น้ำใจไทย สู้ภัยน้ำท่วม


        ข่าวน้ำท่วมปีนี้มีหลายพื้นที่หลายจังหวัดที่ประสบภัยพิบัติอย่างหนักกับปัญหาน้ำท่วมโดยเฉพาะจังหวัดนครสวรรค์  พิษณุโลก และจังหวัดพระนครศรีอยุธยา  ซึ่งมีน้ำท่วมหนักมาก จนถึงขณะนี้น้ำเริ่มไหลลงมาทางนนทบุรี  และปทุมธานี  ข่าวการทะเลาะมีปัญหากันระหว่างชาวบ้านกับชาวนาก็มีปัญหากันเรื่องการปล่อยน้ำออกจากนาก็จะไปท่วมบ้านของชาวบ้าน   และไม่กี่สัปดาห์ต่อมาจังหวัดสระบุรีก็มีข่าวน้ำท่วมในบางพื้นที่  เช้าวันเสาร์แรกของเดือนที่ได้ข่าวจากเพื่อนที่เป็นกำนันทักทายกันใน Facebook แต่เช้าว่าต้องออกมาช่วยลูกบ้านที่น้ำไหลบ่ามาเนื่องจากฝนตกหนักหลายวันติดกัน  พอส ายหน่อยก็เห็นข่าวในทีวีว่าน้ำท่วมหนักอย่างรวดเร็วในเขตอำเภอแก่งคอย  แต่โชคดีที่ไม่มีใครเป็นอะไร

ถนนมิตรภาพ สระบุรี ไป อิสาน หน้า รพ.เกษมราษฎร์สระบุรี

       

        เป็นที่น่าสังเกตว่า  อำเภอแก่งคอย  น้ำท่วมในพื้นที่ที่ไม่ซ้ำกันนัก  อย่างเช่นเมื่อปี ๒๕๕๒  น้ำท่วมหนักที่ตำบลทับกวางซึ่งส่วนใหญ่น้ำไหลบ่ามาจากภูเขา    ปี ๒๕๕๓ น้ำท่วมหนักที่ตำบลหินซ้อน ท่าคล้อ  ท่าตูม  และบ้านเรือนที่อยู่ติดแม่น้ำป่าสัก  ในปีนี้ ๒๕๕๔ ท่วมที่ตำบลห้วยแห้ง  ตำบลชะอม  ตำบลเตาปูน  ตำบลตาลเดี่ยว  ตำบลชำผักแพว  และที่ตำบลห้วยแห้งนี้เองที่อยู่ติดกับตำบลกุดนกเป้า  อำเภอเมืองที่เป็นข่าวเรื่องดินยุบตัวเนื่องจากดินอุ้มน้ำไม่อยู่เป็นเหตุให้ตึก ๓ ชั้นพังลงมา  ทำให้มีผู้เสียชีวิตทันที ๖ ศพ ซึ่งอีก ๒ ศพ พบภายหลังจากนั้น ๑ สัปดาห์ เป็นสองสามีภรรยาที่คาดว่าน่าจะรีบออกจากบริเวณนั้นหรือรีบไปทำงาน  แต่ไม่ทันถูกตึกถล่มทับเสียก่อนซึ่งน่าสงสรยิ่งนัก  และถ้าใครเดินทางผ่านจังหวัดสระบุรีที่จะเดินทางไปกรุงเทพฯโดยเส้นทางถนนพหลโยธิน  จะเห็นว่าน้ำท่วมอย่างหนักตั้งแต่หน้าโรงพยาบาลเกษมราษฎร์  ไปจนถึงถนนพหลโยธินแยกเข้าพระฉาย  มองไปในค่ายทหารโดยเฉพาะสนามยิงปืนติดกับถนนพหลโยธิน  เหมือนเป็นทะเลหรืออ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่  พื้นที่ทำนาตรงปากทางเข้าพระฉายของกรม ๕  ก็ถูกน้ำท่วมหมด ซึ่งตั้งแต่น้ำท่วมใหญ่เมื่อปี ๒๕๒๑  ก็มาปีนี้แหละที่น้ำท่วมหนักอย่างนี้  แต่ก็ยังถือว่าไม่มาก ส่วนที่อำเภอดอนพุด  อำเภอหนองโดน  อำเภอบ้านหมอ  อำเภอหนองแซง  เป็นที่ลุ่ม  น้ำจะท่วมเป็นประจำถ้าฝนตกหนัก  แต่ในปีนี้ฝนตกหนักทำให้พื้นที่อำเภอต่างๆเหล่านี้น้ำท่วมหนัก  อำเภอเมืองเองโดยเฉพาะแม่น้ำป่าสักบริเวณถนนพหลโยธิน สะพานเชื่อมต่อจากสระบุรีจะไปลพบุรี  น้ำขี้นสูงมาก จนต้องมีการปิดถนนงดใช้สะพานชั่วคราว  เพราะเกรงว่าสะพานจะชำรุดและเกิดอุบัติเหตุได้  ในภาคส่วนต่างๆโดยเฉพาะจังหวัดเองก็ได้ออกช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมกัน  กระทรวงสาธารณสุขเองก็ออกบรรเทาสารธารณภัยในครั้งนี้อย่างแข็งขัน  โรงพยาบาลแก่งคอยเองก็ออกพื้นที่บ่างเป็นหลายสายที่ได้ออกไปช่วยดูแลสุขภาพของประชาชนในหลายตำบล  ช่วยกันคนละไม้ละมือในแต่ละภาคส่วน  

หมอ...ทำได้ทุกอย่าง

 

        หลายคนต่างพูดว่าเพราะบารมีและพระปรีชาสามารถของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ  แท้ๆที่ท่านทรงสร้างเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์  ที่เป็นแก้มลิงรองรับน้ำจากน้ำฝนและน้ำเหนือที่ไหลบ่าลงมาในฤดูฝน  ไม่เช่นนั้นแล้วจังหวัดสระบุรีคงถูกน้ำท่วมทั้งจังหวัดแน่ถ้าไม่มีเขื่อนรองรับน้ำไว้
        วันนี้ในชุมชนของฉัน  ประกอบไปด้วย หมู่ ๓  หมู่ ๔  และหมู่ ๕  บ้านหลุบเลา  ตำบลตาลเดี่ยว  นำโดยพระอาจารย์พระปลัดทองสุข  ธมมชัยโย  เจ้าคณะตำบลท่าคล้อ  เจ้าอาวาสวัดจำศีลหลุบเลา  ตำบลตาลเดี่ยว ได้เชิญชวนให้พวกเราทั้ง ๓ หมู่บ้านได้ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมทั้งพระภิกษุและฆารวาส  ในอำเภอบ้านหมอ  ระหว่างยืนรอใส่บาตรประชาชนหลายคนต่างพูดถึงความรู้สึกที่ดีๆ  ที่พระอาจารย์ได้มาโปรดให้พวกเราได้มีโอกาสได้ทำบุญกันในครั้งนี้  บางคนว่าเห็นข่าวในทีวีว่าให้โอนเงินไปช่วยเหลือก็ไม่รู้จะทำอย่างไร  การที่พระอาจารย์ได้มาโปรดและชวนเชิญพวกเราได้มีโอกาสได้ทำบุญทำให้ทุกคนที่ตั้งใจออกมาทำบุญกันตลอดเส้นทางของชาวบ้าน หมู่๓ หมู่ ๔  และหมู่ ๕  เป็นเส้นทางบุญจริงๆ  ทุกคนยิ้มแย้มแจ่มใสและปิติสุขยิ่งนัก

 

        จะเห็นว่าในยามทุกข์ยามยาก  คนไทยไม่เคยแล้งน้ำใจ  ไม่ว่าจะเป็นการช่วยเหลือทั้งแรงกาย  แรงใจ  และทรัพย์สินเท่าที่จะช่วยเหลือกันได้  วันนี้เองฉันและครอบครัวได้มีโอกาสได้ช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ด้วยกันจึงรู้สึกปิติยิ่งนัก
๑๘  กันยายน  ๒๕๕๔
หมายเลขบันทึก: 468353เขียนเมื่อ 16 พฤศจิกายน 2011 00:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 พฤษภาคม 2012 21:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ยามยากเช่นนี้ สะท้อนสิ่งดีๆของการแบ่งปันกันมากมาย และการปรับตัวเพื่อความอยู่รอดในหลายรูปแบบ ขอให้กำลังใจกันค่ะ

สวัสดีค่ะพี่ใหญ่

หลายคนบ่นน้อยใจว่ารัฐไม่เหลียวแล

จึงบอกว่า เค้ามาเหลียวแลไม่ทั่วถึงหรอก เราต้องช่วยเหลือตัวเอง ช่วยเหลือกันเอง ไปก่อน ในยามยากที่ถาโถมมาพร้อมๆกัน

เราจึงได้มองเห็นความดีงามในสังคมนี้ ประเทศนี้ค่ะ

สวัสดีครับ พี่ (ชื่ออะไรครับ) ผม ศน. คอบเตอร์ครับ ยินดีที่ได้รู้จักครับพี่และขอบคุณสำหรับดอกไม้อีกครั้งครับ

เป็นกำลังใจให้นะครับพี่

สวัสดีค่ะ  ท่าน ศน.เศรษฐวัฒน์ จันทะพันธ์

ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ

ขอบคุณสำหรับกำลังใจนะคะ

.. เห็นความดี ความพยายามทุ่มเทกายใจเพื่อช่วยเหลือเพื่อนยามยาก .. ตื้นตันใจครับ

.. แถมทำบุญทำกุศลกับพระศาสนาอีกด้วย

.. ชาติหน้ามีจริง (มีจริงๆ นะ) ขอให้มีชีวิตที่เรียบง่าย สบายๆ เพื่อความสงบนิ่งทางอารมณ์ไปสู่นิพพาน...

.. สาธุ ..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท