ชีวิตที่พอเพียง : ๑๔๔๙. ดอกจิกน้ำอันงดงาม


 

          ผมได้เล่าถึงความสดชื่นจากไม้ดอกหอมในบริเวณหมู่บ้านสิวลีติวานนท์  ในช่วงที่กำลังวิตกเรื่องน้ำท่วม ที่นี่   แต่ยังไม่ได้เล่าว่าในช่วงเดียวกันดอกจิกน้ำที่ปลูกเป็นแนวริมสระน้ำในหมู่บ้านออกดอกช่อห้อยไสวแดงสดใสงดงามมาก

 

          และอีกต้นหนึ่งซึ่งไม่ได้อยู่ริมน้ำ แต่อยู่ข้างบ้านหลังหนึ่งก็ออกดอกด้วย   แต่ต่างสี คือเป็นสีชมพูและลักษณะดอกก็แตกต่างกันเล็กน้อย   จึงนำรูปสวยๆ มาอวด

 

 

วิจารณ์ พานิช

๓๐ พ.ย.​๕๔

ออกช่อแดงสล้าง

 

จิกน้ำชนิดสีชมพู

 

ออกช่อเต็มต้น

 

แถมพญาสัตบรรณออกดอกเต็มต้นและร่วงหล่นที่ใต้ต้นงดงาม

 

ดอกร่วง

 

ดอกร่วงขยายใหญ่

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 470713เขียนเมื่อ 8 ธันวาคม 2011 16:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 20:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

เป็นบันทึกที่แสนโรแมนติกมากครับ

ขอบคุณภาพงามๆ เพิ่งเคยเห็นค่ะ

สวนชมน่านที่พิษณุโลก ปลูกต้นจิกน้ำไว้มากมายเลยครับ ตอนสร้างสวนใหม่ๆมีพรรณไม้มากมายหลายชนิด แต่เพราะสวนอยู่ชายตลิ่งริมน้ำ ถูกน้ำท่วมบ่อยครั้ง ต้นไม้ก็ตายกันไปจำนวนมาก ก็เหลือจิกน้ำนี่หล่ะครับทนน้ำท่วมได้ดี พอค่ำๆดอกจิกบานส่งกลิ่นหอมแบบเปรี้ยวๆกระจายเชียวครับ นอกจากสวยใบยังทานได้ด้วย ส่วนจิกดอกสีชมพูเรียกว่า "จิกสวน" ครับอาจารย์

...เมืองไทยเรานี้..แสนดี..หนักหนา..ในน้ำมีปลา..ในนามีข้าว(แม้ว่าจะเกือบเป็นอดีตไปแล้วกับอนาคตอันใกล้นี้..)..แต่ยังมีไม้.มีดอก.พ้นน้ำท่วมมาให้ชม...ไม่เคยเห็น..ต้นจิก(สวน)..เป็นบุญตา..ขอบพระคุณกับการแบ่งปัน...ยายธี

อ่านบันทึกนี้แล้ว ทำให้ระลึกได้ว่า เวลาเห็นต้นพญาสัตบรรณทีไรหนูนึกถึงอาจารย์ทุกทีเลยค่ะ หนูรู้จักต้นนี้เพราะอาจารย์เล่าในบันทึกถึงต้นที่อาจารย์วิ่งผ่านบ่อยๆ จนทำให้เมื่อหนูได้เห็นต้นตรงทางเข้าที่จอดรถคณะแพทย์ที่ตึกเฉลิมพระบารมีแล้ว นึกออกเลยว่าเจ้าต้นนี้นี่เอง เป็นต้นไม้สัญลักษณ์ของอ.หมอวิจารณ์สำหรับหนูไปแล้วค่ะ 

หลังจากน้ำท่วมบ้านที่บางใหญ่นานกว่าเดือน ต้นพญาสัตตบรรณที่เคยตั้งตระหง่านอยู่ที่หน้าบ้าน ใบแดงแห้งกรอบหมดทั้งต้น... คิดว่าคงไม่ฟื้นแล้วค่ะ ต้นอื่นๆ ก็มีอาการเดียวกันค่ะ เห็นมีก็แต่ต้นโมกที่ชอบน้ำเอามากๆ ออกดอกขาวเต็มต้น และดูสดชื่นดีทีเดียวค่ะ

ขอบพระคุณที่อาจารย์นำดอกพญาสัตตบรรณ และดอกจิกน้ำมาฝากค่ะ ดอกจิกน้ำสีชมพูคล้ายๆ กันกับดอกชมพู่เลยนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท