การศึกษาดูงานนิทรรศการ "ทรัพยากรไทย : ก้าวสู่โลกกว้างอย่างมั่นใจ


การปฏิบัติตามกฏข้อบังคับหรือระเบียบที่วางไว้ ช่วยให้สามารถควบคุมดูแลง่าย - สังคมสงบสุข แต่ไม่ใช่ตีกรอบจนไม่สามารถพัฒนาต่อยอดไปสู่มิติอื่นๆ อย่างสร้างสรรค์ได้

คณะตัวแทนครู งานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน  โรงเรียนกำแพงเพชรพิทยาคม โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชฯ จำนวน 18 คนจาก 8 กลุ่มสาระฯ ได้ไปศึกษาดูงานนิทรรศการ " ทรัพยากรไทย : ก้าวสู่โลกกว้างอย่างมั่นใจ "  ณ  ศูนย์ฝึกหนองระเวียง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน  อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา  เมื่อวันที่ 3-4 พฤศจิกายน 2554

  

            

การจัดงานประชุมวิชาการนิทรรศการ  โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชฯ มีอยู่ 2 ส่วนดังนี้

1. งานประชุมวิชาการนิทรรศการ สวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนระดับภูมิภาค (จะจัดงานสลับกับของระดับประเทศ) 
     ครั้งที่  1  จัดขึ้นเมื่อ เมื่อวันที่ 9  พฤศจิกายน 2553   ณ โรงเรียนสุราษฎร์ธานี อำเภอเมือง จังหวัดสุราษฎร์ธานี  
     ครั้งที่  2  จะจัดขึ้นเดือนมกราคม 2556  เจ้าภาพคือจังหวัดนนทบุรี 
2. งานประชุมวิชาการนิทรรศการ  โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช ระดับประเทศ
    จัดงานขึ้นทุก  2 ปี   จัดไปแล้ว 5 ครั้ง  ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 6 ตามลำดับดังนี้

    ครั้งที่ 1 ปี พ.ศ .2544 ณ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กรุงเทพฯ
    ครั้งที่ 2. ปี พ.ศ .2546 ณ สนามเสือป่า กรุงเทพฯ
    ครั้งที่ 3 ปี พ.ศ .2548 ณ ต.คลองไผ่  จังหวัดนครราชสีมา  
    ครั้งที่ 4.ปี พ.ศ .2550 ณ ตำบลแสมสาร จังหวัดชลบุรี
    ครั้งที่ 5.ปี พ.ศ .2552 ณ สวนสัตว์เปิดเขาเขียว จังหวัดชลบุรี
    ครั้งที่ 6.ปี พ.ศ .2554  ณ ศูนย์ฝึกหนองระเวียง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน  จังหวัดนครราชสีมา  วันที่ 1-7 พฤศจิกายน 2554
 
       
   *** สำหรับการจัดงานครั้งที่ 7 จะจัดในปี พ.ศ. 2556 ชื่อ งานประชุมวิชาการนิทรรศการ ทรัพยากรไทย: นำสิ่งดีงามสู่ตาโลก ณ เขื่อนศรีนครินทร์ อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี  ***
      

     




โรงเรียนกำแพงเพชรพิทยาคม เคยเข้าร่วมจัดงานนิทรรศการฯ ครั้งที่ 3 -5    แต่ปีการศึกษา 2554 นี้ไม่ได้ขอรับการประเมินในระดับขั้นสูงขึ้น   จึงไม่ได้รับเชิญไปจัดนิทรรศการฯ  เนื่องจากมีภาระงานอื่นๆ ล้วนเป็นกิจกรรมต่อเนื่องตลอดทั้งปี  เช่นกิจกรรมงานฉลองครบรอบ 100 ปี  ตั้งแต่ต้นปี พ.ศ. 2554 – กุมภาพันธ์ 2555  ( 12 กุมภาพันธ์ 2554 :งานกายกรรมกวางซี ,  4-5 สิงหาคม 2554  : งานนิทรรศการฯ ,  3  ธันวาคม 2554 : กิจกรรม Rally ,  10 ธันวาคม 2554 : งานสังสรรค์รวมร้อยใจ สู่ร้อยปี วัชร-นารี กำแพงเพชรพิทยาคม, 5 กุมภาพันธ์ 2555  : งานเดิน-วิ่งการกุศล )  และการประเมินคุณภาพภายนอกจากคณะกรรมการ สมศ.เมื่อเดือนกรกฏาคม ที่ผ่านมา



    
         
คณะผู้ไปศึกษาดูงาน   แยกย้ายกันไปชมงานนิทรรศการ ตามความสนใจ   ที่บู้ธของโรงเรียนสมาชิกฯ ที่ได้รับเกียรติบัตรและป้ายสนองพระราชดำริ  ต่างระดับขั้นของการประเมินฯ จำนวน 109 โรงเรียน และในส่วนของหน่วยงานร่วมสนองพระราชดำริ ร่วมจัดนิทรรศการฯ อีก 78 แห่ง ได้เห็นรูปแบบการพัฒนางานที่แตกต่างออกไป...หลายสถาบันสามารถดำเนินการทดลอง- วิจัยไปสู่ขั้นประโยชน์แท้แก่มหาชน  อันจะนำไปสู่การผันสู่วิถีใหม่ในฐานไทย

 

                                                       นางเพ็ญศรี  พืชพันธ์ ที่ปรึกษาประสานงาน อพ.สธ.


  

                                                 นางประสพศรี เตมียบุตร  ที่ปรึกษาประสานงาน อพ.สธ.






     
สถานที่ในการจัดงานครั้งนี้มีพื้นที่กว้างขวาง    เหมาะสมในการจัดสรร- แบ่งส่วนไปตามลักษณะงาน... เพียงแต่ร่มเงาของต้นไม้ใหญ่ยังมีน้อย  สภาพอากาศจึงค่อนข้างร้อน  ยิ่งเวลาของการเดินชมอยู่ในกรอบที่จำกัด   ส่งผลให้ผู้เดินชมเกิดอาการเมื่อยล้า-อ่อนเพลีย ง่ายกว่ายามปกติหลายเท่าตัว

      
        



กำหนดการเดิม(ครั้งแรก) คือวันที่ 1-2 พฤศจิกายน 2554 แต่ได้รับการแจ้งเตือนว่า  ทางเจ้าภาพไม่อนุญาตให้บุคคลภายนอก(ที่ไม่ได้มาจัดงานนิทรรศการฯ) เข้าบริเวณงาน ในวันที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินทอดพระเนตรนิทรรศการฯ ทั้งๆที่ตั้งใจจะรอรับเสด็จด้วยความชื่นชมพระบารมีฯ ... คณะฯ จึงเปลี่ยนกำหนดการไปชมงานครั้งนี้ เป็นวันที่ 3-4 พฤศจิกายน 2554  "  แต่น่า เสียดายยิ่งนัก เมื่อไปถึงสถานที่จัดงาน   จึงรับรู้ว่าบุคคลภายนอกสามารถเข้ามารับเสด็จได้ "





                                                นายชนันติณณ์ เทียนทอง เจ้าหน้าที่ประจำพื้นที่




                                               คณะเด็กๆ วัยใฝ่ศึกษา  มาชมงานนิทรรศการ ฯ

                    

เหตุการณ์หลายอย่างที่เกิดขึ้นระหว่างการไปศึกษาดูงานครั้งนี้  ส่งผลให้ได้แง่คิดที่เชื่อมโยงไปสู่เรื่องราวต่างๆ  ตามเหตุที่ส่งผลสืบเนื่อง “ การปฏิบัติตามกฏข้อบังคับหรือระเบียบที่วางไว้ ช่วยให้สามารถควบคุมดูแลง่าย  - สังคมสงบสุข  แต่ไม่ใช่ตีกรอบจนไม่สามารถพัฒนาต่อยอดไปสู่มิติอื่นๆ อย่างสร้างสรรค์ได้

         



       

การศึกษาเป็นเครื่องมือสำคัญในการพัฒนาคน  โรงเรียนจึงเป็นสถาบันสำคัญที่จะอบรมสั่งสอนให้ความรู้แก่ศิษย์อย่างเต็มศักยภาพ เพื่อให้มีความรู้คู่คุณธรรม รู้จักคิด-วิเคราะห์  และตระหนักถึงบทบาทหน้าที่ของการเป็นพลเมืองดี มีความกตัญญูต่อชาติ- เคารพความต่างของศาสนาและเชิดชูสถาบันพระมหากษัตริย์ที่สร้างชาติไทยให้เป็นปึกแผ่น  และควรปฏิบัติตนเป็นสมาชิกที่ดีของสังคม  และช่วยพัฒนาประเทศชาติไปสู่สังคมโลกได้อย่างยั่งยืน


   

                                                              " ดอกม่วงเทพรัตน์ "  

                                    *** ขอขอบคุณผู้เข้ามาเยี่ยมชมทุกท่านนะคะ ***

(ศึกษาเพิ่มเติมได้ที่   http://www.rspg.or.th/information/index.htm )  

หมายเลขบันทึก: 467352เขียนเมื่อ 6 พฤศจิกายน 2011 01:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 19:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

คุณศักดาครับ
  
         ***  ขอบคุณสำหรับกำลังใจนะครับ....นับว่าเป็นสิ่งวิเศษสุด..สำหรับนาทีนี้(จริงๆ)...  *** 

           
                                                 

  • ฮามาก
  • นึกว่าพี่มาจากอนาคต
  • 555
  • 26 พ.ย. 54  เวลาใกล้ค่ำ ... เร่งรีบขับรถผ่านหน้า ม. นึกถึงหน้าน้อง ดร.ขจิต....27 พ.ย. 54 เวลาสายโด่ง...
  • ไปเมืองกาญจน์บอกด้วยนะครับ

Ico48 น้อง ดร.ขจิตจ๊ะ!

         ***  ฮาจริงด้วย....  "  5555555 "  ก็เมื่อวานรับอรุณรุ่งด้วยโทรศัพท์ 1 สาย...ร่ายยาวตำหนิว่าทำงานล่าช้าเรื่องพิมพ์ข้อมูล(เกือบหน้า A4 เอ๊ง) จิตตกไปเลย....(เป็นวัน)แหม.....งานใหม่เข้ามาวันละ 2-3 เรื่อง....แบบเร่งด่วนที่สุด....งานเก่าก็ไม่เสร็จ  ไฮเปอร์ขนาดพี่ Pually ยังตามไม่ทัน ....." ขอบคุณ น้อง ดร.ขจิต นะจ๊ะ "  *** 

                                         
                                                           

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท