หลักการจำว่าจะออกเสียงคำกริยาที่ลงท้ายด้วย -ed ให้ถูกยังไง


ไม่ยากแต่ก็ไม่ง่ายเท่าไหร่ แต่ถ้าจำคำที่พูดบ่อยๆได้ก็น่าจะพอแล้วล่ะค่ะ

เขียนเรื่องการออกเสียงคำกริยาที่ลงท้ายด้วย -ed ให้ลองทายแล้ว ก็เลยได้โอกาสบอกวิธีจำให้สำหรับท่านที่จะเอาไปสอนเด็กๆต่อ ซึ่งเป็นข้อสรุปย่อๆ จากต้นตอที่ http://www.eslus.com/LESSONS/PRONUNCI/EDENDING/ED.HTM

ว่า

คำอธิบายก็คือ เสียง –ed นั้นได้รับอิทธิพลมาจากเสียงที่มาข้างหน้า ย้ำว่าขึ้นกับเสียง ไม่ใช่ตัวอักษรนะคะ โดยแบ่งออกเป็น 3 แบบคือ
1. เสียงที่ไม่ก้อง ถ้าเป็นแบบนี้จะออกเป็นเสียง
t เช่น liked, washed
2. เสียงก้อง ถ้าเป็นแบบนี้จะออกเป็นเสียง
d เช่น played, delivered
3. เสียงที่เกิดจากการเอาลิ้นมาชนฟัน ถ้าเป็นแบบนี้จะออกเป็นเสียง -id หรือ -ed เช่น added, wanted, landed

และมีรายละเอียดเพิ่มเติม รวมทั้งคำยกเว้น ที่

http://www.englishclub.com/pronunciation/-ed.htm

สำหรับตัวเอง ก็อย่างที่บอกแหละค่ะว่า ใช้วิธีจำคำที่พูดบ่อยๆไว้ว่า ออกเสียงเวลามี ed ต่อท้ายว่ายังไง พอพูดถูกบ่อยๆก็จำได้เอง ถ้าครั้งไหนไม่แน่ใจก็ต้องลองกลับไปเช็คดูในพจนานุกรม หรือคอยสังเกตและจำเวลาฝรั่งพูดเอาค่ะ  

หมายเลขบันทึก: 46962เขียนเมื่อ 28 สิงหาคม 2006 23:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 09:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
คุณโอ๋ ขอความรู้เรื่องเพิ่มเติมเรื่อง เสียงก้อง เสียงไม่ก้อง ค่ะ ไม่เข้าใจ?

1. เสียงที่ไม่ก้อง เขาบอกว่าคือเสียงที่เวลาออกเสียงจะไม่มีการสั่นของ vocal chord เช่น เสียง p ในคำว่า pig, เสียง th ในคำว่า thin (ลองออกเสียงเทียบกับข้อ 2 ดูนะคะ)

2. เสียงก้อง คือเสียงที่มีการสั่นของ vocal chord เช่น เสียง b ในคำว่า boy, เสียง th ในคำว่า this, เสียง g ในคำว่า go, เสียง m, n, l, r, w, y และเสียงสระทุกตัว (a, e, i, o ,u)  

3. เสียงที่เกิดจากการเอาลิ้นมาชนฟัน เค้าใช้คำว่า dental stops เช่นเสียง d ในคำว่า dog, เสียง t ในคำวา toy

จะเห็นว่าไม่ง่ายสำหรับเราที่จะสังเกตว่าเสียงไหนเป็นแบบไหนนะคะ เพราะเราไม่ได้เรียนวิธีออกเสียงที่ถูกต้องมาตั้งแต่เริ่ม รู้สึกฝรั่งเค้าจะสอนเด็กๆท่อง เอ บี ซี ว่า เออะ เบอะ ซ.... คือออกเป็นเสียง เขาจึงให้จำวิธีนี้ไงคะ เพราะเค้าจะแยกออกได้ไม่ยาก ของเรานี่เสียงบางเสียง เรายังทำไม่ได้เลยค่ะ เช่น เสียง v จะไม่ใช่ วี แบบที่เราออก แต่เป็น ฟวี (มีทั้ง ฟ และ ว ปนกันนิดๆ) เพราะฉะนั้นคำอย่างเช่น river, very, view นั้นเรามักจะออกเสียงแบบฝรั่งไม่ได้ค่ะ จากเสียงก้องกลายเป็นไม่ก้องไปเลย 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท