เด็ก เอ๋ยเด็กน้อย by Oraphan


 

                พี่ลองไปคุยกับคนไข้คนนั้นให้หน่อย ดูซิ !เขากินเหล้าแล้วก็บอกอาเจียนมีเลือดปนออกมาแต่ไม่ยอมให้รักษาไม่ยอมให้ทำอะไรไม่ยอมนอนโรงพยาบาลแล้วญาติที่เป็นผู้ใหญ่ก็ไม่มีมีแต่เด็กตัวเล็กๆตามมาสองคน

                     “ นา “ อายุ 35 ปี  เจ้าหน้าที่กู้ชีพพามาส่งรพ.ด้วยอาการเมามากจนอาเจียนเธอมาที่นี่เป็นครั้งที่สอง ด้วยสภาพเมามาย ผมเฝ้ารุงรังพอเริ่มทุเลาอาการเธอก็จะขอกลับบ้าน ฉันเหลือบไปเห็นเด็กผู้ชายตัวเล็กๆสองคนวิ่งเล่นไปมาบางครั้งก็เดินมาเกาะแข้งเกาะขาเธอ  ถามจากเจ้าหน้าที่กู้ชีพเขาเล่าให้ฟังว่าเป็นลูกชายของ “ นา “  ฉันเข้าไปคุยถามไถ่เธอถึงเรื่องราวในชีวิตก็รู้ว่า  เธอ มีสามีมาแล้วสี่คนและมีลูกกับสามีๆละคน  แต่ลูกสองคนแรกโตแล้วแยกย้ายไปทำงานอยู่กรุงเทพ  ส่วนสองคนนี้อายุ 7 ขวบกับ5 ขวบ  เธอกับสามีคนปัจจุบันมีอาชีพรับจ้างได้เงินวันละประมาณ 200 บาท แต่ก็ไม่พอกินพอใช้   เจ้าหน้าที่กู้ชีพบอกว่าจะพอได้อย่างไรก็เอามากินเหล้ากันหมดเมาเมื่อไหร่ก็ทะเลาะกันตีกัน เธอบอกฉันว่าเครียดหลายเรื่องเลยต้องกินเหล้าแม้มันจะไม่ได้ช่วยแก้ปัญหาอะไรก็ตาม  สุดท้ายก็ยอมรับว่าติดเหล้าและอยากเลิกแต่ก็เลิกไม่ได้  เด็กสองคนนั่นจะมีชีวิตความเป็นอยู่อย่างไร และพวกเขาคงต้องเติบโตไปกับพ่อแม่ที่เมาเหล้าทุกวันงั้นหรือ  หมอบอกอยากจะConsult จิตเวชให้ช่วยเหลือเรื่องอดเหล้า ฉันโทรไปปรึกษาพี่ผ่องกับน้องอัม พยาบาลที่จิตเวชให้ส่งไปคุย ฉันเดินพาน้องฟลุค กะน้องกาย ตามแม่ไป   พอเห็นแม่ดิ้นทุรนทุราย ลูกๆก็เข้าไปช่วยกันบีบนวดและกดท้องให้แม่

                    เออ หนอ ! แม่จะคิดบ้างมั้ยว่าลูกจะรู้สึกอย่างไร ฉันบอกเด็กๆว่าเราจะพาแม่ไปรักษาแล้วฉันจะกลับมารับพวกเขาเพื่อประสานเจ้าหน้าที่กู้ชีพประจำตำบลให้มารับกลับบ้าน   ผ่านไป 1 ช.มฉันกลับไปที่แผนกจิตเวชอีกครั้ง น้องอัมบอกว่า “ นา “  เมามากพอจะคุยก็หลับไปซะงั้นเลยยังไม่ได้พูดคุยกันแต่น้องอัมบอกว่าจะประสานทาง PCU ลงไปดูcase และทีมอาจต้องติดตามไปช่วยดูอีกแรง     ส่วนเรื่องลูกๆของเธอ น้องอัมลองคุยกับ พี่จุ๊ ซึ่งเป็นนักสังคมสงเคราะห์ ว่าเราจะหาทางช่วยเหลือเด็กอย่างไรให้ได้รับการดูแลและได้เรียนหนังสือ  พี่จุ๊ พาเด็กๆไปคุยที่ห้องเลี้ยงขนมและแถมเสื้อผ้ามาอีกถุง หลังจากเราหาข้าวหาปลาให้เด็กๆกินเราเลยมาปรึกษากันอีก พี่จุ๊ รับปากว่าจะประสานความช่วยเหลือเด็กๆสองคนนี้ให้  แต่เท่าที่ได้พูดคุยเด็กๆเล่าว่าแม่กินเหล้าทุกวัน เลยไม่มีใครดูแลให้เขาไปโรงเรียน ฟลุคบอกว่าแต่ถึงอย่างไรหนูก็รักแม่อยากอยู่กับแม่  อยากให้แม่เลิกกินเหล้า ฟังแล้วก็อดเศร้าใจไม่ได้ แต่ชีวิตพวกเขายังคงต้องดำเนินอยู่ต่อไป ส่วนพวกเรายังต้องติดตามดูแลพวกเขาอีกจนกว่าจะมั่นใจว่าเขาทั้งสองคนจะมีคนดูแลที่ดี  ขอบคุณน้องอัมพยาบาลจิตเวชที่น่ารักและพี่จุ๊นักสังคมสงเคราะห์ผู้เอื้ออารี... แก่เด็กทั้งสองคน

คำสำคัญ (Tags): #sha#รพ.พิจิตร
หมายเลขบันทึก: 467877เขียนเมื่อ 11 พฤศจิกายน 2011 09:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 21:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เค้าจะต้องกลับมาเอง เราไม่สามารถไปเปลี่ยนเค้าได้ หากเค้ายังไม่มีพลังจากภายใน แบบเข้มข้น น่ะ ยังงี้ต้องบอกว่าแล้วแต่ดวงนะ

นั่นสินะ..เพราะสุดท้าย

ชีวิตของเขาคงต้องดำเนินต่อไป

ทำให้นึกถึงคำว่า..Empowerment

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท