การเรียนรู้จากรายการ ที่นี่หมอชิต : การออกแบบเนื้อหาผนวกกับความคิดสร้างสรรค์


รายการบันเทิงทางทีวีในปัจจุบัน นำเสนอในรูปแบบบันเทิงปนสาระบ้าง แต่ส่วนใหญ่จะบันเทิงมากกว่า หลายรายการบันเทิงไม่ประเทืองปัญญาผู้ชมมากนัก หากผู้ชมจะดูแบบประเทืองปัญญา ค้นหาสาระ ข้อคิด + การเรียนรู้จากการชมรายการได้ ในเวลาไม่นาน ย่อมทำให้เราสามารถเก็บเกี่ยวอะไรที่ดีๆได้เยอะเช่นกัน

เพราะสื่อทีวี เห็นทั้งภาพเคลื่อนไหว เสียง อารมณ์ ความรู้สึก 1 นาทีในทีวี กับ 1 นาทีจากการอ่าน จึงได้มิติที่แตกต่างกัน

รายการที่นี่หมอชิต ทางช่อง 7 สีทีวีเพื่อคุณ ของคุณสัญญา คุณากร มีแง่มุมในการนำเสนอที่น่าสนใจมาก ออกอากาศในคืนวันอาทิตย์ เวลา 22.35-24.00 น. เมื่อ 27 ส.ค. 2549 ที่ผ่านมา เสนาหอย เกียรติศักดิ์ อุดมนาค เป็นแขกรับเชิญมาออกในรายการเพื่อโปรโมทอัลบั้มเพลงชุด "ดำจัง"ของตัวเอง

ความจริงแล้ว แค่เปิดรายการแล้วให้เขาออกมาร้องเพลงในอัลบั้มให้ฟัง หรือ สัมภาษณ์ พูดคุยเรี่องต่างๆเหมือนที่เคยทำมาก็เรียบร้อย แต่ทางรายการเติมความคิดสร้างสรรค์เข้าไปอีก ฉีกรูปแบบเดิมๆ

ในขณะที่พิธีกร สัญญา คุณากร, นุน่ วรนุช วงษ์สวรรค์ และ เสนาลิง สมเกียรติ จันทร์พราหมณ์ กำลังเปิดรายการ พูดเข้าสู่เนื้อหาในรายการในสวนสาธารณะแห่งหนึ่ง จู่ๆ เสนาหอยก็โผล่หน้ามาเข้ากล้อง ขอออกรายการ 3 พิธีกรบอก ไม่ได้ ้เพราะไม่มีในคิว มีเนื้อหาเรื่องอื่นจะนำเสนออยู่แล้ว และอธิบายให้ฟังว่าการคัดเลือกแขกรับเชิญมาออกรายการมีเกณฑ์ยังไงบ้าง

เมื่อกันคุณเสนาหอยออกไปแล้ว ก็เริ่มต้นถ่ายใหม่ เสนาหอยก้โผล่หน้าเข้ากล้องอีกเป็นครั้งที่ 2-3-4 จน 3 พิธีกรต้องตัดสินใจขึ้นรถตู้หนีไป เสนาหอยตามตื้อคุณสัญญา คุณากรไปถึงห้องบันทึกเทปรายการ 07 show, ตามไปขอความช่วยเหลือ และเอาใจคุณนุ่น วรนุช ถึงในกองถ่ายละคร, ตามไปตีสนิทเล่นกับลูกชายของคุณสัญญา ที่บ้าน จนสุดท้าย บุกเข้าสำนักงาน บริษัท ดีทอล์ค ของคุณสัญญา วิ่งผ่าน รปภ. และพนักงานในบริษัท บุกถึงห้อง
ทำงานจนคุณสัญญายอมให้ออกรายการ

แต่มีเงื่อนไขต้องทำหน้าที่เป็นพิธีกรใน 3 ภารกิจ ถ้าทำได้ ก็จะได้ออกรายการ

3 ภารกิจคือ 1) ไปสัมภาษณ์คนทำงานอาชีพหนึ่ง ให้ผู้ชมรู้จักคนทำงานอาชีพนั้น  2) เป็นพิธีการรายการกีฦา  3) พิธีกรรายการอาหาร ซึ่งเสนาหอยบอกว่า สบายมาก เพราะมีความสามารถรอบตัวอยู่แล้ว

เมื่อต้องไปทำหน้าที่ 3 ภาระกิจ เสนาหอยต้องขึ้นนั่งร้าน ไปสัมภาษณ์สไปเดอร์แมน หรือ ช่างทาสีบนผนังตึกสูง บนนั่งร้านชั้นที่ 29 มื่อเกาะราวนั่งร้านอย่างแน่น เหงื่อแตกเต็มหน้า เพราะกลัวตก, แล้วต้องไปแข่งฟุตบอลกับช้าง 4 เชือก เตะฟูตบอลลูกใหญ่ ท่าทางสะบักสะบอมในแบบเฮฮา และสุดท้าย  ต้องไปแนะนำอาหารป่าที่ร้านจ่าเริง เข้าไปดูการทำเมนูงูเห่าทอด และแนะนำอาหารพร้อมชิม งูเห่าทอดกระเทียมพริกไทย ตุ๋นเท้าจระเข้ และซูปตัวเดียวอันเดียวของแพะ

หลังจากผ่าน 3 ภารกิจ คุณสัญญาบอกให้ออกรายการได้เลย อยากบอกอยากพูดอะไรพูดได้เต็มที่ เสนาหอยจึงหยิบ VCD เพลงของตัวเองออกมาแนะนำ พร้อมเริ่มร้องเพลงเท่าไหร่ก็เอา

แต่รายการหมดเวลาพอดี คุณสัญญา คุณากร เลยบอกปิดรายการ

เสนาหอยแม้รูปไม่หล่อ ผิวดำคล้ำ แต่ไม่ใช่อุปสรรคสำคัญ สามารถพลิกจุดด้อยให้เป็นจุดเด่น มีความสามารถรอบตัว แต่งเพลงเอง เป็นพิธีกร เจ้าของบริษัท มีความคิดสร้างสรรค์มากมาย ฯลฯ จึงหยิบจับความสามารถออกมานำเสนออย่างน่าสนใจ แทนที่จะนั่งสัมภาษณ์อย่างเดียว

ข้อคิด
- การนำเสนอสามารถทำได้หลายแบบ เพราะชีวิตคนมีหลายมุมมอง แต่หลายคนชอบมองคนอื่นในมุมที่ตนเองคุ้นเคยเท่านั้น

- ความคิดสร้างสรรค์เกิดขึ้นได้เสสมอ อยู่ที่ว่า จะคิดหรือไม่ หรือใช้รูปแบบเดิมๆไปตลอด

-  การที่จะเกิดความคิดสร้างสรรค์ใหม่ๆได้ ย่อมต้องเปิดรับ เรียนรู้สิ่งใหม่ๆอยู่เสมอ จึงจะสามารถคิดได้



หมายเลขบันทึก: 46824เขียนเมื่อ 28 สิงหาคม 2006 11:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 20:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
ดูรายการนี้มีความรู้สึกว่า ไม่ชอบรายการสักเท่าไรค่ะ
อันนี้ต่างจิตต่างใจครับ หากดูที่เนื้อหา การนำดาราหรือประเด็นที่พูดคุยมานำเสนอ ก็อาจจะไม่น่าดูมากนัก แต่การออกแบบความคิดสร้างสรรค์ก็ถือได้ว่า น่าสนใจเช่นกัน
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท