An Historical Day Trip : Welcome a Chinese TA " MS. Liu Huanhuan "


ผู้ช่วยครูสอนภาษาที่มาล้วนเป็นคนร่าเริง-แจ่มใส มีบุคคลิกลักษณะคล่องแคล่ว ช่วยสร้างสีสันให้กิจกรรมการเรียนการสอนน่าสนใจ

นัดหมายน้องๆ ที่มีบทบาทเกี่ยวข้องกับผู้ช่วยครูสอนภาษาจีน  โครงการร่วมระหว่างเอเอฟเอสประเทศไทยกับเอเอฟเอสประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีนทั้งโดยตรงและโดยอ้อม ขึ้นรถเวลา ๘ นาฬิกาตรง  เพื่อไปรับ ผู้ช่วยครูสอนภาษาจีน ณ สนามบินสุโขทัย    รวมพลพรรคได้ ๖ คน  (นับผู้เขียนและพนักงานขับรถด้วย) คือ

         คุณครูบุญชัย  กัณตวิสิฐ   ครูสอนภาษาจีน  รับหน้าที่เป็นครูที่ปรึกษา
         MS. Koo Yea Jee  " ฝนทิพย์ "   ครูสาวชาวเกาหลี  โครงการ สพฐ.  เพื่อนร่วมงานกลุ่มเดียวกัน
         MS. He Yanxing  " น้ำ "   ครูสาวชาวจีน โครงการ สพฐ. รุ่นพี่ร่วมงาน 
         นายวันชัย  โคสอน นักเรียนชั้น ม ๖ ผู้ช่วยส่วนตัวฯ ที่เรียกหาให้มาช่วยงานด้านเทคโนโลยีฯ เป็นประจำ
 
         

                                                     
                   

กำหนดการเดินทางมาถึงในเวลาบ่ายสามสี่สิบห้านาที  ระยะทาง ๑๐๔ กิโลเมตรจากเมืองกำแพงเพชร  เหตุผลที่เลือกสนามบินนี้เพราะเป็นสนามบินที่อยู่ใกล้จังหวัดกำแพงเพชรที่สุด  แต่ลืมตรวจสอบราคาก่อนว่าแพงกว่าที่อื่นๆ เกือบเท่าตัว   ถ้ารับรู้ข้อมูลนี้มาก่อน คงเปลี่ยนไปรับที่สนามบินพิษณุโลกแทนเพราะเพิ่มระยะทางไม่ถึง ๑๐ กิโลเมตร (นี่คือข้อเสียเปรียบทางด้านธุรกิจ...ที่ไม่มีคู่แข่ง)


                                                       

          
วางแพลนจะนำน้องๆ ไปเที่ยวชมสถานที่ท่องเที่ยวบนเส้นทางที่รถวิ่งผ่าน หรือไม่ไกลจากเส้นทางหลัก  เป็นการส่งเสริมความรู้-ประสบการณ์และได้ประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวของประเทศไทยแถมท้าย
 

 

    
สถานที่แห่งแรกคือ บ่อน้ำพุร้อนพระร่วง ตั้งอยู่ในอำเภอพรานกระต่าย หากไปเส้นทางสายหนองปลิง(สายใน)  ระยะทางห่างจากตัวเมืองประมาณ ๑๕ กิโลเมตร  แต่หากไปเส้นทางสุโขทัย เพิ่มระยะทางเป็น ๓๑ กิโลเมตร





บ่อน้ำพุร้อนพระร่วงแห่งนี้พัฒนาเพิ่มขึ้นเป็นลำดับ   ต้นไม้เจริญงอกงาม สร้างความร่มรื่นเย็นสบาย  ดอกไม้ไทยๆ หลายพันธุ์ผลิบานส่งกลิ่นหอมชวนชื่นใจ  ประวัติของบ่อน้ำพุร้อนอิงตำนานแห่งประวัติศาสตร์สมัยสุโขทัยเช่นกัน



มีบ่อแช่น้ำแร่แบบเป็นกลุ่มประมาณ ๔-๕ คนอยู่ในอาคาร ๔ หลัง  แช่รวมเป็นกลุ่มใหญ่ ประมาณ ๒๐ คน แยกชาย-หญิง อีก ๒ บ่อ   ในราคาย่อมเยา  หรือบ่อแช่เท้า (น้ำร้อนมาก) ไม่เสียเงินแต่หยอดเงินใส่ตู้บริจาคตามศรัทธา
  

                       ไก่เป็นสัตว์ที่เกี่ยวเนื่องกับตำนาน /  ศาลาโล่งท่ามกลางแมกไม้ร่มรื่น

มีการตกแต่งบริเวณรอบๆ ให้นั่งพักผ่อนบนศาลาโล่งหลายขนาด และมีบ้านพักให้พักแรมอีกหลายหลัง   สามารถจัดกิจกรรมกลุ่มได้หลากหลาย




                                 ขนมจีนหลากสีกับแกง-น้ำยาหลายสูตร / ผัดไทยรสเข้ม


หลังจากนั้นจึงมุ่งไปยังอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย แวะทานอาหารมื้อพิเศษเป็นขนมจีนชุดใหญ่และผัดไทยกระทะร้อน

 




                            
พาน้องๆไปชมวัดศรีชุม ทั้งในส่วนของอาคารที่ประดิษฐานพระอจนะ อันเลื่องชื่อ  กับหลวงพ่อตาเพชรที่แยกส่วนอยู่ในบริเวณวัดศรีชุมดั้งเดิม ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ได้มากราบหลวงพ่อตาเพชร ก่อนหน้านี้เคยแต่ไปกราบพระอจนะเพียงองค์เดียวเท่านั้น  และคาดว่าคงจะเหมือนกับนักท่องเที่ยวส่วนมาก เนื่องจากมีการแยกอาคารออกมาเป็นสัดส่วนดูราวกับไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกัน  อีกเหตุผลหนึ่ง....อาคารที่หลวงพ่อตาเพชรประดิษฐานไว้อยู่ค่อนข้างหลบมุม  ไม่สะดุดตา..หากไม่ตั้งใจจริงที่จะไปกราบหรือพลัดหลงเข้าไปคงยากที่จะได้ชื่นชม





                                                              หลวงพ่อตาเพชร





บัตรเข้าชมพระอจนะ แห่งวัดศรีชุม มีวัดพระพายหลวงพ่วงท้ายอีกแห่งหนึ่ง  แต่ไม่รวมในส่วนของอุทยานฯ ด้านหน้า   ต้องซื้อบัตรใหม่อีกรอบหนึ่ง


 
     

พลังแสงอาทิตย์ยามเที่ยงวันของกลางเดือนพฤศจิกายนร้อนแรงไม่เบา...แผดเผาผิวกายนอกร่มผ้าให้คล้ำลงอย่างเห็นได้ชัด.... ร่มคันน้อยไม่อาจช่วยบดบังรังสียูวีได้เท่าที่ควร       


  



อนุสาวรีย์ของพ่อขุนรามคำแหงมหาราช  เป็นจุดสุดท้ายที่ คณะฯ ได้ลงไปเที่ยวชมและเก็บบันทึกภาพ อธิบายความถึงประวัติอันยิ่งใหญ่ที่น่าภาคภูมิใจในพระปรีชาสามารถของพระองค์ที่ทรงประดิษฐ์อักษรไทย และปกครองประเทศด้วยความสงบสุขมีความเจริญรุ่งเรืองเป็นอย่างมาก .... คุยโวได้ว่ารูปของตนเองคงเผยแพร่ไปหลายสิบประเทศฯ
       


                          

                                                                  น้องฝนทิพย์

ระหว่างทางไปสนามบินฯ แวะทานอาหารพื้นเมืองประจำชาติไทย....ที่ทั่วทุกภาคส่วนล้วนรู้จักดี ....." ส้มตำ " อาหารจานโปรดของผู้เขียนนั่นเอง....ไปถึงก่อนเวลานัดหมายหนึ่งชั่วโมงเต็ม...จึงพาคณะฯไปชมสวนกล้วยไม้และนั่งรถชมสัตว์บางชนิดที่มีการเลี้ยงไว้ในบริเวณนี้

 

  
       
สนามบินสุโขทัย  เป็นสนามบินขนาดเล็ก  เครื่องบิน รับผู้โดยสารจำนวนได้ไม่มากนัก  แม้จะไม่เคยพบหน้าผู้เดินทางมารับ  คงไม่ยากที่จะแยกแยะ ยิ่งเป็นชาว ต่างชาติยิ่งสังเกตเห็นความแตกต่างได้ชัดเจน...ภาพประวัติของเธอที่ส่งมาเป็นสีขาว-ดำ จำนวน 2 ภาพ  มองไม่ค่อยชัด  ....

 “ สวย พอๆ กับน้ำนะ  ” ผู้เขียนออกความเห็นด้วยการเปรียบเทียบจากภาพถ่าย    .... เป็นเรื่องยากที่จะประเมินความงดงามของคนสองคนจากมิติที่ต่างกัน

  “ จริงเหรอคะ ”  สาวน้ำ....อยู่เมืองไทยรอบที่ 2 ย่างก้าวสู่เดือนที่ 6 ตอบรับคำกล่าวด้วยคำถามที่ต้องการคำยืนยันของความหมายนั้นจริงๆ
        
  สาวน้อยน่ารัก สะพายเป้ใบเล็ก ก้าวฉับๆ เดินผ่านคณะฯไป
      
  “  ... ใช่...ไม่ใช่  ”          
         
ไม่ได้เขียนป้ายรับ....เพราะประมาทว่าผู้โดยสารมีไม่มาก  นั่นเอง บอกกล่าวให้ทุกคนในคณะฯ จับตามองสาวคนนั้นอย่าให้คลาดสายตา  แม้ว่าเธอจะไม่ได้ลากกระเป๋าเดินทางมาด้วยก็ตาม         

เดินผ่านไปสัก 10 เมตรก็สุดทาง  ในที่สุดสาวน่ารักคนเดิม  เดินย้อนกลับมาที่ต้นทางใหม่  ผู้เขียนจึงส่งสาวน้ำเข้าไปทายทัก....หลังจากมองดูแล้วว่าไม่มีคนที่มีลักษณะเป็นชาวจีน เหลือให้เลือกแล้ว


  

  MS. Liu Huanhuan  น้องหวาน   สาวมั่นจากแดนมังกรทองนั่นเอง...โถ....นำกระเป๋าลากไปแอบวางไว้ที่มุมไหนก็ไม่รู้ ....
      


                          


คณะจึงย้อนกลับไปอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัยอีกรอบหนึ่ง.... เพื่อพาน้องหวาน  ไปชมและเก็บภาพที่งดงามกับเมืองเก่าในช่วงพระอาทิตย์ลาลับขอบฟ้า


  




กิจกรรม An Historical Day Trip : Welcome a Chinese TA เสร็จสิ้นลงในเวลา 18.48 น.  สุขสันต์กันโดยถ้วนหน้า.....




    

โรงเรียนกำแพงเพชรพิทยาคม  มีโอกาสต้อนรับ ผู้ช่วยครูสอน (Teacher Assistant)  โครงการจากเอเอฟเอส ฯ ทั้งชาวจีน ชาวญี่ปุ่น ชาวเยอรมนี และชาวอเมริกัน  มาหลายสิบคน    



                                 

                                          MS. Liu Huanhuan  ผู้ช่วยครูสอนชาวจีนคนที่ 10  


ผู้ช่วยครูสอนภาษาที่มาล้วนเป็นคนร่าเริง-แจ่มใส   มีบุคคลิกลักษณะคล่องแคล่ว  ช่วยสร้างสีสันให้กิจกรรมการเรียนการสอนน่าสนใจ   ทั้งครูและเด็กได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ทั้งด้านวิชาการและวัฒนธรรมกันอย่างสนุกสนาน  ส่งเสริมให้บรรยากาศเอื้อต่อการเรียนภาษามากยิ่งขึ้น
                                         
  
         

                                      MS. Liu Huanhuan/ คุณวิรัตน์  บุญรอด และนางสาวพรชนก  ปั้นก้อน  

           

ขอขอบคุณ  คุณวิรัตน์  บุญรอด -  คุณสีไพร และนางสาวพรชนก  ปั้นก้อน   ที่รับอุปถัมภ์  MS. Liu Huanhuan   เป็นเวลา 6 เดือน   ขอบคุณฝ่ายบริหารโรงเรียนกำแพงเพชรพิทยาคม ที่ให้การสนับสนุนเป็นอย่างดี   ขอบคุณคณะครูจากกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศฯ กรรมการดำเนินงานหลัก และบุคลากรโรงเรียนกำแพงเพชรพิทยาคมทุกท่านที่ต้อนรับ-แนะนำและให้ความเป็นกันเองกับชาวต่างชาติอย่างดียิ่ง

              

   
                                       ***    ขอขอบคุณผู้ที่มาเยี่ยมชมทุกท่านนะคะ  *** 

ศึกษาเพิ่มเติม (กรุณาคลิ๊ก) 

บ่อน้ำพุร้อนพระร่วง
พระอจนะ

วัดศรีชุม

หมายเลขบันทึก: 468351เขียนเมื่อ 15 พฤศจิกายน 2011 23:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 กันยายน 2015 13:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

Ico24 คุณ Namsha คะ! 


                            ***   ขอบคุณมากนะคะ....สำหรับดอกไม้แห่งกำลังใจ *** 


          
                                        fairy animation

  • มาเที่ยวกำแพงเพชรด้วยค่ะ
  • ได้ชมดอกชงโค ดอกแคแสด ดอกพุทธน้ำบุศย์ ดอกกล้วยไม้ (แวนด้า) ด้วยนะคะ
  • ชอบขนมจีนย้อมสีธรรมชาติ (ใบเตย อัญชัน ฯลฯ) ค่ะ
  • ภาพพระอาทิตย์ตกดินสวยมากค่ะ ขอจิ๊กด้วยนะคะ (ดร.ขจิตบอกว่า คนที่ชอบพระอาทิตย์ตกดินเป็นคนอกหัก ไม่จริงเลยค่ะ เพราะไม่เคยอกหัก เคยแต่หักอกคนแบบไม่รู้ตัว)
  • ทำหน้าที่เจ้าภาพได้ดีมากเลยนะคะ
  • ททท.น่าจะให้ใบประกาศเกียรติคุณหนูนะคะ ในฐานะที่หนูได้ช่วยสนับสนุนการท่องเที่ยวของไทย 

Ico48 ผศ.วิไล แพงศรีคะ

  *** ขอบคุณท่าน ผศ.วิไล แพงศรี มากนะคะ....ยิ่งนานวันทวีขึ้น...จิตสำนึกของความรัก ความหวงแหน และความภาคภูมิใจ ในแผ่นดินเกิดยิ่งทวีเพิ่มพูนอีกหลายเท่าตัว ....จึงพยายามตอบแทนคุณแผ่นดินเท่าที่โอกาสได้เอื้ออำนวยค่ะ.... หากมีโครงการมาเยี่ยมเยียนเมืองกำแพงเพชร(จริงๆ)ขออนุญาตนำเที่ยวนะคะ....อิอิอิ!... เชื่อสนิทใจเลยค่ะกับคำกล่าวที่ว่า " ไม่เคยอกหัก เคยแต่หักอกคนแบบไม่รู้ตัว " สำนวนจากข้อความที่ท่านได้กรุณาเขียนแสดงความคิดเห็นด้านบนเป็นสิ่งยืนยันได้ดีว่าท่านเป็นคนน่ารัก-มีน้ำใจ-มองโลกในแง่ดี "  ส่วนเรื่องความเห็นเกี่ยวกับผู้ที่ชอบภาพพระอาทิตย์ตกดินของ ' น้อง ดร.ขจิต '...  คงผิดพลาดไปแน่ๆ  โถ....คงอิงแค่ทฤษฎี...ประสบการณ์ตรงไม่น่าจะมีมังคะ....อิอิอิ! (ขอพาดพิงหน่อย)***


                                                  

                                           fairy animation
                      

เคยเรียนประวัติศาสตร์สุโขทัย ว่าพระร่วงเจ้าท่านมีวาจาสิทธิ์เมื่อตอนขอมโผล่เป็นสายสืบกลางวัดในขณะที่พระองค์ท่านปฏิบัติกิจของสงฆ์ คือกวาดลานวัด พระองค์ท่านรับสั่งกับขอมว่ารออยู่ตรงนี้ สายลับขอมก็ freeze เป็นหินเลย

วันนี้พระองค์ท่านตรัสว่า สุพรซังงงงงงงงงงงงง จงเป็นครูสาวสองพันปี......................อยู่คู่โรงเรียนกำแพง

อมตะนิรันดร์กาลง่ะ

Ico48คุณพี่ติ๋วคะ

  *** จะให้น้องต้องรับใช้กรรมต้อง 2000 ปีหรือคะคุณพี่ขา .....ช่วยกรุณาลดหย่อนโทษเหลือสัก 70 ปีหย่อนๆ ก็เพียงพอ..อิอิอิ...พอที่จะหลบหลีกไปท่องเที่ยวได้บ้างแก้เหงา-คลายเครียด.....แต่ต้องไปลุยด้วยกันนะคะ...Hu Hu Hu !  ขอบคุณค่ะ !


                                         
                                                      fairy animation

  • ชอบคำสาปพระร่วงของท่านอาจารย์วาลินาครับ"สุพรซังงงงงงงงงงงงง จงเป็นครูสาวสองพันปี..อยู่คู่โรงเรียนกำแพง อมตะนิรันดร์กาล
  • ภาคเรียนนี้ที่โรงเรียน มีครูฝึกสอนภาษาจีนจากราชภัฏมา 2 ท่าน เด็กๆจึงกำลังเห่อภาษาจีนกันเลยครับ ถ้าได้อาจารย์คนจีนจริงๆ เด็กๆคงจะชอบยิ่งกว่านี้.. 
  • ขอบคุณประสบการณ์ดีๆนี้ อาจารย์สบายดีนะครับ 

Ico48 อาจารย์ธนิตย์คะ

  *** สนใจ TA จีนก็ติดต่อได้นะคะ....หากมีครูที่เป็นเจ้าของภาษาอยู่ด้วยสักคนจะได้ประโยชน์มากๆ....ที่ผ่านมานี่  Active มาก....สุดยอดจริงๆ ......ช่วงนี้ยังพัลวัน กับงาน 100 ปี  แบบแกะไม่ออก...ผ่านพ้นปีนี้คงมีเวลามากขึ้น(มั๊ง) ' ...ขอเถอะนะ....คำสาปฯฉบับ อ.วาลินา แค่ชอบก็พอนะ...อย่าช่วยลุ้นให้เป็นจริงเลยเน้ออออ....อิอิอิ! '  ขอบคุณนะคะ ***  

 
                                                            
                                               fairy animation

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท