เวลาหาย..?


อย่าหายใจทิ้งเปล่านะ หาอะไรทำให้เป็นชิ้นเป็นสองอันดีกว่ามั๊ย

        การไปทำงานในวันนี้ได้เห็นการช่วงชิงของคนเราอยู่บางอย่าง  ตามวัฒนธรรมของคนเมือง  ผมว่าเดี๋ยวนี้เราสูญเสียน้ำใจไปเยอะนะถ้าเทียบกับเมื่อก่อน  ขณะผมนั่งหลังพวงมาลัยมักเห็นรถแซงปาดหน้าแบบไม่ขอสัญญาณไฟ  ไม่ขอทาง (  ก็กูจะไปนะมึงจะทำไม )   ความเป็นคนมีมารยาทดีต้องหลบและไปช้ากว่าที่คิด  เออ...แล้วกูจะมารยาทดีทำไมวะ ( ผมคิด)  เขาไปได้เราก็ไปได้สิอย่างนั้นรึ  เพราะเราถูกทาง  มัวแต่ให้เกียรติอยู่ก็เดี๋ยวไม่ทันเวลาทำงานเท่านั้นเอง

 

        ผมลองคิดเล่น ๆ นะว่า...เวลาหายบ้างไหมละนี่...คนที่ทำเวลาหายมีนะเช่น...คนติดเกมส์เล่นพนันมันส์ ๆ จนลืมวันเวลา....คนตกหลุมพลางทางอินเทอร์เน็ตเล่นแล้วลืมไปเลื่อยเปื่อยจนหมดวันเวลาที่จะทำมาหารับประทาน...วันทั่งวันเอาแต่นั่งหน้าคอม ฯ  พอนึกขึ้นได้ซวยละตู  อันนั้นที่ตั้งใจไว้ว่าจะทำก็ยังไม่ได้ทำ  วันเวลาย่อมกลืนกินสรรพสัตว์  อย่าหายใจทิ้งเปล่านะ  หาอะไรทำให้เป็นชิ้นเป็นสองอันดีกว่ามั๊ย

 

       แง่คิด... อันที่จริงเรื่องเวลานี่  ผมว่าเราถูกสอนกันมาตั้งแต่จำความได้  แม้ไปโรงเรียนระดับประถมก็ต้องเข้าแถวเคารพธงชาติแล้ว  หรือเราไปลอกฝรั่งมาให้ทำอะไรตรงเวลา  จะทำอะไรก็ตรงเวลา  จะไปไหนก็ตรงเวลา  เขาจึงว่าวัฒนธรรมฝรั่ง  เคารพเรื่องเวลา  เวลาใครไม่รักษาเวลาสังคมเราเดี๋ยวนี้มักถูกถูกดูแคลน 

 

 แต่ในสังคมไทยเรามีงานสำคัญเราจะตรงเวลาเผง ๆๆๆ เช่น  หาฤกษ์หายามจะบวชเณร  บวชพระ  จะแต่งงาน  จะขึ้นบ้านใหม่  จะเจิมรถยนต์  ถ้าผิดเวลาก็ผิดฤกษ์หามยามดีไป  เขาจึงว่าคนไทยนี้ละตรงเวลาแท้  แต่เป็นเวลาแบบวัฒนธรรมไทย  ไม่ใช่เวลาแบบวัฒนธรรมฝรั่งนะครับแม่นบ่อเด้อ.

หมายเลขบันทึก: 469722เขียนเมื่อ 29 พฤศจิกายน 2011 15:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 09:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

คนมีความรับผิดชอบต้องตรงต่อเวลาใช่ไหมคะ

  • ยังมีให้เห็นมากมายครับท่านอาจารย์..สำหรับเวลา..มาไทย ไปฝรั่ง.

ดิฉันก็ทำเวลาหายไปเยอะ

ตั้งแต่เข้ามาในโลกออนไลน์  หนังสือที่ซื้อมารออ่านที่หัวเตียงสูงขึ้นเรื่อยๆ แม่บ้านเก็บเข้าตู้ ซื้อมาวางใหม่ และเมื่อเปิดตู้หนังสือพบว่าหนังสือที่รออ่าน และอ่านไม่จบเล่ม เยอะขึ้นเรื่อยๆ

สัดส่วนเวลาที่ไม่ลงตัวของเวลา ระหว่าง ทำกิจวัตรประจำของครอบครัว -เข้ามาในโลกออนไลน์ - ดูข่าว - อ่านหนังสือ เป็นโจทย์ใหญ่ของดิฉันค่ะ

ดิฉันเห็นลูกๆ (และคนรุ่นใหม่) ใช้เวลาออนไลน์มาก ก็อดห่วงไม่ได้

กลัวคนรุ่นใหม่ไม่อ่านหนังสือกันค่ะ

 

สวัสดีครับ คุณอำพร วุฒิฐิโก

อิ อิ อิ...สำคัญตรงเวลาคนละเครื่องครับ เวลาไทยกับเวลาฝรั่ง...อิ อิ อิ

ขอบคุณครับ

สวัสดีครับ คุณ สามสัก

เวลาไทยเรียกว่า...ฤกษ์...จะตรงเผงเลยนะครับ...อิ อิ อิ

ขอบคุณครับ

สวัสดีครับ คุณnui

เรามาตามล่าหาเวลากันดีมั๊ย ๆ ไม่ให้มันหายไปอีก...อิ อิ อิ

ขอบคุณครับ

สวัสดีครับ คุณมนัสดา

ใครได้เวลาคนนั้นโชคดี ๆ ...อิ อิ อิ

ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท