การศึกษาค้นคว้าเอกสารสำหรับบทที่ 2 ของวิทยานิพนธ์


การศึกษา เอกสาร วิทยานิพนธ์

       เริ่มเขียนเค้าโครงวิทยานิพนธ์ ก็เริ่มเครียดขึ้นมา หลายสัปดาห์แล้ว ไม่สามารถทำได้สำเร็จสักที เพราะเกิดความลังเลสงสัย ในการอ้างอิงผู้รู้ นักวิชาการ นักการศึกษาต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง จากการที่ได้อ่านวิทยานิพนธ์หลายเล่ม โดยเฉพาะในบทที่ 2 เพื่อค้นหาข้อสรุปแล้วนำไปอ้างอิง พบว่า ข้อความเหมือนๆ กัน หรือคล้ายคลึงกัน แม้กระทั่งข้อสรุปที่ได้จากการศึกษาแนวคิด ทฤษฎีที่นำมาอ้าง เหมือนกันมากทุกตัวอักษร จนเกิดความไม่แน่ใจที่จะไปอ้างอิงของตนเอง ไม่ทราบแน่ชัดว่า เป็นข้อสรุปของใครกันแน่ และในการกำหนดหัวข้อตามลำดับในการใช้อ้างอิง ก็ยังสับสนว่าบางเรื่องไม่มีความสอดคล้องกันเลย บางเรื่องก็นำมาอ้างผิดหัวข้อซะงั้น สงสัยเหมือนกันว่าเขาผ่านได้อย่างไร ในขณะที่เราเองก็ต้องพึ่งพางานวิจัยเก่าๆ  เพื่อเป็นแนวทางและนำมาสรุปเป็นรูปแบบของตนเอง แต่ดูเหมือนว่า ยิ่งนานวันเข้าก็ยิ่งเกิดความสับสน ลักษณะของทฤษฎี แนวคิด หลักการต่างๆ ที่นำมาอ้างอิงนั้น ขาดความแน่ชัด อาจเป็นเพราะว่าไม่ได้ศึกษาจากหนังสือต้นฉบับของจริงหรือเปล่า 

        สำหรับชื่อเรื่อง  ก็ตั้งมา 3 ชื่อแล้วไม่ผ่านการพิจารณา  แต่มาผ่านในชื่อที่ 4 คือ การพัฒนาแหล่งเรียนรู้ในชุมชนของโรงเรียนบ้านสว่างพัฒนา อำเภอละหานทราย จังหวัดบุรีรัมย์ 

หมายเลขบันทึก: 470287เขียนเมื่อ 4 ธันวาคม 2011 21:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 20:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท