อยากเห็นสถาบันที่ผลิตนักศึกษาสายอาชีวะทุกสาขา/แผนก รวมตัวกันช่วยเหลือชาวบ้านหลังน้ำลด อย่างเป็นเครือข่าย


ผมคิดว่าถ้ากระทรวงศึกษาธิการและสถาบันที่ผลิตนักเรียนนักศึกษาสายอาชีพลงไปทำงานด้วยจิตอาสาเช่นนี้ ก็จะเพิ่มสมรรถนะให้นักศึกษาทั้งด้านความรู้และด้านจิตใจ เป็นการจัดการศึกษาเพื่อชีวิตและสังคมอย่างแท้จริง

    อ่านข่าวพบอาจารย์และนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฎเพชรบุรี จังหวัดเพชรบุรี สาขาวิชาเทคโนโลยีไปฟ้า คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม จัดทีมออกไปช่วยเหลือซ่อมแซมอุปกรณ์ไฟฟ้าที่ถูกน้ำท่วมให้กับชาวบ้านเป็นรายชุมชน/หมู่บ้าน  โดยประชาสัมพันธ์บอกล่วงหน้าว่าจะไปวันใด  แล้วให้แต่ละบ้านนำอุปกรณ์ไฟฟ้าที่ถูกน้ำท่วมมากองรวมกันเป็นจุด แล้วคณะนักศึกษาก็จะพากันไปซ่อมให้(ฟรี) อ่านแล้วก็ชื่นใจ
    เลยอยากเสนอแนะทางกระทรวงศึกษาธิการ ว่า ไม่น่าจะปล่อยให้แต่ละสถาบันทำงานกันอย่างโดดเดี่ยว แต่น่าจะทำเป็นนโยบายระดับกระทรวง โดยให้มีโครงการทำนองนี้ อย่างเป็นระบบคลอบคลุมทุกพื้นที่ หลังน้ำลด โดยประสานงานกับสถาบันที่เปิดสอนสาขาอาชีวศึกษาทุกแห่งทั่วประเทศ ทั้งระดับมหาวิทยาลัย(อุดมศึกษา)และระดับ ปวช.,ปวส.(อาชีวศึกษา) รวมทั้งสถาบันอาชีวศึกษาเอกชน ให้จัดทำmapping รับผิดชอบดูแลแต่ละตำบล/หมู่บ้าน/อบต./เทศบาล/แขวง/เขตฯลฯ อย่างเป็นระบบเครือข่ายเป็นสาขา/แผนกที่จะให้บริการทุกสาขา ไม่ใช่เพียงสาขาไฟฟ้า อีเลคโทรนิคอย่างเดียว  แม้แต่ด้านเกษตร หรือด้านอื่นๆที่จำเป็นก็สามารถทำได้  เพื่อจะได้จัดอาจารย์และนักศึกษาไปช่วยเหลือดูแล ซ่อมแซม ให้ความรู้แก่ชาวบ้านหลังน้ำลดได้อย่างทั่วถึงและมีประสิทธิภาพ 
    โดยให้มีระบบเครือข่ายประชาสัมพันธ์ผ่านจังหวัด/อำเภอ/หมู่บ้าน/ อปท.ให้มีส่วนช่วยประสานงานไปแต่ละชุมชน/อปท. ในหมู่บ้านต่างๆเขาจะมีคณะกรรมการหมู่บ้าน ก็ประสานงานผ่านคณะกรรมการหรือแกนนำของเขาอีกทางหนึ่งด้วย
    รวมทั้งประสานงานร้านค้าอุปกรณ์ต่างๆ(ถ้าจำเป็นต้องเปลี่ยน)เพื่อสะดวกต่อการจัดซื้อ/หาในแต่ละชุมชนด้วย
    ผมคิดว่าถ้ากระทรวงศึกษาธิการและสถาบันที่ผลิตนักเรียนนักศึกษาสายอาชีพลงไปทำงานด้วยจิตอาสาเช่นนี้ ก็จะเป็นการเรียนรู้จากการปฏิบัติจริง จะเพิ่มสมรรถนะให้นักศึกษาทั้งด้านความรู้และด้านจิตใจ ซึ่งเป็นการจัดการศึกษาเพื่อชีวิตและสังคมอย่างแท้จริง

หมายเลขบันทึก: 467673เขียนเมื่อ 9 พฤศจิกายน 2011 11:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 พฤษภาคม 2012 13:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • ความจริงสาขาอื่นก็ลงไปได้
  • ถ้าผู้ใหญ่สนใจนะครับ
  • ลงไปทั้งกระทรวงเลย
  • อาจารย์สบายดีนะครับ
  • ตอนนี้บุญปลูกสบายดี 555
  • http://www.gotoknow.org/blogs/posts/465706

ถ้าทำได้จริงคงดีไม่น้อยค่ะ

ใช่แล้ว.. แม้แต่สายอุตสาหกรรมบริการฯของคุณขจิตก็ช่วยได้ ถึงจะเกิดวิกฤติ เราก็สามารถพลิกเป็นโอกาสในการพัฒนาจิตสำนึกของคนไทยในเรื่องการมีจิตอาสา จิตสาธารณะ ฯลฯ ขึ้นมาได้ครับ

จิตอาสา ช่วยพัฒนาชีวิตและสังคมอย่างแท้จริงค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท