ความรักของพ่อ


ความรักของพ่อ

      "พ่อ" คำนี้ เราทุกคนอาจเคยได้ยินจนชิน นอกจากนี้ยังต้องเคยเรียกและฝึกออกเสียงเมื่อครั้งเยาว์วัย ปัจจุบันท่านอาจกำลังนั่งอยู่ข้างๆเรา และเราอาจได้มีโอกาสดูแลท่านบ้าง แต่บางคนอาจจะไม่มีโอกาสได้เคยพบแม้กระทั่งหน้าตาของผู้เป็นพ่อก็ตามที หรือแม้แต่ท่านอาจจากเราไปแล้วก็ตาม การระลึกถึงพระคุณของผู้เป็น "บุพการี" (ผู้ให้กำเนิด) ถือได้ว่ามีความสำคัญมาก เราอาจจะมิได้ดูแลท่าน แต่ก็สามารถกระทำตนเป็นคนดีและสร้างสรรค์สังคมได้ มิใช่เพียงแต่ในช่วงวันพ่อฯ เท่านั้นที่ลูกๆ อย่างเราจะแสดงการเคารพ กตัญญู ต่อท่าน หากแต่เราสามารถกระทำได้อย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอด้วยไม่ว่าจะด้วยทางกายและใจ มีผู้กล่าวไว้ว่า "บิดามารดา คือพระอรหันต์ในบ้าน" หรือคำกล่าวที่ว่า "บิดามารดา คือพรหมของบุตร" ก็คงมิผิด

    "พ่อของแผ่นดิน" คำนี้ทุกท่านก็คงทราบกันดีว่ามีความสำคัญและยิ่งใหญ่เพียงใด ลูกๆชาวไทยน้อมร่วมใจกันถวายสดุสดี กระทำความดีถวายพระองค์ท่าน โดยพร้อมเพรียง แม้ว่าประเทศไทยเราจะประสบวิกฤติน้ำท่วมหนัก แต่สิ่งสำคัญที่ "พ่อ" ต้องการเห็นคือความรักความสามัคคีกัน ของลูกๆทั้งหลายเพื่อหลอมรวมกันฝ่าฟันปัญหาน้อยใหญ่ที่จะเกิดขึ้นไปด้วยกัน ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ตลอดไป สุดท้ายนี้ก็ขอเรียนให้ผู้อ่านทุกท่านที่รักได้พึงระลึกถึงพระคุณของ "พ่อ" คำนี้ว่าเป็นเช่น ที่มิได้มีไว้เพื่อประดับ เพื่อเรียกขาน หรือเพื่อรับฟัง หากแต่มีไว้เพื่อกระทำและระลึกถึงอย่างที่สุดจากส่วนลึกของจิตที่บริสุทธิ์ของเราทุกคน

             "พ่อ" เป็นคำที่มีความหมายและความยิ่งใหญ่

              หากไม่มีท่าน ย่อมจะไม่มีเราในวันนี้ได้

              คอยดูแล เมตตา ปกป้องเจ้าดวงใจ 

              ปวงไทยร่วมใจรัก สามัคคี .......................

 

หมายเลขบันทึก: 470291เขียนเมื่อ 4 ธันวาคม 2011 22:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 22:46 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท