ร่วม "มุทิตาสักการะ" เจ้าอาวาสวัดบางพลีใหญ่ใน 5 ธันวาคม 2554


          5 ธันวาคม 2554  หรือ “วันพ่อแห่งชาติ” ถ้าเป็นคนไทยก็ต้องบอกว่าเป็นวันสำคัญ คือ เป็นวันพระราชสมภพของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลปัจจุบัน และมีพระชนมายุ 84 พรรษา  ประเทศไทยโดยรวมได้จัดงานพิธีเฉลิมฉลองให้พระองค์ท่าน  และโบราณราชประเพณีที่เกี่ยวกับวันพระราชสมภพของพระองค์ คือมีพระกรุณาโปรดเกล้าเลื่อนตำแหน่ง พระสงฆ์ที่มีผลงานโดดเด่นเป็นที่ประจักษ์   ให้เป็นพระราชาคณะ ลำดับชั้นต่าง ๆ ซึ่งในปีนี้  ท่านเจ้าอาวาสวัดบางพลีใหญ่ “พระครูวิบูลธรรมานุกิจ” (จรัญ สิริธมฺโม) ให้เป็น “พระโสภณพัฒนาทร”  ซึ่งวัดบางพลีใหญ่ในนี้ อยู่ไม่ไกลจากโรงเรียนวัดกิ่งแก้วของเรา และเคยมีกิจกรรมร่วมกันระหว่างวัดและโรงเรียน คือทางวัดได้อนุญาตให้ทางโรงเรียนไปทำกิจกรรมอาสา ร่วมกับทางวัด และทางวัดได้ตั้งตู้รับบริจาค โดยมีวัตถุประสงค์มอบให้โรงเรียนต่าง ๆ ที่เข้าร่วมโครงการ เพื่อใช้ในการพัฒนาโรงเรียน  รวมทั้งโรงเรียนวัดกิ่งแก้วของเราด้วย

          ดังนั้นทางผู้บริหารสถานศึกษาโรงเรียนวัดกิ่งแก้ว พร้อมคณะ จึงเข้าร่วมงานที่จัดขึ้นที่วัด เนื่องในพิธี “มุทิตาสักการะ” แปลเป็นภาษาไทยว่า “ร่วมยินดี” ในคราวที่ท่านได้รับพระกรุณาโปรดเกล้าให้เป็น “พระราชาคณะ” ในราชทินนามที่ “พระโสภณพัฒนาทร”

          ในการเข้าร่วมงานครั้งนี้ทางวัดได้จัดมอบหนังสือมาให้แก่คณะครู และผู้ร่วมงานคนละ  1 เล่ม เรื่อง “ยิ่งพิศ ยิ่งเจริญ ; วัดบางพลีใหญ่ใน”  ซึ่งได้จัดนำเข้าห้องสมุดโรงเรียนวัดกิ่งแก้ว เพื่อประโยชน์ในการค้นคว้าเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ชุมชนท้องถิ่น เพราะในหนังสือจะเล่าถึง (1) ความเป็นมาของวัด หรือประวัติวัด (2) ประวัติประเพณีรับบัว ที่เป็นประเพณีของชาวบางพลี  (3) ประวัติหลวงพ่อโต  (4) ภาพวัตถุมงคลหลวงพ่อโตที่จัดสร้างในรุ่นต่าง ๆ นับแต่อดีต เรียกว่าหนังสือเล่มเดียวบอกเล่าท้องถิ่นได้เกือบครบ

          หาอ่านได้ค่ะจากห้องสมุดของเรา

          สำหรับที่วัดบางพลีใหญ่ในมีความสำคัญในฐานะที่เป็นวัดประดิษฐาน “หลวงพ่อโต” พระคู่บ้านคู่เมืองที่มีประวัติการสร้างตั้งแต่ครั้งกรุงศรีอยุธยา [ที่มา : ยิ่งพิศ ยิ่งเจริญ : วัดบางพลีใหญ่ใน, (กรุงเทพ ฯ : อุดมรัตน์ดีไซน์,2554),หน้า 60-63] และลอยน้ำมาพร้อมกับพระพุทธรูปอีก 2 องค์ รวมทั้งไปขึ้นยังวัดต่าง ๆ ให้ประชาชนได้สักการะ เคารพ

          โดยพระพุทธรูปทั้ง 3 มีประวัติร่วมกัน เรียกว่า หลวงพ่อสามพี่น้อง คือ

          1.     หลวงพ่อโสธร  วัดโสธรวราราม จังหวัดฉะเชิงเทรา

          2.     หลวงพ่อวัดบ้านแหลม   วัดเพชรสมุทรวรวิหาร  จังหวัดสมุทรสงคราม

          3.     หลวงพ่อโต  วัดบางพลีใหญ่ใน  จังหวัดสมุทรปราการ

          ซึ่งเมื่อพูดถึงพระพุทธรูปเหล่านี้คงไม่มีใครไม่รู้จัก เพราะกิตติศัพท์ของแต่ละวัดเป็นที่กล่าวขาน

          และที่สำคัญวัดหลวงพ่อโต บางพลีแห่งนี้ ยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยว ประจำจังหวัด ที่ชาวพุทธส่วนใหญ่นิยมไปไหว้พระ ขอพร หลวงพ่อโต กันไม่ขาด เทียบได้กับวัดหลวงพ่อโสธร (ฉะเชิงเทรา) หลวงพ่อวัดไร่ขิง (นครปฐม) หลวงพ่อวัดบ้านแหลม (สมุทรสงคราม) หลวงพ่อพุทธชินราช (พิษณุโลก) หลวงพ่อเพชร (พิจิตร) เป็นต้น

          รวมทั้งของดังที่สอบถามบางคน ได้ความว่านั่งรถมาดูห้องน้ำติดแอร์ ที่หรูอลังการ เหมือนโรงแรมห้าดาวก็ว่าได้ เป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวประจำจังหวัดได้อีกแบบหนึ่งค่ะ  

                นักเรียนท่านใดสนใจหาอ่านได้จากห้องสมุดของเราเช่นกันค่ะ

                (ดูได้จากภาพที่คณะผู้บริหาร คณะครูโรงเรียนวัดกิ่งแก้วเข้าร่วมงานค่ะ)

 
พระโสภณพัฒนาทร เจ้าอาวาสวัดบางพลีใหญ่ใน (ภาพในเล่ม)

หนังสือที่ระลึกยิ่งพิศ ยิ่งเจริญ แจกในงานมุทิตา สักการะ หาอ่านได้ในห้องสมุดของเราค่ะ

ผู้บริหาร ครู โรงเรียนวัดกิ่งแก้ว และโรงเรียนอื่น ๆ ร่วมงาน

ห้องน้ำหรู ขึ้นชื่อ มูลค่าหลายล้าน ที่คนต่างมุ่งมองมาไหว้พระ และชมห้องน้ำ

ภาพสวยๆ ค่ะ

ห้องน้ำสวย ติดแอร์เย็นสบายเลยค่ะ



บรรยากาศในงาน

บรรยากาศในงาน

ก๋วยมาออกร้านกินฟรี ตลอดงาน

นี่ก็ก๋วยเตี๋ยว ฟรีตลอดงาน

คณะผู้บริหารและครูโรงเรียนวัดกิ่งแก้ว ร่วมงาน



ภาพเพิ่มเติม http://www.facebook.com/media/set/?set=a.154427244662457.25808.100002855477027&type=3

 

ปิยะดา แพรดำ  บันทึกเล่าเรื่อง
ห้องสมุดโรงเรียนวัดกิ่งแก้ว

หมายเลขบันทึก: 471497เขียนเมื่อ 16 ธันวาคม 2011 13:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 09:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ครูอ้อย เคยไปแถวนี้ค่ะ  สาธิต บางนาค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท