ผู้หญิงมีลูกลดเสี่ยงโรคหัวใจ+วิธีบอกรักคุณแม่คุณพ่อ [EN]


สำนักข่าวรอยเตอร์ตีพิมพ์เรื่อง 'Lots of pregnancies linked to a healthier heart' = "ท้อง (ตั้งครรภ์) หลายครั้งมีความสัมพันธ์กับสุขภาพหัวใจดีขึ้น" หรือ "ลูกดกทำสุขภาพหัวใจแม่ดีขึ้น", ผู้เขียนขอนำมาเล่าสู่กันฟังครับ
  • [ pregnancy ] > [ เพร็ก - แนน - สี่ ] > http://www.thefreedictionary.com/pregnancy > noun = (การ) ตั้งครรภ์ ตั้งท้อง
  • [ pregnant ] > [ เพร็ก - แหน่น - t; พยัญชนะท้ายคำออกเสียง "อึ" สั้นและเบามาก; t = "ถึ" ] > http://www.thefreedictionary.com/pregnant > adjective = (ซึ่ง) ตั้งครรภ์ มีครรภ์
  • [ healthy ] > [ เฮ้ว - ตี่; 'th' = ฏ ต; ตัว 'ฏ' ออกเสียงแบบบาลี เสียงหนักกว่า "ต" ] > http://www.thefreedictionary.com/healthy > adjective = (ซึ่ง) มีสุขภาพดี
  • [ health ] > [ เฮ้ว - th; ตัวสะกด 'th' ให้นำลิ้นไปแตะปลายฟันหน้าด้านบน พ่นลมรั่วเบาๆ ] > http://www.thefreedictionary.com/health > noun = สุขภาพ
  • ห้ามออกเสียง ' เฮ้ว - th' (health) ว่า 'เฮว' เพราะเสียงนี้ตรงกับคำ 'hell' = นรก
การศึกษาก่อนหน้านี้ทำใน "ศตวรรษชน (ศตะ = 100; วสะ = วสา = พรรษา = ฤดูฝน; รวม = 100 ปี)" หรือคนที่มีอายุ 100 ปีขึ้นไป พบว่า คนที่อายุเกินร้อยส่วนใหญ่เป็นผู้หญิง + มีลูกหลายคน + หลายๆ มีช่วงที่มีประจำเดือนนาน
.
กลไกที่อาจเป็นไปได้ คือ การตั้งครรภ์-คลอดลูก (ตอนคลอดมีการเสียเลือด)-ให้นมลูก ทำให้คุณแม่สูญเสียธาตุเหล็ก
.
ธรรมดาของธาตุเหล็ก คือ อยู่ที่ไหน-มีโอกาสเป็นสนิมที่นั่น, ร่างกายของคนที่ได้รับธาตุเหล็กมากเกินไป โดยเฉพาะชาวตะวันตก (ฝรั่ง) ที่กินเนื้อมาก-กินตับมาก อาจเพิ่มเสี่ยงโรคหลายอย่าง เช่น มะเร็ง โรคหัวใจ ฯลฯ
.
อ.นพ.ทอม เพิร์ล ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชศาสตร์อายุยืนเขียนไว้ว่า การกินเนื้อแดงหรือเนื้อสัตว์ใหญ่ (แพะ แกะ วัว หมู ฯลฯ) ให้น้อยลง, ไม่กินเครื่องในสัตว์-ตับ ช่วยป้องกันการได้รับธาตุเหล็กมากเกิน
.
ท่านเขียนว่า การบริจาคเลือดช่วยป้องกันธาตุเหล็กสูงเกินได้ดี โดยเฉพาะผู้ชายที่ไม่มีโอกาสเสียธาตุเหล็กมากๆ ตามธรรมชาติ
.
สารคดี National Geographic กล่าวว่า การตั้งครรภ์ตามธรรมชาติจะมีโอกาสอยู่รอดจนคลอดไม่เกิน 20%, แม้เด็กแฝดก็พบจากการตรวจคลื่นเสียงความถี่สูง (ultrasound) ว่า เด็กแฝดส่วนหนึ่งจะกลายเป็นเด็กเดี่ยว เนื่องจากแฝดคนใดคนหนึ่งจะตาย ร่างกายย่อยสลาย ดูดสารอาหารไปใช้ใหม่
อ.ดอนนา คริทซ์-ซิลเวอร์สตายน์ และคณะ จากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ซาน ดิเอโก (UCSD), หัวหน้าคณะวิจัยกล่าวว่า โรคหัวใจเป็นสาเหตุการตายอันดับ 1 ของผู้หญิงอเมริกัน
.
คนอเมริกัน 312.72 ล้านคน เป็นผู้หญิง 50.8% (ผู้หญิงอายุยืนกว่าผู้ชาย) = 158.86 ล้านคน ตายจากโรคหัวใจ 300,000 คน/ปี = 1/529.53 = ผู้หญิงอเมริกัน 530 คน จะตายจากโรคหัวใจ 1 คน/ปี [ Census ]; [ Census ]
.
การศึกษาใหม่ ทำในกลุ่มตัวอย่างผู้หญิงเกือบ 1,300 คน ติดตามไป 19 ปี กลุ่มตัวอย่าง 55% ตายจากโรคหัวใจ-หลอดเลือด ซึ่งรวมโรคหัวใจวาย หัวใจขาดเลือด สโตรค (stroke = หลอดเลือดสมองแตก-ตีบตัน อัมพฤกษ์ อัมพาต)
.
ผลการศึกษาพบว่า ผู้หญิงที่ผ่านการมีลูก ลดเสี่ยงโอกาสเสียชีวิตจากโรคหัวใจ-หลอดเลือด 35% หรือมากกว่า 1/3
.
คณะวิจัยกล่าวว่า การศึกษานี้มีขีดจำกัด คือ จำนวนกลุ่มตัวอย่างน้อย, ทว่า... บอกเป็นนัยว่า ผู้หญิงที่มีลูกหลายคนน่าจะมีโอกาสอะไรๆ หลายอย่างในชีวิตมากกว่าผู้หญิงที่ไม่มีลูกได้แก่
  • ร่างกายมักจะสมบูรณ์กว่า (เช่น คนที่ติดหนองในเทียมจากการสำส่อน เสี่ยงท่อรังไข่ตีบตัน ทำให้มีลูกยากกว่า, คนที่มีโรคเรื้อรัง เช่น วัณโรค ฯลฯ มีลูกยากกว่า ฯลฯ)
  • มีประจำเดือนนานกว่า
  • ได้รับการปกป้องจากฮอร์โมนเพศหญิง (estrogen) นานกว่า
  • ได้รับการดูแลจากสังคมเครือญาติ (คุณพ่อ คุณญาติ) มากกว่า
กลไกอื่นที่เป็นไปได้ คือ, การได้รับความช่วยเหลือจากสังคม (social support) เช่น คุณพ่อ-คุณญาติ ฯลฯ ช่วยเหลือดูแล, รวมทั้งผู้หญิงที่มีโอกาสตั้งครรภ์มักจะมีสุขภาพดีกว่า ทำให้สุขภาพหัวใจผู้หญิงที่ผ่านการมีลูกดีขึ้น
.
การศึกษานี้เป็นการศึกษาแรกเริ่ม จำเป็นต้องรอการศึกษาเพิ่มเติม เพื่อสนับสนุนหรือคัดค้านต่อไป
.
คุณแม่คุณพ่อที่ไปโรงพยาบาลด้วยปัญหาเครียดเรื่องคุณลูกบอกตรงกันว่า เรื่องที่กลัวที่สุด คือ กลัวลูกเสียคน เช่น ติดยา ติดเหล้า ติดเอดส์ ฯลฯ ไม่ตั้งใจเรียน
.
วันนี้เป็นวันพ่อ... วิธีบอกรักคุณแม่คุณพ่อที่ "คุณลูก" น่าจะทำ คือ การทำตัวให้คุณแม่คุณพ่อ "เบาใจ สบายใจ" หรือ "ไว้ใจได้" เป็นประจำได้แก่
.
(1). ปฏิเสธหรือพูด "ไม่" ให้เป็น (แบบสุภาพ ไม่ต้องโกรธกันก็ได้) เช่น เมื่อเพื่อนชั่วชวนให้ลองเหล้า ยา บุหรี่ ฯลฯ
.
ฝรั่งมีสำนวน 'river of no return' = "แม่น้ำไหลไปแล้วไม่ไหลกลับ"... ชีวิตเราก็คล้ายกัน คือ บางเรื่องพลาดแล้วทำดีคืน หรือแก้ตัวได้ยากมาก เช่น ติดยาบ้า... แม้จะเลิกได้ แต่เพิ่มเสี่ยงโรคจิตหวาดระแวง กลายเป็นคนไม่เต็มร้อยไปตลอดชีวิต ฯลฯ
.
(2). ไหว้ และพูดคำ "ขอโทษ-ขอบคุณ" กับคุณแม่คุณพ่อให้บ่อยที่สุด ทุกวัน 3 ครั้งหลังอาหารได้ยิ่งดี...
.
เรื่องบางเรื่องคุณลูกไม่สะเทือนใจ แต่คุณแม่คุณพ่อเห็นหรือได้ยินแล้วสะอึกในใจ พอเห็นลูกไหว้ ได้ยินคำ "ขอโทษ" จากลูก จะทำให้ขวัญกำลังใจดีขึ้น ดุจคำ "เรียกขวัญ" ที่โบราณว่า "ขวัญเอย... ขวัญกลับ(มา)" อะไรทำนองนี้
.
เรื่องหลายเรื่องที่คุณลูกคิดว่าไม่มากอะไร เช่น กินข้าว กินน้ำ ฯลฯ แต่คุณแม่คุณพ่อทำงานมาเหนื่อย พอเห็นลูกไหว้ ได้ยินคำ "ขอบคุณ" จากลูก จะทำให้มีแรงมีกำลัง ความเหนื่อยความล้าดุจว่า จะหายไปทันที
.
(3). โบราณสอนให้ไหว้พระ (ทำวัตร) เช้า-เย็น, ไหว้แล้วให้กราบพระ กราบพระแล้วกราบคุณแม่คุณพ่อ ถ้าพ่อแม่ไม่อยู่ต่อหน้าก็กราบที่พระ (เช่น พระเจดีย์ พระพุทธรูป หนังสือสวดมนต์ ฯลฯ)... ขอให้คุณพระศรีรัตนตรัยเป็นพยาน
.
ที่ท่านสอนเช่นนี้ เพราะ "คารวตา (การแสดงความเคารพต่อผู้ควรเคารพ)" เป็นมงคลธรรม คือ เครื่องให้ถึงความเจริญ
.
พระอาจารย์ผู้เคารพในพระวินัยสงฆ์ท่านหนึ่งเล่าว่า ทหารท่านหนึ่งถูกยิงไม่ตาย มีคนถามว่า มีของดีอะไร... ท่านเล่าว่า ก่อนไปรบ... กราบแม่, ขอเศษผ้าถุงแม่ใส่หมวก กราบทุกวัน (ไม่ใช่ทุกคนทำอย่างนี้แล้วจะรอด เฉพาะผู้ที่กตัญญูจริง และกรรมตัดรอดชีวิตไม่หนักจริง จึงจะรอด)
.
(4). ก่อนทำการใหญ่... ให้ตั้ง "นโมฯ" (โบราณสอนไว้), เหตุเพราะการระลึกถึงพระพุทธ-พระธรรม-พระสงฆ์ช่วยป้องกันอันตราย (หากว่า กรรมเบียดเบียนไม่หนักด้วย จึงจะกั้นได้, แม้กรรมเบียดเบียนหนัก กั้นเคราะห์กรรมไม่ได้ก็จะทำให้บรรเทาเบาบางลง หรือแม้ตายก็มีโอกาสไปสุคติสูง)
.
ต่อจาก "นโมฯ" ให้นึกถึงคุณแม่คุณพ่อ... พิจารณาว่า ถ้าทำการใหญ่นี้, คุณแม่คุณพ่อจะหนักใจหรือไม่ ถ้าหนักใจก็ไม่ควรทำ
.
เช่น คนอื่นขอให้เซ็นต์ค้ำประกันหนี้... เราอาจเกรงใจเพื่อน ทว่า... ถ้าคิดถึงหัวอกแม่พ่อแล้ว, ไม่มีแม่พ่อท่านใดอยากให้ลูกเป็นหนี้ คิดได้แบบนี้ก็จะไม่ทำอะไรที่เสี่ยง, ถ้าไม่แน่ใจ... ขอให้ปรึกษาคุณแม่คุณพ่อก่อนทำการใหญ่เสมอ
.
คนที่เกรงใจเพื่อน เซ็นต์ค้ำหนี้คนอื่นแล้วเพื่อนหนีหนี้ ต้องมาใช้แทนมีมากมาย หลายคนเครียดนาน กลายเป็นโรคแพนิค (panic disorder - ตื่นตกใจง่าย), ความดันเลือดสูงเป็นพักๆ หัวใจเสื่อมวายไปก็มี หลอดเลือดสมองแตกตายไปก็มี... นี่เพราะไม่ตั้งนโมฯ - ไม่ปรึกษาคุณแม่คุณพ่อก่อนทำการใหญ่
.
อย่าเกรงใจคนนอก (คนอื่น) มากกว่าคนใน (พระรัตนตรัย คุณแม่คุณพ่อ) แล้วจะเป็นเกราะป้องกันภัยพิบัติสารพัดในชีวิต ดังคำสอนวัดราชบพิธที่ว่า "อย่าเห็นขี้ (คนนอก) ดีกว่าไส้ (คนใน)"
.
ถ้าคุณลูกคิดได้-ทำได้แบบนี้ จะเป็นวิธีบอกรัก จะเป็นขวัญเป็นกำลังใจให้คุณแม่คุณพ่อ และเป็นมงคลธรรม คือ เหตุให้ถึงความเจริญ
.
กราบนมัสการ-กราบเรียน-เรียน "คุณลูก" มาด้วยความเคารพ
.
ถึงตรงนี้... ขอให้ท่านผู้อ่านมีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ
.

> [ Twitter ]

  • Thank Reuters > SOURCE: bit.ly/rFDYGI Fertility and Sterility, online November 29, 2011.
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ รพ.ห้างฉัตร ลำปาง. 5 ธันวาคม 2554. ยินดีให้ท่านนำบทความทั้งหมดไปใช้ได้ > CC: BY-NC-ND.
  • ข้อมูลทั้งหมดเป็นไปเพื่อการส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค; ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแลท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.
หมายเลขบันทึก: 470323เขียนเมื่อ 5 ธันวาคม 2011 08:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 มีนาคม 2012 15:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท