มาลีพันธุ์ ภูมา โรงเรียนวัดท่างาม อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช
Mrs. Maleephan มาลีพันธุ์ ภูมา โรงเรียนวัดท่างาม อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช Pooma

ราคายางตกต่ำ ชาวสวนยางย่ำแย่


ชีวิตแบบ เศรษฐกิจพอเพียง คือชีวิตที่มีความสุขที่สุด

  ในขณะที่เกิดภัยพิบัติ น้ำท่วม เศรษฐกิจเสียหายนับล้าน ล้าน แต่สิ่งที่ตามมาคือ ราคายางพาราตกต่ำ ทำให้ชาวสวนยางทุกคน ต้องร้องโอดโอย แล้วฉันจะเอาอะไรให้ลูก เมียกิน เพราะจากที่ราคายางพาราเคยสูงขึ้น ทำให้มีการผ่อนบ้าน ผ่อนรถ ผ่อนเครื่องใช้ไฟฟ้า

   แต่เมื่อราคายางพาราตกต่ำ จะเอาที่ไหน ไปผ่อน คงต้องถูกยึด ถูกคืนสินค้าต่างๆ แล้วจะทำอย่างไร แต่สิ่งที่ฉันคิดว่า จะช่วยชีวิตของชาวสวนยางได้ดี คือ การดำเนินวิถีชีวิตแบบเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งไม่เคยตกยุค ตกสมัย มันยังคงใช้ได้อยู่ตลอด แต่ เมื่อคนเรายึดติดกับวัตถุ สิ่งของ ทำให้ชีวิตคนเราต้องดิ้นรนกันมาก ชีวิตก็ไม่มีความสุข ทำให้มีเรื่อง อื่นๆเิกิดขึ้นตามมา ต้องกู้หนี้ หยิบยื่มเงินทอง เพื่อให้ชีวิตอยู่อย่างสุขสบาย ทำไม เราไม่มอง ชีวิตที่มีความสุข โดยไม่พึ่งเงินตรา แต่พึ่งความรัก ความสงบ ความสันโดษ แล้วเราก็จะสุข โดยไม่ต้องเศร้าโศกเสียใจว่า ราคายางพาราจะขึ้นหรือจะลง ชีวิตต้องดำเนินต่อไป ด้วยใจที่เข้มแข็ง จงก้าวย่างอย่างมั่นใจ แล้วชีวิตจะสุขสดใส ตลอดกาล

หมายเลขบันทึก: 468028เขียนเมื่อ 12 พฤศจิกายน 2011 22:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 06:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท