(3) ครูจรรยา ธนะนิมิตร รับรางวัลพระราชทาน “ครูเกียรติคุณ”ผู้ตามรอย “ครูแห่งแผ่นดิน”


เหตุผลที่ได้รับการสรรหาและคัดเลือกเป็น“ครูเกียรติคุณ”ผู้ตามรอย “ครูแห่งแผ่นดิน”2.ครูที่ปฏิบัติตนตามจรรยาบรรณวิชาชีพครู มีความรับผิดชอบ มีคุณธรรม จริยธรรมเป็นที่ประจักษ์ มีจิตสำนึกสาธารณะ เสียสละเพื่อส่วนรวม อุทิตตนให้กับการดูแลนักเรียนอย่างแท้จริง

                     

(ต่อ)

ผลที่ได้รับเป็นประโยชน์อย่างไร

    ผลจากการเป็นครูที่นำแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวผู้ทรงเป็น     “ครูแห่งแผ่นดิน”  มาเป็นแบบอย่างในการดำเนินชีวิตและการทำงาน  คือ

ผลที่เกิดต่อตนเอง ครูจรรยา ธนะนิมิตร ใช้ชีวิตบนพื้นฐานของการรู้จักตนเอง รู้จักพัฒนาตนเอง ด้วยการพยายามทำจิตใจให้ผ่องใส รวมทั้งมีความเย็นในจิตใจอยู่เป็นประจำอย่างต่อเนื่อง ในการคิดพึ่งพาตนเองและพึ่งพาซึ่งกันและกัน ด้วยการดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ คือ การใช้ชีวิตอย่างพอเพียง รู้จักลดกิเลสและลดความต้องการของตนเองลง เช่น การผลิตน้ำยาซักผ้า อาบน้ำ แชมพูสระผม น้ำยาล้างจานใช้เอง เมื่อมีปัญหาจากการดำเนินชีวิต ก็ให้ใช้สติปัญญา ไตร่ตรองหาสาเหตุของปัญหาและแก้ไขไปตามเหตุและปัจจัยด้วยความสามารถและศักยภาพที่ตนเองมีอยู่ ก่อนที่จะคิดพึ่งผู้อื่น และมีการปรึกษาหารือถ้อยทีถ้อยอาศัยกับครอบครัวและผู้ร่วมงาน ช่วยเหลือซึ่งกันและกันในชุมชนด้วยการแบ่งปันและการให้ เช่น ผลิตน้ำหมักชีวภาพแจกให้เพื่อนบ้านและชุมชนใช้ประโยชน์

ผลที่เกิดกับเด็กและเยาวชน

   -ผู้เรียนนำความรู้และทักษะจากการเรียนรู้วิชาเกษตรไปใช้ในชีวิตประจำวันตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง  มีความเข้มแข็ง สามารถพึงตนเองได้   มีจิตสำนึกที่ดี เอื้ออาทร นึกถึงผลประโยชน์ส่วนรวมเป็นหลัก  ช่วยเหลือเกื้อกูลกัน   รู้รักสามัคคี   แนะนำสร้างความเข้มแข้งให้ครอบครัวและชุมชนได้ รู้จักใช้จ่ายอย่างชาญฉลาดและรอบคอบ   มีความรับผิดชอบต่อสังคม ใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ให้เกิดความยั่งยืนอย่างสูงสุด   รู้จักใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสมสอดคล้องต่อความต้องการและสภาพแวดล้อม พัฒนาเทคโนโลยีจากภูมิปัญญาชาวบ้าน  จนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตนเองและครอบครัว   สามารถนำความรู้การแปรรูปผลผลิตเกษตร  การผลิตเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ การผลิตน้ำยาทำความสะอาดจากเอนไซม์และอื่นๆมาใช้เพิ่มรายได้ ลดรายจ่าย ดำรงชีวิตอย่างพอควร พออยู่ พอกินสมควรตามอัตภาพ และฐานะของตน
   -ผู้เรียนเกิดสำนึกจิตสาธารณะจากการฝลูกฝังคุณธรรมผ่านกระบวนการจิตอาสา 
   -นวัตกรรมที่ออกแบบเองและเอกสารคู่มือทางวิชาการที่มีส่วนร่วมในการจัดทำกับองค์กรต่างๆ สามารถนำมาใช้ให้เกิดผลดีต่อเด็กและเยาวชน รวมถึงครู ประชาชนทั่วไปและองค์กรต่างๆทั่วประเทศ                                                                                                          ผลที่เกิดจากการจัดการเรียนรู้และการพัฒนาวิชาการ 

๑.คู่มือและเอกสารทางวิชาการต่างๆที่ได้มีส่วนร่วมจัดทำกับองค์กรต่างๆ  สามารถใช้เป็นเคื่องมือในการดูแลช่วยเหลือนักเรียน จัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน สำหรับครูและโรงเรียนทั่วประเทศ 
๒.ได้ดำเนินการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้กับนักเรียนในวิชาเกษตรกรรมด้วยการบูรณาการเศรษฐกิจพอเพียงสู่การจัดการเรียนรู้  จนผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนดีขึ้นและสามารถเผยแพร่สู่ชุมชนและสื่ออินเตอร์เนต 
๓.การเผยแพร่ความรู้ทางด้านวิชาการเกษตร  กิจกรรมพัฒนาผู้เรียนและสื่อการเรียนรู้ทางเวปไซท์ต่างๆ  เป็นประโยชน์แก่ผู้ร่วมอาชีพและบุคคลทั่วไป

ผลที่เกิดกับสถานศึกษาและชุมชน ๑.ชุมชนสังคมและองค์กรต่างๆยกย่องชมเชยและมอบรางวัลเชิดชูเกียรติให้แก่นักเรียนครูและสถานศึกษา ๒. สร้างชื่อเสียงในการเป็นผู้ส่งเสริมสนับสนุนให้เด็กและเยาวชนมีจิตอาสาสร้างสรรค์สังคม จนได้รับการยกย่องชมเชยและรับรางวัลจากองค์กรต่างๆทุกปี ๓.ผู้ปกครองชื่นชมและให้ความไว้วางใจในการบริหารจัดการให้บุตรหลานเป็นคนดี คนเก่งและ มีความสุข
๔.โรงเรียนต่างๆมาศึกษาดูงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนเป็นประจำ ๕.ผลงานของครูจรรยาและผู้เรียนได้รับการเผยแพร่กิจกรรมการเรียนรู้และกิจกรรมจิตอาสา ให้เป็นแบบอย่างที่ดีต่อชุมชนและสังคม ๒. ครูที่ปฏิบัติตนตามจรรยาบรรณวิชาชีพครู มีความรับผิดชอบ มีคุณธรรม จริยธรรมเป็นที่ประจักษ์ มีจิตสำนึกสาธารณะ เสียสละเพื่อส่วนรวม อุทิตตนให้กับการดูแลนักเรียนอย่างแท้จริง

แนวคิด

    พระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ว่า “การทำความดีนั้น สำคัญที่สุดอยู่ที่ตัวเอง ผู้อื่นไม่สำคัญ และไม่มีความจำเป็นอันใดที่จะต้องเป็นห่วงหรือต้องรอคอยเขาด้วย เมื่อไรที่ได้ลงแรงกระทำแล้ว ถึงแม้จะมีใครร่วมมือด้วยหรือไม่ก็ตาม ผลดีที่ทำจะต้องเกิดขึ้นแน่นอน และยิ่งทำมากเข้านานเข้า ยั่งยืนเข้า ผลก็ยิ่งเพิ่มพูนมากขึ้น และแผ่ขยายออกไปทุกที คนที่ไม่เคยทำดีเพราะเขาไม่เคยเห็นผล ก็จะได้เห็น และหันเข้ามาตามอย่าง. . .”

จากพระราชดำรัสดังกล่าว ครูจรรยาจึงเกิดแนวคิดที่ว่า ครูต้องมีจิตวิญญาณแห่งความเป็นครูต้องทุ่มเทเสียสละเพื่อช่วยเหลือดูแลศิษย์อย่างต่อเนื่องทุกด้าน ทุกคนโดยไม่เลือกปฏิบัติ มุ่งส่งเสริมสนับสนุนให้เด็กและเยาวชนหันมาทำกิจกรรมดีๆเพื่อสังคมถึงจะต้องเหนื่อยและบางครั้งต้องเสียสละทั้งเวลาและทรัพย์สินเงินทอง แต่ผลที่ปรากฏคือ เด็กและเยาวชนมีการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีทั้งด้านความประพฤติ คุณธรรมจริยธรรม การละอายต่อบาป ซึ่งจะส่งผลไปถึงผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่ดีขึ้นและจะสงผลถึงคุณภาพของบุคคลากรของประเทศชาติในอนาคต

        ครูควรต้องดำรงชีวิตให้เป็นแบบอย่างทั้งด้านการปฏิบัติตนอย่างเหมาะสม การครองตนและครองงานให้มีคุณค่าบนพื้นฐานความเชื่อที่ว่า “ การมีชีวิตที่มีความสุขอย่างยั่งยืนขึ้นอยู่กับคุณค่าของคน”ผู้ประสบความสำเร็จในชีวิตการงาน และครอบครัว  ย่อมรับใช้ผู้อื่นได้ดี มีจิตใจกว้างขวาง ไม่ติดยึดกับตำแหน่งและอำนาจ   การมีวินัยในตนเอง และการแบ่งเวลาเป็น ทำให้คนเราสามารถใช้เวลาได้อย่างมีประสิทธิภาพ  เวลาเพียงหนึ่งชั่วโมงของเราก็อาจมีค่ามากกว่าหนึ่งวันของผู้ที่ไม่มีวินัยในตนเอง   ประกอบกับการดำเนินชีวิตตาม  หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง มีความพอประมาณ มีเหตุผล และมีภูมิคุ้มกัน การพิจารณาตนเองอยู่เสมอ และไม่   มีทิฐิพร้อมที่จะยอมรับความผิดพลาดของตนเองและแก้ไขให้ถูกต้อง ก็จะเกิดความผิดพลาดในชีวิตน้อยที่สุด” 

วิธีปฏิบัติ ภาระหน้าที่ครูผู้สอนสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี(เกษตร)“มีความรับผิดชอบ”

 -สอนวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี(งานเกษตร) โดยนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงสู่การจัดการเรียนรู้ ผ่านกระบวนการเรียนรู้  การปลูกพืช เลี้ยงสัตว์  การแปรรูปผลผลิตเกษตรในรูปแบบโครงงาน  เรื่อง “โครงงานเทคโนโลยีเกษตร” “โครงงานเกษตรปลอดสาร  อาหารปลอกโรค  พลโลกปลอดภัย”    “โครงงานจัดสวน”  ให้ผู้เรียนรู้จักนำหลักการของความพอประมาณอย่างมีเหตุผล การสร้างภูมิคุ้มกันในตัวที่ดีพอสมควรด้วยการศึกษาหาความรู้จากแหล่งเรียนรู้ต่างๆ  เพื่อที่จะรองรับการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็ว กว้างขวาง  ทั้ง ทางด้านวัตถุ สังคม สิ่งแวดล้อมและวัฒนธรรมจากโลกภายนอกได้เป็นอย่างดี โดยอาศัยความรอบรู้รอบคอบและความระมัดระวังคิดวิเคราะห์การนำวิชาการต่าง ๆ มาใช้ วางแผนและดำเนินการทุกขั้นตอน  ควบคู่ไปกับการสร้างพื้นฐานจิตใจของผู้เรียนด้านคุณธรรมจริยธรรม  ให้เกิดจิตสำนึกในคุณธรรม  ความซื่อสัตย์สุจริต และดำเนินชีวิตด้วยความอดทน มีความเพียรพยายาม  มีสติปัญญา และมีความรอบคอบ มีเหตุผล 

-ได้ผลิต ปรับปรุงและจัดหาสื่อการเรียนการสอนทีประหยัด มีผลดีต่อการเรียนรู้ และผู้เรียนมีส่วนร่วมในการผลิต ใช้ และบำรุงรักษา ผลิตเอกสารแผ่นพับเผยแพร่ความรู้เทคโนโลยีเกษตร /การแปรรูปผลผลิตเกษตรเศรษฐกิจพอเพียงในการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน เรื่อง “โครงงานเทคโนโลยีเกษตร” “โครงงานเกษตรปลอดสาร อาหารปลอกโรค พลโลกปลอดภัย” “โครงงานจัดสวน” ทำให้ผู้เรียนได้มีโอกาสเลือกใช้สื่อการเรียนการสอน เช่น เอกสาร /วารสาร/ ใบความรู้/ แบบเรียนสำเร็จรูป และสื่อICT ตามความรู้สึกนึกคิดและการตัดสินใจของผู้เรียน
-นำนักเรียนประชาสัมพันธ์การจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงทางรายการ “พ.ศ. พอเพียง” ดำเนินรายการโดยคุณ สุริวิภา กุลตังวัฒนา

  - ได้เป็นผู้นำในการวางแผนพัฒนาการเรียนการสอนตามเป้าหมายและครอบคลุมเนื้อหาวิชาในกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี(เกษตร)  ด้วยการสอนแบบโครงงานและมีการป้องกันแก้ปัญหานักเรียนที่มีผลการเรียนต้ำกว่าเกณฑ์ด้วยกระบวนการจิตอาสาที่สัมพันธ์สอดคล้องกับการป้องกันแก้ปัญหานักเรียนตามงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
          -เป็นผู้นำในการพัฒนางานการสอนอย่างมีประสิทธิภาพและเป็นระบบจนสามารถเผยแพร่ผลงานทางวิชาการด้วยการเขียนบล๊อคเผยแพร่ความรู้ในเว็ปไซท์ต่างๆให้เป็นแบบอย่างแก่เพื่อนครู         
  -ร่วมกิจกรรมที่เน้นการทำงานเป็นทีม  ยอมรับฟังความคิดเห็นของเพื่อนร่วมงาน โดยรู้จักการเป็นผู้ให้และผู้รับที่ดี  มีความสามัคคีในหมู่คณะ                                                                                                  
  -แสวงหาความรู้เกี่ยวกับวิชาชีพครูอยู่เสมอ โดย  ใส่ใจศึกษาค้นคว้า ริเริ่มสร้างสรรค  หาความรู้ใหม่ที่เกี่ยวกับวิชาชีพอยู่เสมอ ได้ศึกษาค้นคว้าเพื่อพัฒนาตนเอง จากสื่อเอกสารในรายวิชาเกษตรและบทความรูที่ใช้พัฒนางานอื่นๆที่รับผิดชอบและสื่อทางอินเตอร์เนต  แล้วนำเทคโนโลยีที่เหมาะสมมาใช้ประกอบการเรียนการสอนและออกแบบการเรียนรู้ ผลิตใบงาน ใบความรู้ เอกสารประกอบการเรียนการสอนที่น่าสนใจ และทันสมัย
 -ดำเนินการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้กับนักเรียนในวิชาเกษตรกรรมด้วยวิธีการสอนแบบโครงงานและการบูรณาการเศรษฐกิจพอเพียงสู่การจัดการเรียนรู้  “โครงงานเกษตรปลอดสาร   อาหารปลอดโรค  พลโลกปลอดภัย” โดยใช้สื่อการเรียนรู้ที่ทันสมัยและหลากหลาย  เช่น วีซีดี  วารสารเกษตรธรรมชาติ  สื่ออินเตอร์เนต

-ได้บูรณาการเรื่องคุณธรรม จริยธรรม การออม และหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในการเรียนการสอน ใช้สื่อ และการปฏิบัติจริงหลากหลายเป็นประจำ

ภาระบทบาทหน้าที่หัวหน้างานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน “อุทิตตนให้กับการดูแลนักเรียนอย่างแท้จริง” -มีจิตสาธารณะเป็นวิทยากรอบรมการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน และกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน(จิตอาสา)ให้แก่ครูและศึกษานิเทศก์ทั่วประเทศ ซึ่งเป็นการพัฒนาคุณภาพครูตามนโยบายของชาติ ทีกำหนดให้ปี ๒๕๕๔ เป็นปี “พัฒนาคุณภาพครู”

    - เป็นผู้นำในการวางแผนพัฒนางานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนตามเป้าหมาย อย่างครอบคลุมงาน       ระบบดูแลฯทุกด้าน เช่น การให้ความรู้  แนวทางการปฏิบัติและรายงานผลและสัมพันธ์กับงานอื่นที่เกี่ยวข้อง
-เป็นผู้นำในการพัฒนางานอย่างมีประสิทธิภาพและเป็นระบบด้วยการสร้างเครื่องมือ/เอกสาร/แบบฟอร์มต่างๆที่จำเป็นต้องใช้อย่างเที่ยงตรงและมีประสิทธิภาพ
-ช่วยเหลือและพัฒนาผู้ร่วมงาน  ด้วยการเป็นวิทยากรให้ความรู้   และจัดหาสื่อ/เครื่องมือที่ใช้ในงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน  เช่น วีซีดี “รายการหลุมดำ”  และสื่อฯจากองค์กรต่างๆเพื่อสร้างความตระหนักในปัญหาของผู้เรียนและแนวทางป้องกันแก้ปัญหา
-พัฒนาผู้เรียนด้วยกิจกรรมจิตอาสา   ทำให้นักเรียนมีพฤติกรรมเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น  พัฒนานักเรียนเแกนนำเยาวชนจิตอาสาเพื่อการบำเพ็ญตนให้เป็นประโยชน์ต่อสังคมมากขึ้น  โดยเข้าร่วมกิจกรรมกับองค์กรต่างๆ  เช่น มูลนิธิกระจกเงา,มูลนิธิสยามกัมมาจล,เครือข่ายหน้ากากเปลือยและอื่นๆ    จนนักเรียนและโรงเรียนเป็นที่ยอมรับของบุคคลทั่วไปและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง             -ดำเนินงานโครงการเสริมสร้างคุณธรรมในโรงเรียนเครือข่าย  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากรุงเทพมหานคร เขต ๑   กิจกรรมหลักที่ ๑  ศูนย์การเรียนรู้พุทธศาสนาสร้างจิตอาสาในชุมชน(GIVE&TAKE)
                -ได้ออกแบบกิจกรรม “กระปุกบุญ” ออมความดีใส่กระปุก ด้วยการเขียนความดีที่ได้ทำใส่กระปุก

เป็นประจำ แล้วครูชวนนักเรียนทุบกระปุกบุญนำความดีมาบันทึกในสมุดบัญชีออมบุญ สะท้อนความรู้สึกของผู้เรียนให้เกิดจิตสำนึกที่ดีและระอายต่อบาป ซึ่งเป็นกิจกรรมที่มีวัตถุประสงค์ให้นักเรียนทุกคนได้เห็นคุณค่าในตนเอง และเห็นว่าการทำความดีเป็นเรื่องที่ทำไม่ยาก “ความดีทำง่าย ทำได้ทุกวัน” นอกจากนั้นยังส่งเสริมให้ผู้ปกครองนำแนวทางกิจกรรมไปปฏิบัติที่บ้านเพื่อเป็นแบบอย่างต่อบุตรหลาน

    ภาระบทบาทหน้าที่หัวหน้าระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่๕  “มีคุณธรรม จริยธรรมเป็นที่ประจักษ์”

-เป็นผู้นำในการวางแผนพัฒนางานด้วยการนำเอากิจกรรมจิตอาสามาใช้ในการป้องกันแก้ปัญหาและพัฒนาพฤติกรรมผู้เรียนและการปลูกฝังระเบียบวินัยคุณธรรมจริยธรรมซึ่งสัมพันธ์กับงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนและ๘ กลุ่มสาระการเรียนรู้  เช่น                              ๑.กิจกรรม “น้อยนาทีมีค่า”  โดยนักเรียนกลุ่มละครสะท้อนจิตอาสา  แสดงละครสะท้อนปัญหาด้าน ต่างๆของเด็กและเยาวชน  ที่หน้าแถวเคารพธงชาติแล้วสะท้อนปัญหาให้เกิดความตระหนัก         ๒.กิจกรรมโรงพยาลมีสุข โดยนำนักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่๕ ไป “สร้างสุขในโรงพยาบาล”       ที่สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติ(โรงพยาบาลเด็ก)  ด้วยการร้องเพลง/ชวนน้องๆวาดรูป/เล่านิทานให้น้อง   ฟัง/ประดิษฐ์ลูกโป่งแฟนซีให้เด็กๆที่มารอการตรวจรักษาในคาบกิจกรรมโฮมรูมหรือคาบกิจกรรมปกครองแล้วจึงกลับมาเรียนตามปกติ
-เป็นผู้นำในการพัฒนางานด้วยการจัดกิจกรรมตามโครงการยุทธศาสตร์การป้องกันแก้ปัญหาพฤติกรรมนักเรียนติดเกม/การใช้สารเสพติด/การตั้งท้องไม่พร้อม/เอดและเพศ/การทะเลาะวิวาทและใช้ความรุนแรงด้วยการจัดเวทีเสวนา/วิทยากรบรรยาย                              -ได้ช่วยเหลือและพัฒนาผู้ร่วมงานด้วยการจัดประชุมครูประจำชั้นเพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วม   โดยร่วมกันวางแผนงานและกำหนดปฏิทินกิจกรรม  แบ่งความรับผิดชอบตามโครงการยุทธศาสตร์การป้องกันแก้ปัญหาพฤติกรรมนักเรียนติดเกม/การใช้สารเสพติด/การตั้งท้องไม่พร้อม/เอดและเพศ/การทะเลาะวิวาทและใช้ความรุนแรง
-ได้ประเมินผลการปฏิบัติงานของตนเองและกลุ่มด้วยการประเมินความพึงพอใจของผู้เรียนและครู  แล้วนำมาปรับปรุงพัฒนางาน
-ส่งเสริมสนับสนุนโครงการและกิจกรรมธรรมะ  กิจกรรมส่งเสริมการออมออม  โครงงานคุณธรรม และชมรมที่ส่งเสริมให้นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรม  และการน้อมนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในชีวิตประจำวัน

-จัดกิจกรรมเชื่อมโยงใกล้ชิดกับ การถวายพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ในวโรกาสครบ ๘๔ พรรษา และนักเรียนส่วนใหญ่ของโรงเรียนเข้าร่วมโครงการการทำจิตอาสา รวมทั้งการมีส่วนร่วมของเครือข่ายชุมชนรอบรั้วโรงเรียนและวัดที่อยู่ในพื้นที่ได้เข้าร่วมโครงการด้วย ซึ่งก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อสาธาราณชนในการทำความดีถวายเป็นพระราชกุศล

ภาระบทบาทหน้าที่งานครูที่ปรึกษาเครือข่ายจิตอาสาชาวเลือดหมู-ดำ “ มีจิตสำนึกสาธารณะ เสียสละเพื่อส่วนรวม”

ตามที่รัฐบาลได้ตีฆ้องประกาศ “จิตอาสา” เป็นวาระแห่งชาติ  เชื่อว่าจะเป็นหนทางแก้ปัญหาประเทศ

ตามแนวพระราชดำริ “การทำความดีนั้น สำคัญที่สุดอยู่ที่ตัวเอง ผู้อื่นไม่สำคัญ และไม่มีความจำป็นอันใด ที่จะต้องเป็นห่วงหรือต้องรอคอยเขาด้วย เมื่อไรที่ได้ลงแรงกระทำแล้ว ถึงแม้จะมีใครร่วมมือด้วยหรือไม่ก็ตาม ผลดีที่ทำจะต้องเกิดขึ้นแน่นอน และยิ่งทำมากเข้านานเข้า ยิ่งยืนเข้า ผลก็ยิ่งเพิ่มพูนมากขึ้น และแผ่ขยายออกไปทุกที คนที่ไม่เคยทำดีเพราะเขาไม่เคยเห็นผล ก็จะได้เห็น และหันเข้ามาตามอย่าง. . .”

    ครูจรรยาได้น้อมนำพระราชดำรัสดังกล่าวมาปลูกฝังให้แก่นักเรียนสมาชิกเครือข่ายจิตอาสาชาวเลือดหมู-ดำและนักเรียนทุกคนให้ถือปฏิบัติสนองพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมาโดยตลอด  
“เครือข่ายจิตอาสาชาวเลือดหมู-ดำ”   เป็นศูนย์รวมแกนนำเยาวชนจิตอาสาในโรงเรียนสันติราษฎร์วิทยาลัย  ที่มีการบริหารจัดการและดำเนินกิจกรรมเป็นเครือข่ายบูรณาการงานจิตอาสาทุกชมรม/ชุมนุมและกลุ่มแกนนำกิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์   ส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนบำเพ็ญตนให้เป็นประโยชน์ต่อครอบครัวชุมชน  สังคม  และประเทศชาติในลักษณะอาสาสมัครเพื่อช่วยขัดเกลาจิตใจของเด็กและเยาวชน  ให้มีความเมตตากรุณา  มีความเสียสละ และมีจิตสาธารณะเพื่อช่วยสร้างสรรค์สังคมให้อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข    
    ได้ส่งเสริมสนับสนุนและขับเคลื่อนกิจกรรมจิตอาสา “เครือข่ายจิตอาสาชาวเลือดหมู-ดำ”
    -ชมรมเยาวชนคนอาสาชาวเลือดหมู-ดำ (โครงการโรงพยาบาลมีสุข)   
    -ชมรมคุยเปิดใจรักปลอดภัย(รณรงค์ต่อต้านเอดส์และการมีเพศสัมพันธุ์ในวัยเรียน)
    -ชมรม  SL.PLAY (บูรณาการละครสะท้อนจิตอาสาและปัญหาสังคม)
            -กลุ่มนักเรียนวิทยากรแกนนำ รณรงค์ต่อต้านขบวนการค้ามนุษย์
    -ชมรมเยาวชนต่อต้านยาเสพติด
    -ชมรมจิตใส ใจอาสา ฝ่าโลกมืด(นักเรียนพิการทางสายตาสร้างสุขให้แก่สังคม)
    ด้วยการขับร้องเพลงในโรงพยาบาลและชุมชนต่างๆ

-อาสาคุ้มครองผู้บริโภค “เขตห้ามโง่” รณรงค์การเลือกซื้ออย่างถูกต้องและการใช้สิทธิผู้บริโภค ในการส่งเสริมสนับสนุนให้เด็กและเยาวชนได้ทำกิจกรรมจิตอาสาดังกล่าว ก็เป็นการปลูกฝังให้เด็กและเยาวชนประพฤติปฏิบัติตนสอนองพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ว่า “....อาสาสมัคร จะต้องระลึกอยู่เสมอว่า ศรัทธาในการอาสาสมัครเพื่อช่วยเหลือผู้อื่นนั้นเกิดขึ้นด้วยตัวเอง มีความรู้สึกเห็นชอบในงานอาสาสมัคร มีศรัทธาที่จะทำงาน มีเวลาที่จะปฎิบัติงานและพร้อมที่จะเป็นอาสาสมัคร.....” ทำให้นักเรียนได้รับการยกย่องชมเชยจากองค์กรต่างๆ และเผยแพร่ผลงานด้านวิชาการ/รางวัล และกิจกรรมจิตอาสาให้เป็นแบบอย่างและเกิดประโชยน์ต่อเพื่อนร่วมอาชีพและบุคคลทั่วไปทางเวปไซต่างๆดังนี้

    -"ดาวเด่นคลังความรู้" www.trueplookpanya.com    -http://www.thaiteachers.tv         -www.dekdee.com/board/view.php?id=1996872    -thaigoodview.com
    - http://www.kroobannok.com/janyatrue         -gotoknow.org/blog                -www.vcharkarn.com/vblog                  -www.krupunmai.com/blog   
    -www.volunteerspirit.org/blog/จรรยา-ธนะนิมิตร     -www.okkid.net/blog
            -gotoknow.org/blog/janyatananimit2?locale=en      -www.thaihealth.or.th 
     -http://learners.in.th/blog/users/janyatrue/view    -www.newswit.com                                            -web.ruammid.com/janyatrue         -blog.tlcthai.com/janyatrue                         -www.thaigoodview.com/node/62182          -soclaimon.wordpress.com                                   -kv-lit.heroku.com/blog/sl-janyatrue/462961          -OKKID.NET

  ผลที่ได้รับเป็นประโยชน์อย่างไร
-นวัตกรรมที่ออกแบบและเอกสารคู่มือทางวิชาการที่ได้มีส่วนร่วมในการจัดทำกับหน่วยงานใน          สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานและองค์กรต่างๆ   สามารถนำมาใช้ให้เกิดผลดีต่อเด็กและ          เยาวชน  รวมถึงครู  ประชาชนทั่วไปและสถาบันการศึกษาทั่วประเทศ
-เด็กและเยาวชนได้รับการพัฒนาคุณธรรมตามหลักพระพุทธศาสนาสร้างจิตอาสาในชุมชนและน้อมนำหลักเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้ตามความเหมาะสมของแต่ละคนส่งผลให้เด็กและเยาวชน มีพฤติกรรมที่พึงประสงค์ ไม่เป็นปัญหาของสังคม เป็นแบบอย่างที่ดีจากการทำกิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์ ให้เด็กและเยาวชนได้รับประสบการณ์ที่จะก่อให้เกิดสมรรถนะที่สำคัญและเกิดคุณลักษณะที่พึงประสงค์  อันจะนำไปสู่ผลสำเร็จในการพัฒนาเด็กและเยาวชนของชาติต่อไป 
- เด็กและเยาวชนมีความสามารถในการคิด  วิเคราะห์ สังเคราะห์ การแก้ปัญหาและมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ตลอดทั้งเป็นผู้มีเหตุผลที่ดี  ตามมาตรฐานการเรียนรู้ และสามารถปฏิบัติงานตามกิจกรรมการเรียนรู้ได้อย่างคล่องแคล่ว มุ่งมั่นในการทำงาน และปฏิบัติงานได้จนสำเร็จจนสามารถเผยแพร่ได้                                                        

-เด็กและเยาวชน มีการพัฒนาคุณลักษณะ ด้านคุณธรรม จริยธรรม ตามคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ของสถานศึกษาและชาติ โดยมีความมุ่งมั่น ขยันหมั่นเพียร ประหยัด อดออม ซื่อสัตย์ต่อตนเองและผู้อื่น และ มีส่วนร่วมในการเชิญชวนผู้อื่นให้เข้าร่วมกิจกรรมอาสาสมัครทำประโยชน์ให้กับสังคม -เด็กและเยาวชนนำผลงานจากการเรียนรู้การผลิตน้ำหมักชีวภาพเพื่อการอุปโภคบริโภคมาใช้ในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและพัฒนาสิ่งแวดล้อมจนสามารถเผยแพร่ทางสื่ออินเตอร์เนต

-ปัญหาพฤติกรรมเด็กและเยาวชนได้รับการดูแลแก้ไขและพัฒนา โดยการใช้นวัตกรรมกิจกรรมสานรักสายใยสายสัมพันธ์ , กิจกรรมกระปุกบุญและกิจกรรมอื่นๆ
    -คู่มือและเอกสารทางวิชาการต่างๆที่มีส่วนร่วมจัดทำกับองค์กรต่างๆ  สามารถใช้เป็นเคื่องมือในการ   ดูแลช่วยเหลือนักเรียน พัฒนาเด็กและเยาวชน สำหรับครูและโรงเรียนทั่วประเทศ

       ผลที่เกิดแก่ผู้เรียน

    -ผู้เรียนสามารถเสนอผลงานจากความสำเร็จและองค์ความรู้โดยเผยแพร่ผลงานจากการเรียนรู้เรื่อง             น้ำหมักชีวภาพเพื่อการอุปโภคบริโภค   เทคโนโลยีการแปรรูปผลผลิต  โครงการ “เกษตรปลอดสาร       

อาหารปลอดโรค พลโลกปลอดภัย” และการเกษตรตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อการพึ่งพา ตนเอง(กินดี อยู่ดี มีพอเพียง) ทางสื่ออินเตอร์เนต

        -ได้ใช้เทคนิคกระบวนการตามระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนในสังเกตพฤติกรรมความผิดปกติหรืข้อบกพร่องของผู้เรียน จึงทำให้พร้อมที่จะให้การช่วยเหลือได้อย่างทันท่วงที   รวมทั้งได้ดำเนินงานโครงการยุทธศาสตร์การป้องกันแก้ปัญหานักเรียนติดเกม  โรคเอดส์และการมีเพศสัมพันธุ์ในวัยเรียน      
    สารเสพติด     ใช้ความรุนแรงและการทะเลาะวิวาท   ทำให้ผู้เรียนได้รับความรู้  และรู้เท่าทันปัญหาต่างๆ  จึงทำให้ผู้เรียนไม่ก้าวถลำลึกลงไปในพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์

-ในส่วนของกลุ่มเด็กที่มีปัญหา มีการประสารผู้ปกครองและช่วยเหลือด้วยการจัดกิจกรรมปรับ พฤติกรรมในรูปแบบที่เป็นประโยชน์ต่อผู้เรียนและสังคม เช่น การดูแลน้องๆผู้พิการซ้ำซ้อนที่สถาน สงเคราะห์เด็กบ้านปากเกร็ดการ การปฏิบัติธรรม การทำกิจกรรมอาสาสมัครด้านอื่นๆ

    -ผู้เรียนเกิดจิตสำนึกในการบำเพ็ญตนให้เป็นประโยชน์ต่อครอบครัว โรงเรียน  ชุมชน  สังคมและ  ประเทศชาติ
   -ผู้เรียนมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ในการจัดกิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณ ประโยชน์ตามความถนัด  และความสนใจในงานอาสาสมัคร
   -ผู้เรียนมี คุณธรรม จริยธรรม ตามคุณลักษณะอันพึงประสงค์
   -ผู้เรียนมีสำนึกจิตสาธารณะและใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์
         ผลที่เกิดกับสถานศึกษาและชุมชน

    -ชุมชนสังคมและองค์กรต่างๆยกย่องชมเชยและมอบรางวัลเชิดชูเกียรติให้แก่นักเรียนและสถานศึกษา
-สร้างชื่อเสียงในการเป็นผู้ส่งเสริมสนับสนุนให้เด็กและเยาวชนจิตอาสาสร้างสรรค์สังคม 
    -ผู้ปกครองชื่นชมและให้ความไว้วางใจในการบริหารจัดการให้บุตรหลานเป็นคนดี คนเก่งและมีความสุข
    -โรงเรียนต่างๆมาศึกษาดูงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนเป็นประจำ
           -ผลงานของเด็กและเยาวชนได้รับการเผยแพร่กิจกรรมจิตอาสา  การบำเพ็ญประโยชน์เพื่อสังคมให้           เป็นแบบอย่างที่ดีต่อชุมชนและสังคม ผ่านทางสื่อสารมวลชนต่าง เช่น 

๑.ทางสถานีโทรทัศน์ ไทยทีวี TPBS “กิจกรรมอาสาสมัครโครงการโรงพยาบาลมีสุข”ในวันที่ ๑๐

      มกราคม  ๒๕๕๒เนื่องในโอกาสวันเด็กแห่งชาติ

๒.รายการ “หนึ่งวันเดียวกัน” ของสถานีโทรทัศน์ไทยทีวี TPBS ออกอากาศใน วันที่ ๑ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๒

    ๓.รายการกล้าคิดกล้าทำ  ทางสถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง๕

๔.รายการ ๕ ๔ ๓ ๒ โชว์ ช่วง “คิดได้ไง” ทางสถานีโทรทัศน์ช่อง ๕ ออกอากาศวันที่ ๓๐ พฤษภาคม ๒๕๕๒ โดยสภาการศึกษา เกี่ยวกับกิจกรรม “จิตอาสาแก้ปัญหาความรุนแรงในสังคม” เผยแพร่เป็นแบบอย่างไปทั่วประเทศ

    ๖.เผยแพร่ผลงาน การดำเนินงานกิจกรรมจิตอาสา ปีการศึกษา๒๕๕๓  ทางสื่อรายการเคเบิ้น            ทีวีกระทรวงมหาดไทย,เคเบิ้นทีวีครูและอื่นๆ   
    ๗.เผยแพร่.กิจกรรมจิตอาสา เผยแพร่ทางรายการ TV ช่อง TVไทย ในรายการ “มดคันไฟ” เป็น         กิจกรรมละครสะท้อนปัญหาเรื่อง เอดส์และการมีเพศสัมพันธุ์ในวัยเรียน
    ๘.เผยแพร่กิจกรรมจิตอาสา เผยแพร่ทางรายการTV ช่อง POP TV เรื่องงานจิตอาสาใน               โรงพยาบาล     
    ๙.เผยแพร่กิจกรรมจิตอาสา เรื่องนักออกแบบความสุข  และละครสะท้อนจิตอาสา  เผยแพร่         ทางรายการ “กล้าคิด กล้าทำ”   สถานีโทรทัศน์ทีวีไทย 
    ๑๐.เผยแพร่กิจกรรมจิตอาสา รายการ “ช่วยคิด ช่วยทำ”  ๔ ตอน  ออกอากาศทาง              สถานีโทรทัศน์ช่อง๓  
    ๑๑ เผยแพร่กิจกรรมของชมรม “จิตใส  ใจอาสา  ฝ่าโลกมืด” กลุ่มนักเรียนเรียนร่วมผู้พิการทาง           สายตาร้องเพลงสร้างสุขในโรงพยาบาลในรายการตลาดสดสนามเป้า “ช่วงคนดีศรีตลาด”          สถานีโทรทัศน์กองทับบกช่อง ๕
    ๑๑ เผยแพร่กิจกรรมของชมรม “จิตใส  ใจอาสา  ฝ่าโลกมืด” กลุ่มนักเรียนเรียนร่วมผู้พิการทาง           สายตาร้องเพลงสร้างสุขในโรงพยาบาลในรายการ “สมรภูมิไอเดีย”สถานีโทรทัศน์ช่อง๓

๑๑. เผยแพร่ประวัติและผลงานของนางสาวจิราพัชร วงษ์ศรีแก้ว ประธาน “ชมรมคุยเปิดใจ รักปลอดภัย” และชีวประวัติของครอบครัวคนอาสา ทางรายการ “ครอบครัวเดียวกัน”

 -นักเรียนได้รับการยกย่องชมเชยจากองค์กรต่างๆ

จากผลการดำเนินงานส่งผลให้ผู้เรียนได้รับเกียรติบัตร/รางวัลในปีการศึกษา ๒๕๕๒– ๒๕๕๔ ดังนี้ ๑.กลุ่มชมรม “ จิตใส ใจอาสา ฝ่าโลกมืด” นักเรียนร่วมผู้พิการทางสายตา ร้องเพลงสร้างสุขในโรงพยาบาล ได้รับรางวัลกลุ่มเยาวชนดีเด่นกรุงเทพมหานคร (ประกายเพชร) ประจำปี ๒๕๕๔ ผลงาน ด้านการพัฒนาสังคมหรือสภาเยาวชน
๒.กลุ่มชมรมเยาวชนคนอาสาชาวเลือดหมู-ดำ ได้รับพระราชทานรางวัลกลุ่มเด็กและเยาวชนดีเด่นแห่งชาติ ประจำปี ๒๕๕๒ สาขาพัฒนาเยาวชน บำเพ็ญประโยชน์และส่งเสริมการมีส่วนร่วมของเยาวชน ของสำนักงานส่งเสริมสวัสดิภาพและพิทักษ์เด็ก เยาวชน ผู้ด้อยโอกาสและผู้สูงอายุ จากพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์พระวรชายา ในสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯสยามมกุฎราชกุมาร ๓.กลุ่มชมรมเยาวชนคนอาสาชาวเลือดหมู-ดำ ได้รับรางวัลกลุ่มเยาวชนดีเด่นกรุงเทพมหานคร (ประกายเพชร) ประจำปี ๒๕๕๓ ผลงาน ด้านการพัฒนาสังคมหรือสภาเยาวชน
๔.นักเรียนจิตอาสาได้รับรางวัลเยาวชนคนดีศรีแผ่นดิน โครงการธนาคารความดี ประจำปี๒๕๕๒ และ๒๕๕๓ จากมูลนิธิเพื่อสังคมไทย ๕.นายจารณะ บุญประเสริฐ นักเรียนชั้น มัธยมศึกษาปีที่๖ได้รับรางวัลเยาวชนดีกรุงเทพมหานคร (ประกายเพชร) ประจำปี ๒๕๕๒ ผลงาน ด้านคุณธรรมและจริยธรรม ๖.นางสาวจิราพัชร วงษ์ศรีแก้ว นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๕ แกนนำชมรมคุยเปิดใจรักปลอดภัย ดำเนินงานต้านภัยเอดส์และเพศ และรณรงค์ป้องกันปัญหาการค้ามนุษย์ ได้รับการเลือกตั้งให้ดำรง ตำแหน่ง ประธานสภาเยาวชนเขตราชเทวี ๗.นายปณิธาน ใจกล้า นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๕ แกนนำเยาวชนจิตอาสา ได้รับการเลือกตั้งให้ดำรง ตำแหน่ง รองประธานสภาเยาวชนเขตราชเทวี ๘.นางสาวปรียาพรรณ ศรีพลอย นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖ประธานชมรมเยาวชนคนอาสาชาวเลือดหมู- ดำ ได้รับรางวัลยุวสตรีดีเด่น เนื่องในโอกาสวันสตรีสากล ประจำปี ๒๕๕๓ จัดโดย คณะกรรมการ ดำเนินงานวันสตรีสากล ประจำปี ๒๕๕๓ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ๙.นางสาวกมลรัตน์ แซ่ลิ่ม มัธยมศึกษาปีที่ ๖ ได้รับ รางวัลกองทุน ดร. อุเทน เตชะไพบูลย์ในโครงการส่งเสริมคุณธรรม ความซื่อสัตย์สุจริตและกตัญญูกตเวทิตา ประจำปีการศึกษา ๒๕๕๓ -ครูจรรยา ธนะนิมิตร ได้รับการยกย่องชมเชยและรับเกียรติบัตร/รางวัล ดังนี้ ๑.ได้รับพระราชทานรางวัลโล่เกียรติคุณ บุคคลผู้ทำคุณประโยชน์ต่อเด็กและเยาวชน

    สาขาการศึกษาและวิชาการ ประจำปี ๒๕๕๓ ของสำนักงานส่งเสริมสวัสดิภาพและพิทักษ์เด็ก            และเยาวชน ผู้ด้อยโอกาสและผู้สูงอายุ  กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงมนุษย์              จากสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช ฯสยามมกุฎราชกุมาร     

๒.ได้รับการคัดเลือกให้รับรางวัล “ครูดีในดวงใจ” ครั้งที่ ๘ พ.ศ. ๒๕๕๔ จากสำนักงาน คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ

            ๓.ได้รับเกียติบัตรยกย่องเชิดชูเกียติ “คนดีเพื่อแผ่นดิน”  ปี๒๕๕๔    จากมูลนิธิพิพัฒน์                ปรีดาวิภาต   “รายการคนดีเพื่อแผ่นดิน”  ออดอากาศเผยแพร่ผลงานทาง สถานีโทรทัศน์            กองทับบก ช่อง ๕
    ๔.ได้รับรางวัลครูดีเด่น ประจำปี ๒๕๕๓  จากมูลนิธิครูอาวุโส โรงเรียนสันติราษฎร์วิทยาลัย

๕.ได้รับเชิญจากโทรทัศน์ครู รายการครูมืออาชีพ ขอมาบันทึกเทปการสอนวิชาการแปรรูปผลผลิตเกษตร “โครงงานเกษตรปลอดสาร อาหารปลอดโรค พลโลกปลอดภัย” เรื่อง การผลิตเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ๖.ได้รับการคัดเลือกให้เป็นผู้รับรางวัล “ห

หมายเลขบันทึก: 470289เขียนเมื่อ 4 ธันวาคม 2011 22:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 เมษายน 2013 13:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • ขอแสดงความยินดีด้วยครับ
  • ยอดเยี่ยมมากๆ

ขอแสดงความยินดีด้วยค่ะ เยี่ยมมาก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท