ย้อนรอย ... ค้น และควานหา ... อัญมณี “คุณค่าของคนทำงาน” ... เพื่อจัดแสดง ในตลาดนัด KM กรมอนามัย (1)


ในตลาดนัดความรู้ เมื่อแลกเปลี่ยนแบ่งปันความรู้ ตัวความรู้ในตัวเราจะยิ่งงอกเงยเพิ่มพูนขึ้น

 

ขอเป็นอีกหนึ่งเรื่องราว ที่อยากเขียน และต้องเขียนให้ได้ เพื่อเป็นบทเรียนสำหรับตนเอง และร่วมแบ่งปันประสบการณ์ ให้กับคนทำงาน KM ค่ะ

หากยึดแนวคิด KM คือ การมองเห็นคุณค่าของมนุษย์ทุกผู้ทุกนาม ที่ผ่านสนามประสบการณ์มาอย่างยาวนานจากปีแล้ว ปีเล่า ของการเข้าสู่ระบบราชการ การค้น และควานหาอัญมณี ... เม็ดน้ำงาม เพื่อการจัดแสดงให้เป็นปรากฏการณ์ ในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และร่วมชื่นชมในความสามารถ ของบุคคลผู้ผ่านความเพียรมา ... จนมาถึงซึ่งวันนี้ ทุกอย่างในงานตลาดนัด KM กรมอนามัย … จึงเดินตามแนวคิดเฉกเช่นนั้น

ในงานตลาดนัด KM กรมอนามัย ปี ’49 … KM learning process … ถูกหยิบตำรา “การจัดการความรู้ ฉบับย่อ” ที่มีอาจารย์หมอวิจารณ์ พานิช เป็นผู้เขียนขึ้น ... ความตอนหนึ่งกล่าวว่า ...

กิจกรรมหลักในตลาดนัด คือ การเอาความรู้มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน แตกต่างจากตลาดนัดทั่วไปตรงที่ “สินค้า” ที่เอามาแลกเปลี่ยนกัน ไม่ใช่วัตถุสิ่งของ แต่เป็น เรื่องเล่า ของความสำเร็จ โดยที่ในเรื่องเล่าเหล่านั้น มีความรู้แฝงอยู่ เป็นความรู้เพื่อการบรรลุ “หัวปลา” ที่กำหนดไว้ของตลาดนัด ในตลาดนัดทั่วไป สินค้า ... ที่เราขาย หรือแลกเปลี่ยนจะหมดไป แต่ “ในตลาดนัดความรู้ เมื่อแลกเปลี่ยนแบ่งปันความรู้ ตัวความรู้ในตัวเราจะยิ่งงอกเงยเพิ่มพูนขึ้น”

กิจกรรมในตลาดนัดความรู้ นอกจากการประชุมกลุ่ม ผลัดกันเล่าเรื่องของความสำเร็จ ซึ่งเป็นกิจกรรมหลักแล้ว อาจมีกิจกรรมเสริม ... เช่น การบรรยายพิเศษ การจัดนิทรรศการ เป็นต้น หรืออาจเชิญกลุ่ม คุณกิจ จากองค์กรอื่น ที่มีผลงานความสำเร็จตาม หัวปลา ของตลาดนัด ให้มาร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ หรือร่วมเสนอนิทรรศการ เพื่อสร้างความคึกคักแปลกใหม่

KM learning process ... จึงถูกออกแบบกระบวนงาน ดังนี้

รายละเอียด คลิ๊กอ่านได้ตามหัวข้อเลยค่ะ

 

หมายเลขบันทึก: 46826เขียนเมื่อ 28 สิงหาคม 2006 11:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท