ธรรมหรรษา
รศ.ดร. พระมหา หรรษา นิธิบุณยากร

ชุมชนคนสู้น้ำ ณ มหาจุฬาฯ วังน้อย


      มหาอุทก รินไหล กระแสสาย หมายคุกคาม ในครานี้ "มิได้" มีแต่ ส่วนที่เป็น... ความโหดร้าย มุ่งทำลายล้าง เสียทั้งสิ้น หากแต่ .... สิ่งเหล่านี้ ยังทำให้ พวกเรา ได้ เกิดการเรียนรู้ ที่จะเยียวยา ฟื้นฟู… ช่วยเหลือ.. แบ่งปันสุข และทุกข์ และอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขท่ามกลางสายน้ำที่ถาโถม

      มหาจุฬาฯ ร่วมกับมูลนิธิชัยพัฒนาจึงได้สร้าง "ชุมชนคนสู้น้ำ" หรือ "ชุมชนคนอยู่กับน้ำ" ขึ้นมา  เพื่อให้พี่ๆ น้องๆ ได้ใช้มหาวิทยาลัยเป็น "แหล่งพักพิง" ท่ามกลางสายน้ำที่สูงเกือบ ๒ เมตร  เราไม่ได้สอนให้หนีน้ำ แต่เราช่วยให้ทุกคนเรียนรู้ที่จะอยู่กับน้ำ โดยการตั้งคำถามว่า "อยู่กับน้ำอย่างไรให้เป็นสุข" เพราะ "การอยู่กับน้ำให้เป็นจะทำให้เราไม่เ่ห็นความทุกข์"  ด้วยเหตุนี้ จึงก่อเกิดอำเภอ "ร่มธรรมนำสุข" ขึ้นในศูนย์ของเรา โดยแบ่งเป็น ๕ ตำบลคือ (๑) ตำบลมีสติ (๒) ตำบลอดทนไว้ (๓) ตำบลพอเพียง (๔) ตำบลร่วมใจ และ (๕) ตำบลสังคมเป็นสุข

     จากใบหน้าที่เต็มไปด้วยความตื่นตระหนัก หวาดกลัว จนก่อเกิดรอยยิ้มบนผืนน้ำ  ... ขอบคุณผืนน้ำที่ทำให้เราเข้าใจชีวิตตัวเองมากยิ่งขึ้น  ทำให้เราได้มีวันเวลา และโอกาสดีๆ ได้ช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ร่วมโลก และได้ทำให้เราได้มีเวลาอยู่กับครอบครัวและคนที่เรารักมากยิ่งขึ้น

     ดูลิงค์ในรายการ "ชุมชนคนสู้น้ำ มหาจุฬาฯ" จากไทยพีบีเอส... เพื่อซึมซับบทเรียนที่ได้จากการถอดบทเรียนบนสายน้ำ...

http://www.youtube.com/watch?v=lnHvSGLNWsE&NR=1

คำสำคัญ (Tags): #น้ำท่วม
หมายเลขบันทึก: 468572เขียนเมื่อ 17 พฤศจิกายน 2011 20:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 22:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

นมัสการพระคุณเจ้า พระมหาธรรมหรรษา 5 หมู่บ้าน เห็นทีต้องนำไปชวนคุยในการทำงานเมืองลุงน่าอยู่

หมู่บ้านธรรม

ตอนนีงานประเพณีระดับจังหวัด เราจัดแบบปลอดเหล้าแล้ว เพื่อร่วมกันสร้างให้ เมืองลุงน่าอยู่ครับ

ท่านผู้เฒ่า

  • อนุโมทนาท่านมาก
  • ที่น่าสนใจคือ ในแต่ละหมู่บ้านนั้น มีพี่น้องชาวมุสลิมอยู่ด้วยเกือบทุกหมู่บ้าน
  • พี่น้องมุสลิมเรา มีจำนวนเกือบ 20 ท่านที่มาพักพิงแบ่งสุขทุกข์กับเรา

มานมัสการพระคุณเจ้ายามดึกครับผม

เจริญพร อาจารย์โสภณ

  • ขอบใจท่านมากที่แวะมาทักทาย
  • หวังว่าท่านจะรอดปลอดภัยจากอุทกภัย

กราบนมัสการท่านอาจารย์ค่ะ

วันนั้นดิฉันได้ดู ThaiPBS ด้วยค่ะ แต่ไม่ได้ดูตั้งแต่ต้น รู้สึกชื่นชม มจร.มากเลยค่ะ

ท่านอาจารย์อย่าลืมดูแลสุขภาพด้วยนะคะ

วัลลา

เจริญพร ท่านคณบดี

  • อนุโมทนาขอบคุณท่านที่แวะมาเยี่ยมชมและให้กำลังใจ
  • อาตมาจะพยายามดูแลสุขภาพตัวเองตามที่ท่านแนะนำ
  • เจริญพร
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท