28 ต.ค. 2554 – อบรมการเสริมสร้างความเข้มแข็งทางวิชาการ เรื่อง “การจัดทำสื่อการเรียนการสอนราคาเยา”


วันนี้อบรมวันที่สี่ที่พวกเรานักศึกษาทุน สควค. รุ่น 14 ได้มีโอกาสเข้าร่วมอบรม เรื่อง การเสริมสร้างความเข้มแข็งทางวิชาการ สำหรับนักศึกษาโครงการ สควค. ซึ่งวันนี้ได้รับเกียรติจาก อาจารย์องค์คุลีมาร และอาจารย์สุวินัย น่วมเจริญ มาเป็นวิทยากรบรรยายให้ความรู้ในวันนี้ หลังจากที่พิธีกรแนะนำวิทยากรเสร็จแล้ว อาจารย์องค์คุลีมาร ก็มาชี้แจง และให้ข้อเสนอแนะในการเขียน Blog การฝึกสอนของภาคเรียนที่ 2

หลังจากนั้นท่านอาจารย์สุวินัย น่วมเจริญ ก็ได้มาสอนการเขียนตัวหนังสือที่ใช้ในการสร้างสื่อ โดยให้ฝึกปฏิบัติเขียน ก-ฮ


ท่านวิทยากรสาธิตการเขียนตัวหนังสือด้วยปากกาปากตัดให้ดู

ช่วงบ่ายท่านอาจารย์ให้นักศึกษาหัดทำสื่อการเรียนการสอน โดยแจกกระดาษ และรูปภาพให้นักศึกษา แล้วให้ทำการออกแบบสร้างสื่อจากวัสดุที่แจกให้ จากนั้นทำการสุ่มผลงานนักเรียนออกมานำเสนอหน้าห้องเรียน พร้อมกับอาจารย์ให้ข้อเสนอแนะ


ผลงานการสร้างสื่อของตนเอง


ตัวแทนออกมานำเสนอผลงานการสร้างสื่อของตนเอง

ท้ายสุดท่านอาจารย์ได้ให้ข้อคิดทิ้งทายว่า “อยากให้นักศึกษานำเอาความรู้ที่ได้รับวันนี้กลับไปฝึกฝน เพื่อนำไปใช้ในการสอน เราสามารถสร้างสื่อจากวัสดุง่าย ๆ จากฝีมือของเราเองได้ การใช้เครื่องมือใช้ให้เป็น ใช้วัสดุให้คุ้มค่า และเลือกใช้วัสดุให้เหมาะสม ในโรงเรียนที่เราไปเป็นครู เพราะในโรงเรียนค่อนข้างมีวัสดุที่จำกัด”

                จากความรู้ที่ได้รับทั้งหมดนี้จากการอบรมล้วนเป็นประโยชน์ต่อพวกเรามากเลยค่ะ เพราะถือว่าใครที่จะเป็นครูจะต้องมีความรู้เกี่ยวกับการจัดทำสื่อการเรียนการสอน เพื่อที่จะได้นำความรู้เหล่านี้ไปประยุกต์ในการฝึกสอน และการเป็นครูในอนาคตต่อไปค่ะ

หมายเลขบันทึก: 468047เขียนเมื่อ 13 พฤศจิกายน 2011 00:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มิถุนายน 2012 21:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท