จุดศูนย์ถ่วง


จุดศูนย์ถ่วง

  • จุดศูนย์ถ่วง

     หากเราสังเกตวัตถุต่าง ๆ ที่เป็นของแข็งและมีรูปทรง การวางวัตถุบนพื้นระนาบจะมีลักษณะสมดุลย์ได้ขึ้นอยู่กับตำแหน่งและแนวของจุดศูนย์ถ่วง  

แล้วจุดศูนย์ถ่วงคืออะไร?

     จุดศูนย์ถ่วง คือจุดที่เหมือนตำแหน่งที่รวมของน้ำหนักของวัตถุทั้งก้อน                                   

ตุ๊กตาล้มลุกมีตำแหน่งจุดศูนย์ถ่วงต่ำ การโยกตุ๊กตาจึงไม่ล้มและจะกลับมาตั้งตามเดิม

      คุณลองนั่งบนเก้าอี้ เท้าชิด แล้วลองยืนขึ้นโดยเท้าไม่สอดเข้าไปในเก้าอี้ หรือ ไม่เอนตัว คุณยืนได้หรือไม่?

       จากข้อมูลจุดศูนย์ถ่วงที่เราทราบพบว่าหลักการนี้มีหลักการคล้ายๆกับ หอเอน ถ้าเราทราบว่าทำไมเราถึงลุกไม่ได้ เราก็จะทราบว่าทำไมหอเอนเมืองปีซ่า ถึงไม่ล้ม

        เดี๋ยวเรามาตามคำตอบกันเลยดีกว่า!

       เมื่อเรานั่งบนเก้าอี้ ลองขีดเส้นรอบเท้าของเรา ที่นี้หละลองยืนขึ้นโดยไม่เอนตัวไม่สอดเท้า ปรากฎว่ายืนไม่ได้ เป็นแบบนั้นก็เพราะว่า เมื่อเรานั้น เท้าของเราหลุดออกจากจุดศูนย์ถ่วง ทำให้เมื่อเราพยายามที่จะลุกก็ล้มลง หรืออาจกล่าวได้ว่าการที่วัตถุจะไม่ล้มคว่ำก็ต่อเมื่อเส้นตั้งฉากจากจุดศูนย์ถ่วงผ่านฐานของวัตถุนั้น กระบอกที่เอียงในรูปจะต้องล้มลง แต่ถ้าเส้นตั้งฉากจากจุดศูนย์ถ่วงผ่านฐานของกระบอกแล้ว กระบอกนั้นจะตั้งอยู่ได้โดยไม่ล้มลง

  

       ในกรณีหอเองเมืองปีซ่า

       การที่หอเอนปิซา (Pisa) ที่มีชื่อเสียง  และโบโลนยา (Bologna) หรือหอระฆังเอนในอาร์กฮานเกลสก์ (Arkhangelsk)  ไม่ล้มพังลงไป ถึงแม้จะมีโครงสร้างที่เอียงกระเท่เร่อยู่ก็ตาม ก็เหตุผลเดียวกันคือเส้นตั้งฉากจากจุดศูนย์ถ่วงไม่ได้อยู่นอกฐานนั่นเอง เหตุผลอีกข้อคือฐานตึกของสิ่งดังกล่าวถูกฝังลึกอยู่ใต้พื้นดินมาก

                                                 ขอขอบคุณเนื้อหาเพิ่มเติมจาก

                                    ฟิสิกส์ราช มงคล http://www.rmutphysics.com/

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #จุดศูนย์ถ่วง
หมายเลขบันทึก: 468346เขียนเมื่อ 15 พฤศจิกายน 2011 22:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 11:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท