ย้ายกรุงเทพ(เมืองหลวง)ไปไหนดี [EN]


เว็บไซต์ 'The-Diplomat' ตีพิมพ์เรื่อง 'Is it time to move Bangkok?' = "ถึงเวลาย้ายกรุงเทพ(แล้วยัง)", ผู้เขียนขอนำมาเล่าสู่กันฟังครับ
.
น้ำท่วมกรุงเทพฯ-ปริมณฑล และนิคมอุตสาหกรรมครั้งนี้หนักที่สุดในรอบ 50 ปี ทำให้การผลิตส่วนประกอบคอมพิวเตอร์ และรถยนต์หยุดชะงักไป ทั้งไทยและเทศ เนื่องจากทุนญี่ปุ่นย้ายฐานการผลิต-ประกอบจำนวนมากเข้ามาในไทย
.
โอกาสเกิดน้ำท่วมซ้ำมีสูง ทำให้ผู้ผลิตหลายรายเตรียมกระจายฐานการผลิตไปหลายๆ แห่ง เพื่อลดความเสี่ยง
.
ประชากรทั่วโลกมีการอพยพเข้าสู่เมือง (urbanization) มากขึ้น ปลูกสร้างอาคาร-ทำพื้นที่น้ำซึมได้ยาก (เช่น พื้นปูน ฯลฯ) ทำให้การดูดซึมน้ำลงสู่ใต้ดินลดลง
  • [ urban ] > [ เอ๊อ - เบิ่น ] > http://www.thefreedictionary.com/urban > adjective = ในเมือง เกี่ยวกับเมือง; คำนี้มาจากภาษาละติน ศัพท์เดิม = city = เมือง
  • [ urbanization ] > [ เอ๊อ - เบิน - นาย - เซ - เชิ่น ] > http://www.thefreedictionary.com/urbanization > noun = การทำให้เป็นเขตเมือง อพยพ-ย้ายเข้าเมือง
สารคดีเรื่องหนึ่งกล่าวว่า น้ำท่วมไม่ได้เลวร้ายไปเสียทั้งหมด... ข้อดีก็มี เช่น การกักน้ำช่วยเพิ่มระดับน้ำใต้ดินคล้ายกับการทำเขื่อน-ฝายแม้วขนาดเล็กในภาคเหนือในสมัยโบราณ ทำให้ดินบางส่วนตกตะกอน ลดศัตรูพืชไปหลายชนิด ฯลฯ
.
เดิมกรุงเทพตั้งอยู่บนดินอ่อน และหนองน้ำ (swamp) ที่มีน้ำท่วมขังปีละหลายเดือน... น้ำท่วมมีส่วนช่วยป้องกันกรุงเทพจากทัพพม่าในอดีต
  • [ swamp ] > [ s - ว่อม - p; 's' หน้าคำออกเสียงสั้นกว่าสระอะ - "สะ" มาก; 'p' ท้ายคำออกเสียงสั้นกว่าสระอึ - "ผึ" มาก ] > http://www.thefreedictionary.com/swamp > noun = หนองน้ำ พื้นที่น้ำท่วมขัง
ปัญหาของกรุงเทพคล้ายกับเมืองใหญ่อีกหลายเมือง คือ มีการดูดน้ำใต้ดินมาใช้มากเกิน ทำให้เกิดแผ่นดินทรุด, และภาวะโลกร้อนก็ทำให้ระดับน้ำทะเลสูงขึ้น
.
มีความเป็นไปได้ที่ภาวะน้ำท่วมขังในไทยจะเกิดหนักขึ้น หรือนานขึ้นในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า
.
ภาพ: แผนที่สมาชิก OECD
.
องค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) รายงานว่า กรุงเทพเป็น 1 ใน 10 มหานครในโลกที่เสี่ยงต่อภาวะโลกร้อนมากที่สุด และจะอยู่ใต้ระดับน้ำทะเลภายใน 50 ปี โดยระดับน้ำทะเลจะสูงขึ้น 19-29 ซม. ในปี 2050/2593 [ วิกิพีเดีย ]; [ discovery ]
.
ทางเลือกหนึ่ง คือ ย้ายเมืองหลวงไปที่ที่สูงขึ้น ทำเขื่อนหรือทำนบกั้น (dikes) ได้ง่าย และที่ลืมไม่ได้ คือ ให้ใช้ยา "ทำใจ" เป็นประจำ (ทำส่วนของเราให้ดีที่สุด แล้วอะไรจะเกิดก็อยู่กับมันให้ได้)
.
ไทยย้ายเมืองหลวงจากอยุธยาลงใต้ในปี 1782/2325 แถมยังอยู่ฝั่งตะวันตกของแม่น้ำ นัยว่า จะได้ไกลศึกจากพม่า
.
กัมพูชาย้ายเมืองหลวงมาก่อนเช่นกัน โดยช่วงหลังเน้นย้ายไปทางตะวันออก นัยว่า จะได้ไกลศึกจากไทย
.
พม่าเพิ่งย้ายเมืองหลวงจากย่างกุ้ง ขึ้นเหนือไปเนปยีดอ นัยว่า จะได้ไกลศึกจากมหาอำนาจตะวันตก
.
เดิมพม่าเป็นชาติที่ใช้เมืองหลวง "เปลือง" ที่สุดชาติหนึ่งในโลก คือ สิ้นกษัตรย์พระองค์หนึ่ง-ย้ายกันครั้งหนึ่ง, การย้ายเมืองหลวงนับเป็น 1 ในธรรมเนียมกษัตริย์ นัยว่า เป็นการเสริมบารมีท่านผู้นำไปในตัว
.
ภาวะโลกร้อนมีส่วนทำให้เกิดฝนแล้ง 5-6 ปี สลับน้ำท่วมใหญ่ 1 ปี... วิกฤตินี้เป็นโอกาสแห่งการพัฒนาของไทย เช่น ถ้าทำเขื่อนรอบนิคมอุตสาหกรรม-โบราณสถาน อาจทำเป็น 2 ชั้น ให้กักเก็บน้ำได้ยามฝนแล้ง และกันน้ำได้ในปีน้ำท่วม
.
วันนี้มี สส.ท่านหนึ่งออกไอเดียขุดแม่น้ำเจ้าพระยา 2 กว้าง 1 กิโลเมตร จากนครสวรรค์ลงมาเรื่อยๆ และทำมอเตอร์เวย์คู่ขนาน ซึ่งการเวนคืนน่าจะยากมาก
.
ทว่า... ถ้าทำ "ทางน้ำด่วน" เน้นทางลึกมากกว่าทางกว้าง มีระบบเขื่อน-สูบน้ำอย่างเป็นระบบ และอาจทำคู่ไปกับโครงการรถไฟความเร็วสูง แบบนี้น่าจะง่ายกว่า
.
กราบเรียนเสนอรัฐบาลจัดประกวดสถาบันการศึกษาทุกระดับ ตั้งแต่มหาวิทยาลัย-อาชีวะ-มัธยมฯ-ประถมฯ-อนุบาล-ประชาชนทั่วไป ออกไอเดียแข่งกันว่า จะแก้ไขปัญหาน้ำท่วมสลับฝนแล้งอย่างไร
.
แล้วคัด 10 ยอดไอเดียนำเสนอสู่สาธารณะผ่าน TV, อินเตอร์เน็ต, นำขึ้นยูตูบ (YouTube) ด้วย พร้อมแนวทางแก้ไข
.
สำนักข่าวต่างประเทศแห่งหนึ่งชมว่า คนไทยทำนวัตกรรม หรือสิ่งประดิษฐ์-ไอเดียสู้น้ำท่วมออกมามากกว่าน้ำท่วมที่อื่นๆ ในโลก
.
ถ้ามีการประกวดไอเดียกันจริงๆ แล้ว... คงจะได้ไอเดียดีๆ ที่ตอนนี้ยังคิดไม่ถึงเพียบเลย ขอเพียงให้เราเชื่อมั่นคนไทย ให้คนไทยมีโอกาสเปลี่ยนวิกฤติเป็นโอกาสให้ได้
.
ถึงตรงนี้... ขอให้ท่านผู้อ่านมีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ
.

> [ Twitter ]

  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ รพ.ห้างฉัตร ลำปาง. 12 พฤศจิกายน 2554. ยินดีให้ท่านนำบทความทั้งหมดไปใช้ได้ > CC: BY-NC-ND.
  • ข้อมูลทั้งหมดเป็นไปเพื่อการส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค; ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแลท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.
หมายเลขบันทึก: 468024เขียนเมื่อ 12 พฤศจิกายน 2011 21:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 พฤษภาคม 2012 14:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ไปไหนก็ดีครับ

เพราะกรุงเทพฯยิ่งนานยิ่งท่วม

ค่อยๆ ย้ายทีละจุด แล้วปรับเป็นสวนสาธารณะ นะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท