76. คำพ่อสอน


คำพ่อสอน

 

 

"คำพ่อสอน"

 

                สำหรับปีนี้ ใกล้เข้ามาถึงวันที่ 5 ธันวาคม 2554 ซึ่งเป็นวันสำคัญของเมืองไทยวันหนึ่งและมีความหมายกับคนที่ได้ชื่อว่าเป็น "คนไทย" โดยในปีนี้ เป็นวันที่ครบรอบ 84 พรรษา ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ภูมิพลอดุลยเดช ถึงแม้ว่าในปีประเทศไทยจะพบกับวิกฤติในเรื่องน้ำท่วมมาก็ตาม แต่สิ่งที่คนไทยน้อมรำลึกถึงในทุก ๆ ปี นั่นคือ การถวายพระพรให้พระองค์ "จงทรงพระเจริญ" ตราบนานเท่านาน...

             ผู้เขียนได้ดูวิดีโอในเรื่อง การดูหมิ่นสถาบันพระมหากษัตริย์แล้วไม่สบายใจเลย...ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น ผู้เขียนไม่อาจคาดเดาได้ว่าเพราะเหตุใด ขึ้นอยู่กับการพินิจ วิเคราะห์ดูว่าสมควรหรือไม่กับวิดีโอประเภทนั้น...แต่สิ่งหนึ่งที่ผู้เขียนต้องการจะบอกทุกคนที่ได้มาอ่านและดูวิดีโอ "คำพ่อสอน" นี้แล้ว ท่านจะรู้สึกกับพระองค์เช่นไร เพราะปัจจุบัน สื่อต่าง ๆ ตามสถานีโทรทัศน์ก็ไม่ค่อยได้นำภาพพระราชกรณียกิจของพระองค์ออกมาเพื่อเผยแพร่มากนัก แต่สิ่งที่ผู้เขียนเทิดทูนเหนือหัว นั่นคือ "การกระทำของพระองค์ท่าน...ที่ผู้เขียนคิดว่า...ไม่น่ามีกษัตริย์ใด ๆ ในโลกนี้ได้กระทำเหมือนพระองค์ท่าน"

               ยิ่งเป็นภาพที่อยู่ในมโนสำนึกของผู้เขียน...เมื่อสมัยตอนผู้เขียนเป็นเด็ก ๆ ผู้เขียนจะเห็นภาพของพระองค์ออกเยี่ยมเยียนประชาชนจากเหนือจดใต้ จากตะวันออกไปตะวันตก เรียกว่า "ทุกตารางนิ้ว ของพื้นที่เมืองไทย" แต่มาปัจจุบันนี้ พระองค์ท่านเสด็จไปไหนไม่ค่อยได้แล้ว เพราะพระอาการประชวร แต่พระองค์ก็ยังทรงงานอยู่...ขอให้ทุกคนรู้ไว้ว่า...พระองค์ทรงห่วงใยประชาชนตลอด แม้กระทั่งตอนน้ำท่วมภาคกลาง...

                 สิ่งหนึ่งที่ผู้เขียนต้องการให้คนไทยได้ดู ได้เห็น นั่นคือ วิดีโอ นี้ ที่จะทำให้เราทุกคนที่เป็นคนไทยได้ดูว่า พระองค์ทรงทำอะไรมาบ้าง แล้วเราเกิดมาบนผืนแผ่นดินไทย ได้ตอบแทนอะไรเป็นการทดแทนบุญคุณแผ่นดินที่เราเกิดมาบ้าง ยิ่งเป็น "ข้าราชการ" ยิ่งต้องตระหนัก ท่านได้ทำหน้าที่ของท่านอย่างเต็มกำลัง ความสามารถแล้วหรือไม่...ทำเท่าเศษธุลีของพ่อที่เคยทำมาแล้วหรือไม่?...ท่านรักเมืองไทยเท่ากับ "พ่อ" รักหรือไม่?...ท่านทำอะไรบ้างเพื่อเมืองไทย...ท่านยังเป็น "ลูกของพ่อ" อยู่หรือไม่?...ท่านทำหน้าที่ของท่านอย่างสมบูรณ์แล้วหรือไม่?...

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 469498เขียนเมื่อ 27 พฤศจิกายน 2011 11:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ตุลาคม 2013 15:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • ขอบคุณสำหรับดอกไม้กำลังใจค่ะ ดร.จันทวรรณ Ico24
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท