410. "พลิก" ณาปนกิจสงเคราะห์ด้วย "AI"


ว่าด้วย Appreciative Inquiry ตอนที่ 410

ลูกศิษย์เพื่อนผมอาจารย์ดร.อัจริยะ อุปการะกุล อาจารย์ชาว AI อีกคนเล่าให้ฟังว่า.."ผมทำงานให้ธนาคารของรัฐครับ..เป็นกรรมการฌาปนกิจสงเคราะห์..ปัญหาคือ..ตอนนี้ยอดสมาชิกลดจาก 9,000 ถึง 3,000 คน..ปัญหาที่มากกว่านั้นคือ..ที่ผ่านมาเรามาวิเคราะห์ว่าปัญหาคืออะไร คุยแต่ปัญหาทุกวัน..พอมาเรียน AI ก็เลยลองตั้งคำถามใหม่..ลองถามว่า..แล้วที่ได้ผลมีอะไรบ้างไหม.." "ผมเอาคำถามเชิงบวก..เชิงบวก ไปคิด แล้วเราก็ถามกันเองว่า..ที่จังหวัดเรามีฌาปนกิจสงเคราะห์กว่าห้าแห่ง อีกสี่แห่งไม่มีปัญหา..เขาทำอย่างไร อะไรที่ต่างจากเรา"

...

"ที่สุด เราก็ได้คำตอบครับ..สี่แห่งที่เหลือมีคณะกรรมการณาปนกิจสงเคราะห์ในระดับตำบล..ในขณะที่เรามีแค่ในระดับจังหวัด..สมาชิกของเขามีปัญหาอะไร เขาตามถึงตัว..ไปคุยไปเจรจาต่อรอง..ของเราพอขาดส่งก็แค่ส่งจดหมายตาม..ถ้าขาดชำระ เราก็ตัดเขาออกจากสมาชิกเลย..ไม่แปลก สมาชิกเราลดลงไป 6,000 คน.."

...

"เราเลยปรับกระบวนการทำงานใหม่..ตอนนี้เรามีคณะกรรมการประจำตำบล..ล่าสุดมีคนขาดส่ง..ผมลองตามไปคุย ถามปัญหา ที่สุดสองรายเราได้เงินกลับมา 3,900 บาท..แล้วก็ยังรักษาสมาชิกไว้ได้..."

...

"ผมว่าเราเริ่มมาถูกทางแล้ว..ตอนนี้ทุกอย่างดีขึ้น..จำนวนสมาชิกเริ่มไม่ลด แถมเพิ่มขึ้น..ผมจะรอติดตามผล ราวๆเดือนกุมภา ปีหน้า น่าจะเห็นอะไรชัดกว่าเดิม..คือดีขึ้นมากๆ.."

...

นี่ไงครับ..ตัวอย่างโครงการ AI..

...

ใช้ได้ทุกวงการ นี่เป็นตัวอย่างง่ายๆ..จริงๆแล้ว ทุกปัญหามีคำตอบครับ..แต่ถ้้าถามด้วยคำถามเชิงบวก แทนที่จะถามเชิงลบ จะได้คำตอบ ที่จริงๆ..แล้วก็อยู่ตรงหน้าของคุณมาตั้งนานแล้วครับ

...

คุณล่ะ คิดอย่างไร

หมายเลขบันทึก: 471101เขียนเมื่อ 13 ธันวาคม 2011 09:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 23:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

คิดเชิงบวก ได้ผลเชิงบวกนะคะอาจารย์

โหลงไปในระดับชุมชนจริงๆค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท