เดิมหลักสูตร กศน.2544 หมวดวิชาพัฒนาสังคมได้เกรด 3 เทียบโอนเป็นรายวิชาหลักสูตร กศน.2551 ได้ถึง 3 รายวิชา คือ รายวิชาสังคมศึกษา รายวิชาศาสนาและหน้าที่พลเมือง รายวิชาการพัฒนาตนเองชุมชนสังคม  ทั้งสามรายวิชานี้ก็จะได้เกรด 3 เหมือนกันหมด )
             หนังสือแนวทางการเทียบโอนจากหลักสูตร กศน.2544 เข้าสู่หลักสูตร กศน.2551 โดยเฉพาะ ( เล่มหนากว่าแนวทางการเทียบโอนในภาพรวม )  กลุ่มพัฒนา กศน.ส่งให้ทุกอำเภอแล้ว  ดาวน์โหลดไฟล์ได้ที่  http://203.146.15.33/0405-2/modules.php?name=activeshow_mod&file=showpage&new_topic=6 

 

         7. ช่วงนี้จะถึงเวลาต่อสัญญาครู กศน.ตำบล อีกแล้วนะครับ   ครั้งก่อนทำสัญญาระหว่าง 10 ม.ค.54 - 9 ม.ค.55   ตอนนี้ต้องทำสัญญาต่อ ระหว่าง 10 ม.ค.- 30 ก.ย.55    หลังจากนั้น ตั้งแต่ 1 ต.ค.55 จะทำสัญญาครั้งละ 4 ปี พร้อมกันกับพนักงานราชการทุกตำแหน่งของ กศน.

 

         8. วันที่ 20 ธ.ค.54  ได้รับการติดต่อจากทีม “ซ่อมสร้าง ล้างใหม่ กศน.ทำให้” จากส่วนกลาง ว่า ท่าน รมว.ศธ.ให้จัดทีมหนึ่งมาซ่อมสร้างล้างใหม่ที่โรงเรียนผักไห่ “สุทธาประมุข” ต.อมฤต ในวันพรุ่งนี้ ( 21 ธ.ค.54 )    ผอ.กศน.อ.ผักไห่ จึงพาผม และคุณพรทิพย์ ครูอาสาฯผู้ดูแลพื้นที่ ต.อมฤต  รีบไปประสานที่โรงเรียน ( ผมเป็นกรรมการสถานศึกษาของโรงเรียนด้วย )  เพื่อขอรายละเอียดรายการที่โรงเรียนต้องการให้ซ่อมสร้างล้างใหม่ ส่งไปให้ทีมส่วนกลางด่วน  และผมได้ทำแผนที่เส้นทางจากสี่แยกวรเชษฐ์มาถึงโรงเรียน ส่งไปให้ทีมส่วนกลาง    สำหรับกิจกรรมซ่อมสร้างล้างใหม่ กศน.ทำให้ ที่โรงเรียนผักไห่ “สุทธาประมุข” ในวันที่ 21 ธ.ค.54  ผมอาจจะถ่ายภาพมานำเสนอในบันทึกของสัปดาห์หน้านะครับ

 

หมายเลขบันทึก: 471886เขียนเมื่อ 20 ธันวาคม 2011 21:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 พฤศจิกายน 2012 19:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (19)

มาถามว่า "มันอะไร" ครับ

  • รับหัวมันหัวใหญ่เอาไปบ้าน
  • มองอยู่นานมันชื่อไรก็ไม่รู้
  • สีเทาเทาหัวใหญ่ใหญ่เอาให้ดู
  • หากใครรู้อย่าหลอกช่วยบอกที เอย............?

 

อาจารย์เอกชัย ครูพรทิพย์ถามคำถามที่โอ๋ก็อยากรู้เหมือนกัน ค่ะ แค่รู้ว่าจะได้เงินเดือน 15,000 บาท โอ๋ก็ดีใจแล้วค่ะ ตกเบิกยิ่งดีได้มีเงินก้อนใหญ่กะเค้าบ้าง เพราะถ้าเก็บเอง คงเก็บไม่ได้ค่ะ ใช้หมดค่ะ...

ผมไม่รู้จักครับอาจารย์ Ico48 ( ถึงรู้จักก็ตอบเป็นกลอนไม่ได้ หึหึ )

สวัสดีปีใหม่ 2555 มั่งมีศรีสุขตลอดไปคะอาจารย์เอกชัย

สวัสดีค่ะ อาจารย์เอกชัย ขอบคุณที่ให้ข้อมูลที่ดีๆ ยังไม่ได้ตอบคำถามของหนูเลย ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ รักษาสุขภาพด้วยค่ะ

คำถามอะไรตรงไหนครับ Ico48
ถ้า หมายถึงคำถามที่ถามต่อท้ายบันทึกเก่า ที่ผมตอบไปแล้วนั้น ถ้าผมเห็นว่าคนทั่วไปเห็นคำถามคำตอบนั้นแล้ว ผมก็ไม่ได้เอามาลงในบันทึกใหม่อีก
         ( คำถามไหนหนอ... ช่วยบอกอีกทีครับ เรื่องน้ำท่วมสถานที่ก่อสร้าง กศน.ตำบล ก็ตอบแล้วนะว่าระเบียบพัสดุมันมีอยู่แล้ว เรื่องขอใช้ที่วัดก็ให้ลิ้งค์แล้วนะ
           หรือว่า มาเขียนถามแบบนี้แล้วไม่เคยกลับมาดูคำตอบต่อท้าย แต่คอยดูคำตอบในบันทึกต่อไป  เอ... แล้วคำตอบนี้จะเห็นอีกไหมนะ )

  • ขอบคุณค่ะสำหรับข่าวใหม่ที่ดูแล้วจะเป็นขวัญและกำลังใจให้ครู กศน.ตำบลมากเลยค่ะ

แวะมาขอบคุณค่ะ

ที่นำเรื่องราวดีๆของครูกศน.มาบอก

ดีใจด้วยกับทุกคนค่ะ

ถึงจะช้าแต่ก็ได้รับตกเบิกก็ดี

เพราะได้เป็นก้อนเป็นกอบ เป็นกำ

คงเยอะพอสมควรนะค่ะ

สวัสดีค่ะ อ.เอกชัย ต้องขอโทษด้วย เครื่องคอมเปิดอ่านไม่ได้ค่ะ

ยินดีแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันนะครับ Ico48 Ico48 Ico48 

มาเยี่ยมชมผลงานที่อุทิศให้กับการให้คำปรึกษาแก่ชาว กศน.อย่างต่อเนื่อง ขอให้กำลังใจ อ.เอกชัยครับ

ขอบคุณครับท่าน ผอ. Ico48 ที่ให้กำลังใจ

- มาให้กำลังใจคะ

- ทำดี...ทำได้คะ

Ico48เรียน ท่าน เอกชัย กศน.ผักไห่ 

 

     - ขอบคุณมากคะ สคส. ...ที่ ===> "ส่งความสุข" มาให้คะ

     - สวยมาก....คะ...ทำได้ "สวยงาม + ใส่ความสุขใจ + ใส่ใจ" ==> ที่ส่งมาให้..นะคะ

     - คนได้รับ... "ชื่นใจคะ"

 

                ของหมอเปิ้น...ส่งแบบนี้ก็พอนะคะ

 

 

                         "ขอบคุณมากคะ"

 

 

ขอบคุณครับ สุขีโชคดีตลอดปีมะโรงนะครับ Ico48 Ico48 Ico48

  • อยากให้คุณเอกชัยให้ความรุ้เกี่ยวกับครู กศน.ค่ะ

คืออยากเป็นค่ะ แต่ตอนนี้ยังเรียนไม่จบ บอกเงินเดือนด้วยนะค่ะ ตรี,โท เท่าไหร่

แล้วต้องต่อสัญญาด้วยเหรอค่ะ?

ตอนนี้กำลังเรียน มสธ.อยุ่ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท