เรียนรู้ชีวิต มองเห็นคุณค่า เข้าใจสิ่งที่เกิดขึ้น


ในช่วงนี้ ถือได้ว่าเป็นช่วงเวลาที่ได้เพื่อน และน้องๆ ได้มาพูดคุยแลกเปลี่ยนทัศนคติเกี่ยวกับเรื่องงาน ซึ่งคงจะพูดได้ว่า เราก็ต่างก็มีปัญหาหรืออุปสรรคที่แตกต่างกันไป

แต่หากเราทำความเข้าใจ และรู้จักการปรับเปลี่ยนความคิด โดยต้องพยายามพัฒนาตนเองด้วยการยกระดับจิตใจ การดำเนินชีวิตประจำวันก็คงจะดีขึ้น เพราะบางสิ่งเป็นเพียงเสี่ยวหนึ่งของชีวิต เพียงแต่มันจะเป็นเสี่ยวที่มีสัดส่วนมากหรือน้อยก็แล้วแต่เราจะสร้างสมดุลอย่างไร

ในมุมของการดำเนินชีวิต การงาน เป็นเสี่ยวหนึ่งที่เป็นสิ่งสำคัญต่อการดำเนินชีวิต เพราะเมื่อเราทำงานก็เหมือนกับเราเลือกแต่งงานกับงานที่เราทำ เหมือนกับว่ามีชีวิตรักกับงานที่เราทำ

การตีตรา การมองเห็นคุณค่า การเจอปัญหา และอื่นๆ มันคลายได้จากปัจจัยภายในจิตใจ หากมันไม่สามารถคลายได้จากปัจจัยภายนอก

ลองดู VDO ทั้ง 3 ตอนนี้ดูนะคะ เราอาจจะค้นพบคุณค่า และเข้าใจอะไรบ้างอย่าง ซึ่งจะเป็นการเรียนรู้ในการเริ่มต้นก้าวต่อไปได้ดียิ่งขึ้น

ตอนที่ 1

ตอนที่ 2

ตอนที่ 3

ที่มา http://www.youtube.com/user/CompassNLP

หมายเลขบันทึก: 470008เขียนเมื่อ 1 ธันวาคม 2011 23:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 เมษายน 2014 20:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ขอบคุณมากค่ะ ทั้งแขกรับเชิญและคุณนิตินาถ ช่วยตั้งเข็มทิศจริงๆ

ตอนที่ชอบมากที่สุด..

ตอนที่ 1: "ปัญหา" ก่อ "งาน" เป็นเครื่องมือขัดเกลาชีวิต จนพบสิ่งที่ดีที่สุดในตัวเรานำมามอบให้กับโลกนี้

ตอนที่ 2:"..เราต้องมีทางเลือกอื่นให้ชีวิต เพราะชีวิตจะถูกจัดให้สมดุลอยู่เสมอ"

ตอนที่ 3: การดำเนินชีวิตแบบใด ดึงดูดให้พบคน พบเหตุการณ์ แบบนั้น หากเรายังดำเนินชีวิตแบบนั้น บทเรียนซ้ำๆ ก็จะเข้ามา..บทเรียนที่ยังไม่ผ่าน เราก็ต้องเรียนซ้ำแล้วซ้ำเล่า

สวัสดีค่ะ พี่หมอ

ต้องขอบคุณพี่หมอมากค่ะ ที่จับประเด็นจาก vdo มาเพิ่มเติม ^^

ระหว่างที่นั่งดู vdo นี้ ตัวเองก็รู้สึกว่าเป็นความโชคดีที่ได้มีโอกาสได้ดูและฟัง เพราะมีความงดงาม ซึ่งเป็นมุมที่เราอาจจะไม่เคยเห็น หรือเห็นแล้วแต่หยิบมาใช้ประโยชน์เพื่อเพิ่มศักยภาพให้กับตัวเองได้ไม่ดีพอ

จึงต้องนำมาแบ่งปันค่ะ ^_^

"... เหมือนกับเราเลือกแต่งงานกับงานที่เราทำ เหมือนกับว่ามีชีวิตรักกับงานที่เรา ..."

จริงอ่ะ ;)...

พิมพ์ตกไปคำนึงค่ะ อาจารย์วัต ^^

ขอบคุณที่แบ่งปันเรื่องเล่าดีๆ ให้ฟังในเช้านี้ค่ะ ^_^

ปัญหา หรืออุปสรรค เสมือนจิตรกรกำลังตวัดผู้กันอยู่ในตัวตนของเรา

โดยมีจุดมุ่งหมายอันสำคัญคือ แต่งแต้มสีสันให้ชีวิตดูดี..งดงาม และมีค่า

ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท