เมื่อไป "ตลาดโรงเกลือ" สระแก้ว


         ตลาดโรงเกลือ อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว เป็นแหล่งการค้าชายแดนไทย-กัมพูชา ที่มีมูลค่าทางเศรษฐกิจของการค้าชายแดนโดยรวม หลายพันล้านบาท เรียกว่าเป็นแหล่งการค้าขึ้นชื่อ ที่มีสินค้านานาชนิด เก่าใหม่ แต่ส่วนใหญ่จะเป็นสินค้าหลากชนิด หลากประเภท จากประเทศเพื่อนบ้าน

          วันเสาร์ ที่ผ่านมา 19 พฤศจิกายน 2554 คณะของพวกเรา ประกอบด้วย ผอ.สมศักดิ์ แสวงการ ผอ.โรงเรียนวัดมหาบุศย์ (http://www.mahabud.ac.th/)  พร้อมครอบครัว ปุ๊(พวันตรี แสวงการ) และลูกฝาแฝด ออโต้-จีโน ครูก้อย (อัญชลี บุญหนัก)  โรงเรียนวัดราษฎร์เจริญศรัทธาธรรม จังหวัดปราจีนบุรี(http://www.watratcharoen.ac.th/home/) พร้อมลูกแอนนา และหลาน โดโด้  ครูกุ๊ก ครูเล็ก (อรวรรณ เอี่ยมสะอาด) จากโรงเรียนพิบูลอุปถัมภ์ (http://www.pibool.ac.th/) ป้าทิพย์(กมลทิพย์) ข้าราชการบำนาญจากโรงเรียนพิบูลอุปถัมภ์ รวมทั้งหมด 10 ชีวิต 1 รถตู้ พวกเราเดินทางแต่เช้า พร้อมเช่ารถกอล์ฟ 1 คัน มาใช้ผ่อนแรงในการเดินทาง เรียกว่าผ่อนแรงด้วยเครื่องทุนแรง

           จับจ่ายใช้สอยสินค้ากันตามใจชอบ

          แต่ที่ได้ในงานนี้ได้หุ่นมือมาส่วนหนึ่ง มาเพื่อใช้ประกอบการเรียนการสอน และสาธิตการเล่านิทาน ไว้จะเอามานำเสนอต่อไป

          สำหรับจังหวัดสระแก้ว มีอยู่ในหนังสือของห้องสมุดของเรา คือ  รอบรู้ 76 จังหวัดทั่วไทย เขียนโดย ฝ่ายวิชาการ สนพ.พี บี ซี  ที่ให้ข้อมูลการท่องเที่ยวเกี่ยวกับจังหวัดต่าง ๆ ทั่วประเทศไทย และจังหวัดสระแก้ว และตลาดโรงเกลือ เผื่อใครอยากรู้เพิ่มเติม ทั้งในใจ หาอ่านได้ในหนังสือของห้องสมุดโรงเรียนวัดกิ่งแก้วของเราค่ะ

          วิธีการเดินทางสามารถไปได้หลายวิธีคือ

         รถยนต์ จากกรุงเทพฯ (ใช้ถนนหมายเลข 305 หรือ 33 ) นครนายก ปราจีนบุรี (ถนนหมายเลข 33 สระแก้ว อรัญประเทศ หรือจากกรุงเทพฯ มีนบุรี ฉะเชิงเทรา (ใช้ถนนหมายเลข 304) สระแก้ว อรัญประเทศ


        รถไฟ มีบริการขบวนโดยสารสายกรุงเทพฯ สระแก้ว อรัญประเทศ ติดต่อสอบถามรายละเอียด โทร 0 2223 7070,0 2220 4334,1690


        รถโดยสารประจำทาง บริษัท ขนส่ง จำกัด มีบริการรถโดยสารประจำทางทั้งรถธรรมดาและรถปรับอากาศ ออกจากสถานีขนส่งหมอชิต ถนนกำแพงเพชร 2 ทุกวัน สอบถามได้ที่ โทร 0-2936-2852-66 ต่อ 311

        นอกจากนี้ยังมีข้อมูลในสื่อออนไลน์ http://www.taladrongkluea.com/ที่ให้ข้อมูลแนะนำว่า

          "ตลาดโรงเกลือ หรือตลาดชายแดนบ้านคลองลึก ตั้งอยู่ในเขตอำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว ใกล้กับด่านตรวจคนเข้าเมืองอรัญประเทศ-ปอยเปต จังหวัดบันเตียเมียนเจย ประเทศกัมพูชา เป็นตลาดการค้าชายแดนภาคตะวันออกที่มีขนาดใหญ่ที่สุด ที่นี่เป็นแหล่งช้อปปิ้ง ปลีก-ส่ง สินค้ามือสองที่มีชื่อเสียงมาช้านาน ในแต่ละวันจะมีนักท่องเที่ยวนับพันนับหมื่นคนมาจับจ่ายสินค้าแบรนด์เนม ราคาถูก คุณภาพดี ที่มาจากทั่วทุกมุมโลก ปัจจุบันตลาดโรงเกลือมีการปรับปรุงด้านความสะอาด รวมทั้งเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยให้มากยิ่งขึ้น ทำให้นักท่องเที่ยวเดินจับจ่ายสินค้าได้อย่างสบายใจ นอกจากนี้ ภายในบริเวณตลาดโรงเกลือ ยังมีศูนย์การค้าในร่ม สร้างใหม่ ที่มีชื่ออย่างเป็นทางการว่า “โกลเด้น เกต พลาซ่า” หรือตลาดมิตรภาพชายแดน เป็นศูนย์รวมสินค้านานาชนิด ภายใต้การจัดระเบียบที่ดี ง่ายต่อการเดินเลือกซื้อสินค้า เนื่องจากร้านค้าในพลาซ่านั้นจัดเรียงอย่างเป็นหมวดหมู่อยู่ภายในตลาดที่มีหลังคากันแดดกันฝน"

         เผื่อใครสนใจอยากไปเที่ยว ส่วนภาพที่นำประกอบ เรียกว่าเพิ่งไปมาค่ะ

ภาพเพิ่มเติม http://www.facebook.com/profile.php?id=100002855477027&ref=tn_tnmn

ปิยะดา แพรดำ  บันทึกเล่าเรื่อง
ห้องสมุดโรงเรียนวัดกิ่งแก้ว

หมายเลขบันทึก: 469494เขียนเมื่อ 27 พฤศจิกายน 2011 10:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 16:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท