ข้าวกล้อง


ข้าวอนามัย

ข้าวกล้อง

    
อาหารหลักของชาวเอเชียคือข้าว โดยเฉพาะแถบเอเชียอาคเนย์ ข้าวคืออาหารที่สำคัญที่สุด ไมาว่าจะเป็นประเทศจีนและอินเดียซึ่งมีพื้นที่กว้างใหญ่ไพศาลหรือญี่ปุ่นที่มีพื้นที่เล็กๆ ข้าวจะมีความสำคัญเท่าเทียมกันหมด ข้าวสามารถเลี้ยงประชากรจำนวนมากมายได้ ซึ่งข้อนี้เป็นข้อดีเช่นเดียวกับพืชเกษตรจำพวกข้าวสาลี ซึ่งคนในแถบแห้งแล้งรับประทานกัน

        คนสมัยนี้ถือว่าข้าวเป็นอาหารหลัก รับประทานข้าวกันทุกวัน แต่เมื่อสมัยก่อน ข้าวเป็นอาหารที่มีราคาค่างวดมากทีเดียว ปกติผู้คนจะรับประทานข้าวเดือยหรือข้าวฟ่าง นอกจากโอกาสพิเศษหรือคนป่วย ถึงจะได้รับประทานข้าวกัน คนจึงมองว่าข้าวเป็นยาอย่างหนึ่ง

         ข้าวกล้องเป็นอาหารที่มีคุณค่าทางอาหารมากทีเดียว เทียบกับข้าวสารขาวแล้ว ข้าวกล้องมี วิตามิน B1, B2 มากกว่าถึงกว่า 4 เท่า และเป็นอาหารรักษาโรคเหน็บชาที่ดีมาแต่โบราณ เมือไม่นานมานี้ ข้าวกล้องได้กลายเป็นอาหารเสริมสุขภาพตามธรรมชาติอันดับหนึ่งตามความนิยมของผู้คนที่สนใจและให้ความสำคัญกับอาหารเสริมสุขภาพมากขึ้น แต่การรับประทานข้าวกล้องยังไม่เป็นที่นิยมของคนทั่วไปนัก แม้แต่จีนซึ่งเป็นประเทศที่ให้คาวมสำคัญกับการบำรุงร่างกายด้วยอาหารที่สุดก็ยังรับประทานข้าวกล้องกันน้อยมาก มีเพียงชาวต่างชาติจำนวนน้อยที่อาศัยอยู่ในฮ่องกงเท่านั้นที่รับประทานข้าวกล้อง และเรียกข้าวกล้องว่า ข้าวอนามัย

   ประโยชน์

  -แก้เหน็บชา

 -บำรุงสุขภาพ

                        อ้างอิง อาหารเสริมสุขภาพและความงาม

หมายเลขบันทึก: 46888เขียนเมื่อ 28 สิงหาคม 2006 15:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท