การประชุมวิชาการวิสัญญีวิทยา ส่วนภูมิภาค ครั้งที่ 6 ประจำปี พ.ศ. 2554 : บรรยากาศ


เหนือสิ่งอื่นใดคือมิตรภาพของวิสัญญีส่วนภูมิภาคฯ... ม.อ., มช. และ มข. รวมทั้งเพื่อนๆวิสัญญีพยาบาลทุกคน

การประชุมวิชาการวิสัญญีวิทยา ส่วนภูมิภาค ครั้งที่ 6 ประจำปี พ.ศ. 2554 ระหว่างวันที่ 9-11 พฤศจิกายน เป็นการประชุมวิชาการสำหรับวิสัญญีแพทย์และวิสัญญีพยาบาล  ตลอดจนแพทย์และพยาบาลผู้สนใจทั่วไปที่ได้จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี จากความร่วมมือกันของภาควิชาวิสัญญีวิทยา คณะแพทยศาสตร์

มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยขอนแก่น และมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ โดยในปีพุทธศักราช 2554 ภาควิชาวิสัญญีวิทยา คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นเจ้าภาพ

ขอนำบางส่วนจาก “สาส์นจากประธาน” โดย รศ.วราภรณ์  เชื้ออินทร์ ประธานคณะกรรมการจัดการประชุมเสนอดังนี้

“...เนื่องจากในปีนี้เป็นปีที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เจริญพระชนมายุครบ 84 พรรษา   เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติแด่พระองค์ท่าน การประชุมในครั้งนี้จึงจัดภายใต้แนวคิดหลักตามแนวพระราชดำริ    โดยมีชื่อการประชุมว่า “ วิสัญญี : พอเพียงอย่างปลอดภัย” หรือ “ Sufficient Philosophy and Safety in Anesthesia”  ซึ่งนอกเหนือจากหัวข้อบรรยาย และ workshop ภายใต้แนวความคิดเรื่องความพอเพียง ที่อยู่บนพื้นฐานของความปลอดภัย ในขณะเดียวกันก็พร้อมก้าวไปข้างหน้าให้ทันกับความทันสมัยของความรู้และเทคโนโลยีแล้ว  ยังมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้  ในเรื่องการทำงานร่วมกันให้มีความสุข  การพัฒนางานให้ประสบความสำเร็จ  ตลอดจนนวัตกรรมทางวิสัญญีอีกด้วย…”

รศ.พญ.ประสาทนีย์ จันทร ประธานราชวิทยาลัยวิสัญญีแพทย์แห่งประเทศไทย

ภายหลังพิธีเปิด การบรรยายเริ่มด้วยปาฐกถาเกียรติยศ “Sufficient philosophy: วิสัญญีพอเพียง”  โดย รศ.พญ.ประสาทนีย์ จันทร ประธานราชวิทยาลัยวิสัญญีแพทย์แห่งประเทศไทย

“...โดยสรุปปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เป็นการปฏิบัติภารกิจของบุคคลทุกระดับบนทางสายกลาง ด้วยความพอประมาณ มีเหตุผล มีภูมิคุ้มกันในตัวที่ดี บนเงื่อนไขความรู้ (ความรู้ รอบคอบ ระมัดระวัง) และเงื่อนไขคุณธรรม (สติ ปัญญา ขยัน อดทน พากเพียร ซื่อสัตย์ สุจริต แบ่งปัน) เพื่อนำไปสู่ความก้าวหน้าอย่างสมดุล มั่นคง และยั่งยืน

เมื่อศึกษาอย่างลึกซึ้ง ถ่องแท้แล้ว จึงไม่เป็นที่สงสัยแต่อย่างใดว่า ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งเปรียบเสมือนรากฐานของความมั่นคง สามารถนำมาปรับเป็นแนวทางในการพัฒนางานของวิสัญญี เพื่อให้มีความเจริญก้าวหน้าอย่างสมดุล ทำให้สังคมมีความสุข บุคคลมีความสุข และก้าวต่อไปอย่างมั่นคงอีกด้วย...”

ประเด็นหลักๆในการประชุมเน้นเรื่องความเสี่ยงและการจัดการความเสี่ยงด้วยการนำเครื่องมือต่างๆทางคุณภาพมาใช้อย่างเหมาะสม เช่น root cause analysis หรือ trigger tool และการคงคุณภาพของงานและคนในงานที่อยู่ได้ด้วยความสุข...ด้วยความพอเพียง

มากกว่าการประชุมวิชาการคือการสร้างสัมพันธภาพที่ดีระหว่างวิสัญญีพยาบาลด้วยกัน

ผู้เขียนได้พบเพื่อนๆวิสัญญีพยาบาลมากมาย รวมทั้งสถาบันส่วนภูมิภาคทั้งจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่และมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ที่นำนวัตกรรมจากแต่ละสถาบันมาร่วมนำเสนอ

ได้แก่

1.  นวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ : UDOM VIDEO GUIDE SCOPE ใช้ใส่ท่อช่วยหายใจยาก เจ้าของผลงาน คุณอุดม สุวรรณา ภาควิชาวิสัญญีวิทยา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

2.  ศึกษาผลการใช้ถาดฉีดยาเอนกประสงค์ในงานวิสัญญีวิทยา เจ้าของผลงาน คุณจงกลณี แซ่จัง ภาควิชาวิสัญญีวิทยา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

3.  Effectiveness of arm protection device to protect venous access site compared with arm tugging with cloth during operation Dilokrattanapichit N, Apisittiwong Y, Chanchayanon T. Department of Anesthesiology, Faculty of medicine, Prince of Songkla University, Songkhla

ภาพบน : ...กับน้องๆ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่(คุณกัลยา วงษพันธ์, คุณสุวรรณา ครอบเทียนชัยและคุณวนิดา บ่อคำ)

ภาพล่าง : ...กับน้องๆ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์(คุณนุสรา ดิลกรัตนพิจิตร และคุณศศิธร มหัทธนาภรณ์)

นอกจากนั้นยังมีเพื่อนๆวิสัญญีพยาบาลนำผลงานเข้าร่วมแสดงอีกด้วย เช่น

คุณสมจิตต์ ศรีเจริญ รพ.สรรพสิทธิประสงค์

คุณศิริลักษณ์ วรรณละเอียด รพ.อุตรดิตถ์ กำลังนำเสนองานแก่คุณหมอจากประเทศลาว

คุณสุรางรัตน์ โฆษิตธนสาร รพ.ส่งเสริมสุขภาพ ศูนย์อนามัยที่ 6 ขอนแก่นให้ข้อมูลอ.มาลินี วงศ์สวัสดิวัฒน์

 

ผู้เขียนประทับใจน้องๆมากค่ะ

 

และเป็นจังหวะที่ดีที่ได้จัดงานมุทิตาจิต อาจารย์สรรชัย ธีรพงศ์ภักดี... เจ้าพ่อนวัตกรรมของ มข.ร่วมกันกับงานเลี้ยงรับรองเพื่อนๆชาววิสัญญีด้วย

นำบรรยากาศมาให้ชมค่ะ

ลูกๆ หลานๆ...ทั้งของอาจารย์เองและของลูกศิษย์

ประหนึ่ง meeting (หลาย)รุ่นค่ะ

วันที่สอง เป็นเรื่องของการสร้างความสุขในที่ทำงานที่เกิดจากการสร้างความสุขให้ตนเอง 

และผู้เขียนประทับใจการบรรยาย Happy workplace “ความสุขจากการทำงาน” ของ คุณดนัย  จันทร์เจ้าฉาย ไม่ทราบว่าจะนำมาอธิบายอย่างไร เพียงขอนำ VDO ที่อาจารย์นำมาประกอบการบรรยายเรื่องน้ำ

ผลึกน้ำสะท้อนอารมณ์_Masaru Emoto 

แต่ผู้เขียนได้ไปพบวีดีโอที่มีบทบรรยายพอประกอบการชมผลึกน้ำ ให้เพื่อนๆได้อิ่มเอมตามไปด้วยเพิ่มเติม ที่นี่ค่ะ มหัศจรรย์แห่งผลึกน้ำ I sut_meditation club

วันสุดท้ายเป็นเรื่องการเรียนรู้จากประสบการณ์การทำผลงานสิ่งประดิษฐ์ของ อ.สรรชัย ธีรพงศ์ภักดี และปิดท้ายด้วยการนำเสนอ Show and Share : Successful stories โดย ศ.นพ.สมบูรณ์ เทียนทอง และผู้เขียน นำเสนอเรื่องเล่าจากผลงานของผู้นำเสนอ 3 เรื่องที่ได้รับคัดเลือก ได้แก่

  1. การศึกษา “อิเลคโทรดเอื้ออาทร” โดยการใช้สารละลายน้ำเกลือ 0.9% เป็นตัวนำไฟฟ้าโดย คุณสุรางรัตน์ โฆษิตธนสาร โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ ศูนย์อนามัยที่ 6 ขอนแก่น
  2. นวัตกรรม สายรัดไฮโซ นุ่มนวลในการบีบรัด ให้สัมผัสที่อบอุ่น โดยคุณสมจิตต์ ศรีเจริญ โรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ อุบลราชธานี และ
  3. สำเนียงแห่งชีวิต ; คุณประหยัด (Esophageal stethoscope แบบประยุกต์)โดยคุณศิริลักษณ์  วรรณละเอียด  โรงพยาบาลอุตรดิตถ์  

ซึ่งได้มี ศ.นพ.สมบูรณ์ เทียนทอง ผู้มีประสบการณ์ในงาน R2R เป็นอย่างมากให้ข้อคิดและมุมมองเพิ่มเติมที่สามารถยกระดับ ต่อยอดคุณภาพของงาน โดยมีเพื่อนๆในฟลอร์ช่วยแลกเปลี่ยนประสบการณ์เพิ่มเติม ... อ.สมบูรณ์ท่านชื่นชมผลงานทั้งสามชิ้นนี้ว่าให้ประโยชน์มากในการเรียนรู้ และเน้นว่าผลงานที่เกิดขึ้นได้เพราะ "คน" "อยู่ที่คน...ที่กล้าคิด กล้าทำ กล้าฝันและต้องมีใจ 

ผู้เขียนได้มีส่วนร่วมบนเวทีในช่วงนี้ จึงเพียงให้กำลังใจเพื่อนๆว่า... ชีวิต ลิขิตเอง

ขอขอบคุณทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องจนทำให้งานนี้สำเร็จลงได้ ไม่ว่าจะทั้งบุคลากรภายในภาควิชาทุกคน ทั้งที่อยู่เบื้องหน้างานประชุม และเบื้องหลังที่ต้องดมยาสลบผู้ป่วยในห้องผ่าตัด  รวมทั้งเพื่อนๆชาวมหาวิทยาลัยเชียงใหม่และมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ รวมถึงชาววิสัญญีผู้เข้าร่วมงานทุกท่าน

โอกาสหน้าพบกันใหม่ค่ะ

 

 รายละเอียดของเนื้อหาติดตามได้จาก website ภาควิชาวิสัญญีวิทยา คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ค่ะ

หมายเลขบันทึก: 467952เขียนเมื่อ 11 พฤศจิกายน 2011 22:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 19:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

นึกอยู่เชียวว่าต้องเป็นพี่แก้ว...

...ขอบคุณค่ะ

น่าทึ่งครับ ดูอบอุ่นครับ เป็นชุมชนนักปฏิบัติที่น่ารัก มีชีวิตชีวามากๆ

ผมพึ่งเข้าโรงพยาบาลศรีนครินทร์ไป ไปผ่าตัดไส้ติ่งแตก..อยู่ไป 8 วันครับ

ดีมากๆครับ ประทับใจทุกคนครับ..อาหารอร่อยสุดๆ..

อ.ภิญโญ

คราดกันได้ไงเนี่ย...พี่ติ๋วเลยไม่ได้ไปให้บริการห้องปาดอาจารย์เลย

ขอให้สุขภาพแข็งแรงเหมือนเดิมโดยไวนะคะและขอบคุณค่ะสำหรับกำลังใจให้ชาววิสัญญี

สวัสดีครับอาจารย์

บรรยากาส อบอุ่นพอเพียงกับการเรียนรู้ ดูแล้วประทับใจ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท