ชีวิตที่พอเพียง : 1424. สุขใจกับงานสร้างคน


งานนี้ไม่ได้เป็นเพียงการให้ทุน แต่เป็นการสร้างคน เป็นการสร้างคนที่มีจิตสาธารณะให้แก่แผ่นดิน โดยอาศัยพระบารมีของสมเด็จพระบรมราชชนก และของในหลวง และสมเด็จองค์ประธานมูลนิธิ เป็นประกายแรงบันดาลใจให้แก่พวกเราที่เป็นกรรมการ และแก่ผู้รับพระราชทานทุน ที่จะสร้างตนสร้างผลงาน เพื่อสนองคุณแผ่นดิน

ชีวิตที่พอเพียง : 1424. สุขใจกับงานสร้างคน

        งานสร้างคนจะมีผลต่อเนื่องแก่สังคมในระยะยาว   งานแบบนี้จึงให้ความสุขใจแก่คนแก่อย่างผม ที่รู้ตัวว่าอนาคตของตนสั้น   ควรได้ทำประโยชน์ฝากคุณค่าไว้แก่สังคม    และผมมีปณิธานที่จะทำงานแบบไม่ทำ   คือทำหน้าที่โค้ช ไม่ใช่นักฟุตบอลล์    ไม่คิดสร้างผลงานของตนเอง

        วันที่ ๗ ต.ค. ๕๔ มีการประชุมคณะกรรมการนโยบายโครงการเยาวชน รางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล   ที่ดำเนินการเข้าปีที่ ๔ แล้ว   เรากำลังเตรียมเปิดรับสมัครและคัดเลือกผู้รับพระราชทานทุนรุ่นที่ ๔  

         ผมบอกแก่ที่ประชุมว่า งานนี้ไม่ได้เป็นเพียงการให้ทุน   แต่เป็นการสร้างคน เป็นการสร้างคนที่มีจิตสาธารณะให้แก่แผ่นดิน   โดยอาศัยพระบารมีของสมเด็จพระบรมราชชนก และของในหลวง และสมเด็จองค์ประธานมูลนิธิ เป็นประกายแรงบันดาลใจให้แก่พวกเราที่เป็นกรรมการ และแก่ผู้รับพระราชทานทุน   ที่จะสร้างตนสร้างผลงาน เพื่อสนองคุณแผ่นดิน  

        การจัดการโครงการนี้ จึงต้องไม่หยุดอยู่แค่การคัดเลือกผู้รับพระราชทานทุน    แต่ต้องทำงานเอื้ออำนวยการสร้างตัวของผู้ได้รับพระราชทานทุนตลอดชีวิต   ในลักษณะเอื้อให้เขาทำงานที่เป็นประโยชน์สาธารณะ   เน้นการสร้าง ชุมชน ของผู้มุ่งทำประโยชน์แก่ผู้อื่น ตามพระราชปณิธานของสมเด็จพระบรมราชชนก  

       ทีมจัดการโครงการเยาวชนฯ จึงต้องพัฒนาวิธีการจัดการขึ้นมาใช้   โดยที่เครื่องมือนี้ยังไม่มีอยู่ที่ใดอย่างเต็มรูป สำนักงานจัดการโครงการเยาวชนฯ จึงอยู่ในฐานะที่ดีมาก ที่จะใช้โอกาสนี้สร้างสรรค์แนวทางหรือรูปแบบการจัดการ ที่เป็นนวัตกรรม  

ผมบอกที่ประชุมว่า  ทีมงานที่ทำหน้าที่จัดการโครงการนี้ จะต้อง พัฒนาวิธีการจัดการเครือข่าย หรือชุมชนผู้รับพระราชทานทุนเยาวชนฯ    ในลักษณะของ inclusive network/community   ที่เชื่อมโยงทั้งผู้รับพระราชทานทุนมาร่วมงานกัน   และเชื่อมโยงกับผู้อื่นที่มีแรงบันดาลใจตรงกัน ทั้งภายในประเทศไทย และนอกประเทศ

       ที่จริงทีมงานนี้ได้สร้างนวัตกรรมไว้ชิ้นหนึ่งแล้ว  คือนวัตกรรมของกระบวนการคัดเลือก ให้ได้คนที่มีจิตสาธารณะ มีแรงบันดาลใจสูงที่จะทำงานในวิชาชีพแพทย์เพื่อทำประโยชน์แก่ส่วนรวม       ที่ได้รับคำยกย่องทั่วไปว่ามีความแม่นยำและยุติธรรมสูงมาก   รวมทั้งรักษาความลับอย่างยิ่งยวด   

วิจารณ์ พานิช

๗ ต.ค. ๕๔

หมายเลขบันทึก: 467174เขียนเมื่อ 4 พฤศจิกายน 2011 10:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 12:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท