ฝึกว่ายน้ำ


การเรียนรู้ทักษะชีวิต

ช่วงนี้ ตูลอยู่บ้านที่ปัตตานีได้ติดตามข่าวน้ำท่วมที่เกิดขึ้นในพื้นที่ภาคกลาง จากสื่อโทรทัศน์ หนังสือพิมพ์ และอินเตอร์เน็ต จากการติดตามข่าวน้ำท่วมได้เจอสิ่งที่น่าสนใจจากหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันพฤหัสบดีที่ 3 พฤศจิกายน หน้า 22  มีข่าวเกี่ยวกับคุณครูท่านหนึ่งสอนนักเรียนชั้นประถมศึกษาฝึกการว่ายน้ำเพื่อเป็นทักษะชีวิต 

เนื้อข่าวเล่าว่า "โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 1 ที่ประสบอุทกภัยใช้วิกฤติให้เป็นโอกาส โดยได้ฝึกสอนการว่ายน้ำในแก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาซึ่งจะเป็นทักษะชีวิตที่สำคัญช่วยในการเอาตัวรอดจากเหตุอุทกภัยได้ในอนาคต"

จากการอ่านข่าวทำให้ตูลคิดได้ว่า แทนที่นักเรียนจะรู้สึกหวาดกลัวน้ำท่วม เป็นการลดความกลัวและความเครียดที่ไม่สามารถไปวิ่งเล่นหรือไปโรงเรียนของนักเรียนได้ รวมทั้งเป็นการเรียนรู้วิชาพลศึกษา การว่ายน้ำ ที่จะได้เห็นหรือรู้จากในหนังสือเรียนเท่านั้น เป็นการฝึกเรียนรู้จริงจากสถานที่จริง(เป็นการเรียนรู้ภายในโรงเรียนของนักเรียนเองด้วย) คุณครูที่โรงเรียนนี้สามารถพลิกวิกฤติให้เป็นโอกาสที่ทำให้นักเรียนสามารถมีทักษะชีวิตติดตัวไปในอนาคตต่อไป (ถ้าน้ำท่วมในปีหน้าก็ไม่ต้องกลัวแล้ว ^^)

หมายเลขบันทึก: 467003เขียนเมื่อ 2 พฤศจิกายน 2011 21:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 09:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • สอนว่ายน้ำกันที่พิษณุโลกนี่เอง แต่ไม่รู้เรื่อง.. ทั้งๆที่ปิดเทอมเฝ้าแต่ตามข่าวน้ำท่วมบ้านเราตลอดเลยครับ 
  • วงPLCของคณะครูบ้านกร่างฯ ได้เสวนากันเรื่องการจัดการเรียนรู้ เมื่อวันที่ 21 ต.ค.นี้เอง เพื่อเตรียมต้อนรับนร.ในวันรุ่งขึ้น(1พ.ย.)ครับ
  • ขอบคุณน้องตูลที่แวะไปเยี่ยมเยือนครับ..

- ขอบคุณ อ.ขจิตที่มาให้กำลังใจ และนำข้อมูลของ ดร.ดุษฎีมาฝากค่ะ

- ขอบคุณ อ.ธนิตย์ ค่ะ ถ้ามาเวทีครูเพื่อศิษย์ครั้งที่ 2 อย่าลืมนำกิจกรรมการทำPLCบ้านกร่างวิทยาคมมาเล่าให้ฟังบ้างนะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท