ควาย


ผู้มีพระคุณของประเทศไทย ช่วยสร้างชาติมาพร้อมกับบรรพบุรุษของเรา
  • ควายเป็นสัตว์ที่อยู่คู่แผ่นดินนี้มาแต่ในอดีตเริ่มมีประวัติศาสตร์ ของดินแดนสุวรรณภูมิ ถ้าจะพูดไปควายมีส่วนร่วมในการสร้างชาติไทยมาทุกยุคสมัย แม้กระทั่งตอนที่ร่วมรบเคียงบ่าเคียงไหล่กับบรรพบุรุษของเราไม่แพ้ช้างศึก ม้าศึก ควายช่วยไถนาทำงานเลี้ยงชาวสุวรรณภูมิมานานเป็นพันปี ควายไม่เคยกบฎทรยศต่อเราชาวไทย ควายก้มหน้าก้มตาทำงานตามหน้าที่ของตนโดยไม่เกี่ยงงอน ควายเป็นเพื่อนของเรายามที่เรา เหงา ทุกข์ เศร้า แม้สุดท้ายแห่งชีวิตของควายยังได้มาเป็นอาหารให้ผู้เป็นเจ้าของและผู้คนได้ ประทังชีวิต ควายควรเป็นสัตว์ที่เราชาวไทยควรยกย่อง อย่างประเสริฐ ไม่ใช่หยามเหยียด
  • จริงๆ แล้วควายไม่ได้โง่กว่าสัตว์ชนิดอื่น ฉลาดกว่าด้วยซ้ำ แต่ควายโดยธรรมชาติของเขาเป็นเช่นนั้นเอง คนเราต่างหาก ไปตัดสินว่าเขาโง่โดยไม่มองตัวเอง
  • เปรียบเทียบกันกับสังคมของคน หากคนในชาติรู้หน้าที่ของตนเอง มีความจงรักภักดีต่อแผ่นดินเกิด มีความโอบอ้อมอารีเหมือนควาย สังคมเราคงจะดีไม่น้อย

คำสำคัญ (Tags): #ควาย
หมายเลขบันทึก: 469390เขียนเมื่อ 26 พฤศจิกายน 2011 01:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 12:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท