เรื่องเล่าระหว่างวันที่ ๒๕ ตุลาคม - ๒ พฤศจิกายน ๒๕๕๔


 ๒  พฤศจิกายน  ๒๕๕๔

 เรียน เพื่อนครู ผู้บริหารและผู้อ่านที่เคารพรักทุกท่าน

วันอังคารที่ ๒๕  ตุลาคม  ๒๕๕๔   เช้าต้องเข้าไปกรุงเทพฯ เพื่อส่งลูกที่ประสงค์จะกลับไปทำงานที่กรมบังคับคดี บางขุนนนท์ น้ำไหลไล่ลงไปถึงคลองมหาสวัสดิ์ แนวถนนบรมราชชนนีด้านซ้ายมือมีน้ำปริ่ม  แม่น้ำท่าจีนเริ่มเอ่อล้นออกไปริมตลิ่งทั้งสองด้าน แนวขอบถนนที่ลุ่มต่ำจะมีน้ำขังที่ล้นออกมาจากท่อ บรรยากาศกรุงเทพฯวันนี้ดูเงียบเหงาแบบน่ากลัว เรายิ่งฟังรายงานทางทีวีมาก ๆ ยิ่งเพิ่มความวิตกกังวลมากขึ้น สิ่งหนึ่งที่ได้เรียนรู้ในเรื่องรับน้ำ กรณีคันกั้นน้ำแตกหักน้ำจะสูงอย่างรวดเร็ว แต่หากน้ำเคลื่อนตัวตามท่อไปเรื่อย ๆ จะใช้เวลาหลายชั่วโมงหรือเป็นวันจึงจะเป็นอุปสรรคต่อการสัญจร กลับราชบุรีไปแวะที่ห้างโรบินสัน หาซื้อหม้อหุงข้าวขนาดจิ๋ว ๑ ใบ ราคาเกือบพันบาท ไม่ได้ตั้งใจจะหุงข้าวกินที่โรงแรม แต่จะไว้ต้มไข่ ต้มกาแฟ และต้มมาม่า   ก่อนเที่ยงได้รับโทรศัพท์จาก ดร.พิษณุ  ตุลสุข  รองเลขาธิการ กพฐ. ขอให้ช่วยหาคนขับเรือหางยาวจากทางด่วนบางพูนไปบ้านรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นายสุรพงษ์  อึ้งอัมพรวิไล ที่ริมคลองเปรมประชากร ติดต่อขอความร่วมมือจาก ผอ.ชัยพร  มะลิ โรงเรียนวัดไพร่ฟ้า ช่วยดำเนินการให้จนแล้วเสร็จ   การต้องพลัดพรากจากบ้านที่เคยพำนักเป็นความทุกข์ที่น่าเบื่อหน่ายและน่ารำคาญ แต่ก็ต้องทำใจ เพราะร้อยละ ๙๕ ของแขกที่มาพักที่โรงแรมจะเป็นผู้อพยพทั้งสิ้น หลายคนมีพ่อแม่ที่ชราภาพและหลาน ๆออกมาด้วย มองตาก็รู้ใจซึ่งกันและกัน ปทุมธานี เขต ๑ ตัวสำนักงานเขตไม่ได้รับความเสียหายใด ๆ เพราะได้เตรียมการป้องกันอย่างดี ประกอบกับโชคช่วยเพราะตัวอาคารตั้งอยู่ในทำเลที่สูง น้ำจึงขึ้นไปเยือนเพียงเล็กน้อย รถก็จอดแบบหนีน้ำไว้ทุกคัน แต่สำหรับโรงเรียนจมมิดไปทุกแห่ง  เวลา สพฐ. สอบถามว่าจะเปิดเรียนได้วันไหน ตอบเขาไม่ได้ เพราะเดายากว่าน้ำจะลดเป็นปกติวันไหน วันนี้คณะรัฐมนตรีอนุมัติย้ายนายพีระศักดิ์  หินเมืองเก่า ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี ไปดำรงตำแหน่งผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทย หลังจากที่เหน็ดเหนื่อยกับการต่อสู้กับน้ำหลากมายาวนาน ย้ายนายขจรศักดิ์  สิงโตกุล รองอธิบดีกรมการปกครองมาแทน 

วันพุธที่ ๒๖  ตุลาคม  ๒๕๕๔  กิจวัตรประจำวันเมื่อตื่นนอน คือการโทรศัพท์ถามระดับน้ำที่เขตจาก หมูและสุวิทย์ ส่วนที่บ้านจะถามระดับน้ำจากคุณถวิล  ทวีวัน  คุณวิรัช  สวัสดิวงศ์ และคุณบรรจบ  สงฤทธิ์  วันนี้ใจจดใจจ่อว่าเงินเดือนครูจะออกหรือไม่ ก่อน ๙ นาฬิกา เจ้าหน้าที่ธนาคารกรุงไทย  สาขาแจ้งวัฒนะ โทรศัพท์มาหาบอกอยากคุยกับเจ้าหน้าที่การเงินเพราะไม่สามารถโอนเงินเข้าบัญชีให้ครูได้เนื่องจากข้อมูลในระบบ  ติดต่อคุณภัทรลดา  ราษฎร์นิยม ประสานแก้ปัญหา ถึงขั้นที่ต้องกรอกข้อมูลกันใหม่ แต่สักพักเจ้าหน้าที่ธนาคารโทร.มาบอกว่าเรียบร้อยแล้ว ไปเบิกได้ เป็นความโล่งใจที่ไม่รอดพ้นสภาพโรคซ้ำกรรมซัด การเบิกจ่ายเงินเดือนงวดนี้เป็นอัตราเก่า เพราะคิดอัตราใหม่ไม่ทันเกิดอุทกภัยเสียก่อน ขืนนั่งคำนวณ กบข.ตามคำสั่งเลื่อนขั้นใหม่ก็จะเบิกจ่ายไม่ทัน ขนาดใช้อัตราเก่าก็ต้องอาศัยเบิกกับสาขาแจ้งวัฒนะ  เพราะสาขาปทุมธานีปิดหนีน้ำไปเรียบร้อยแล้ว  ในยามที่ฟังแต่ข่าวร้ายก็ยังมีข่าวดีอยู่บ้าง ท่านรองผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี นายพันธ์เทพ  ศรีวณิชย์ แจ้งให้ทราบว่าท่านผู้ว่าราชการจังหวัดคนใหม่ได้มอบหมายให้ท่านรองฯ เป็นผู้พิจารณาเรื่องการขอใช้ที่ดินเพื่อสร้างสำนักงานเขตซึ่งเป็นที่ราชพัสดุแปลงติดกับสมาคมชาวเลย  ท่านจึงอนุมัติให้แล้ว ผมได้แจ้งให้ท่านรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นายสุรพงษ์  อึ้งอัมพรวิไล ได้ทราบในฐานะเจ้าภาพหลัก หลังได้รับยืนยันเป็นหนังสือคงต้องขอตั้งงบประมาณก่อสร้างอาคารจาก สพฐ.ต่อไป

วันพฤหัสบดีที่ ๒๗  ตุลาคม  ๒๕๕๔   วันนี้คณะรัฐมนตรีกำหนดให้เป็นวันหยุดราชการในจังหวัดที่ประสบอุทกภัย เว้นแต่ข้าราชการระดับ ๙ หัวหน้าส่วนราชการจะต้องปฏิบัติราชการตามปกติ ทำได้เพียงโทรศัพท์ถามข่าวคราว และประสานข้อมูลกับ สพฐ. พรุ่งนี้ สกสค.และธนาคารออมสินจะจัดประชุมที่โรงแรมโกลเด้นซิตี้ ราชบุรี จึงพบเพื่อนฝูงที่มาล่วงหน้า อย่างคุณนิเทศ  บัวตูม ผอ.สกสค.กรุงเทพมหานคร เป็นต้น พรรคพวกจากเพชรบุรีและชุมพรพยายามจะมาเยี่ยม แต่ก็บ่ายเบี่ยงว่าอยู่ไม่เป็นที่เป็นทาง เพราะไม่มีความพร้อมจะพบใครในสภาพผู้อพยพ  ขับรถผ่านโพธารามมีสินค้าที่ซื้อสะสมไว้ในรถเกือบทุกเที่ยวคือหัวไชโป๊วหวาน เจ้าเก่าแก่ของที่นี่ใช้ชื่อว่า "ไชโป๊วหวานแม่ฮวย" ซึ่งเป็นเจ้าตำรับพลิกแพลงเอาไชโป๊วดองเค็มแบบดั้งเดิม ที่คนแถวนี้ส่งปากคลองตลาดสมัยเมื่อ 20 กว่าปีก่อน มาทดลองดองหวาน จนกระทั่งติดตลาดและติดใจนักชิมทั้งหลาย มีทั้งแบบหัวใหญ่ แบบชิ้น แบบฝอย แบบแว่น แล้วแต่จะชอบแบบไหน ที่สำคัญคือ ด้านหลังห่อพลาสติกสวยสดสีเขียวสลับสีส้มนั้น ยังพิมพ์วิธีปรุงเอาไว้ให้ลูกค้าอีกด้วย เขาจำหน่ายแบบเป็นถุงเล็ก ๆ และแบบชั่งกิโลขาย นำไปผัดไข่หน้าน้ำท่วมดีนักแล

วันศุกร์ที่ ๒๘  ตุลาคม  ๒๕๕๔   โทรศัพท์ ดูทีวีติดตามข่าวน้ำท่วมอยู่บนห้องพักตลอดภาคเช้า  เที่ยงจึงลงไปล็อบบี้โรงแรมพบ ผอ.สกสค.จังหวัดสระบุรี  พี่ยิ่ง  ทัศน์แก้ว ชวนไปกินข้าวที่แพริมน้ำแม่กลอง เมืองราชบุรี ฝนเทลงมาอย่างหนัก  แยกย้ายกันแล้วเดินทางไปห้างสรรพสินค้าจัสโกโลตัสราชบุรี หาซื้อหนังแผ่นและหนังสือ  ราชบุรีวันนี้คึกคักมากเพราะเหตุน้ำท่วมกรุงเทพฯและปริมณฑล สินค้าในแผงต่าง ๆ ยังมีให้จับจ่าย เขาบอกว่าสั่งขึ้นมาจากทางใต้   เปิดดูงานจาก สพร. มีการสั่งการเกี่ยวกับการเบิกจ่ายเงินวิทยฐานะและค่าตอบแทนรายเดือน แบ่งออกเป็น ๓ กรณี คือ  กรณี ๑.  ผู้ที่เกษียณอายุราชการ เกษียณอายุราชการก่อนกำหนด และผู้ซึ่งถึงแก่กรรม  ให้เบิกจ่ายในเดือนพฤศจิกายน  ๒๕๕๔  ใน สพป.ปทุมธานี เขต ๑ เจ้าหน้าที่ตรวจสอบแล้วมี  ๘ ราย คือ นางละออ  จันทรเดช  อนุมัติ ๑๘ ส.ค. ๒๕๕๒ รวมเงิน ๑๙๕,๙๗๗.๔๒ บาท น.ส.สุรีรัตน์  ไชยสุริวิรัตน์ อนุมัติ ๒๖ ม.ค. ๒๕๕๒  รวมเงิน ๒๔๗,๘๙๐.๓๔ บาท นายวิเชียร  รักษา อนุมัติ ๑๗ พ.ค. ๒๕๕๓  รวมเงิน ๑๒๖,๙๒๕.๘๙ บาท น.ส.งามนิจ  จันทร อนุมัติ ๒๙ ก.ย. ๒๕๕๒  รวมเงิน ๙๒,๙๑๓.๓๒ บาท นายมนตรี  พรหมลาวัลย์ อนุมัติ ๒๙ มี.ค. ๒๕๕๓ รวมเงิน ๑๓๙,๓๔๕.๑๗ บาท นางนงลักษณ์  เลิศพันธ์ อนุมัติ ๓๐ มี.ค. ๒๕๕๒ รวมเงิน ๒๓๑,๔๙๖.๗๗ บาท นางเกษมสุข  บุญเลี้ยง อนุมัติ ๒๙ พ.ย. ๒๕๕๓ รวมเงิน  ๗๗,๕๑๓.๓๒ บาท น.ส.อำพัน  ช้างเย็นฉ่ำ อนุมัติ ๒๐ ก.ย. ๒๕๕๔  รวมเงิน ๑๘,๓๘๐.๖๕ บาท  ขอให้เจ้าตัวช่วยตรวจสอบความถูกต้องอีกครั้งหนึ่ง หรือรายใดที่ตกหล่นโปรดแจ้งให้ทราบด้วย  กรณีที่ ๒  ผู้ที่ได้รับวิทยฐานะและผู้มีอำนาจลงนามในคำสั่งตั้งแต่วันที่ ๑ ธันวาคม ๒๕๕๒ - ๓๐ กันยายน ๒๕๕๓  ทุกวิทยฐานะ จะเบิกเงินวิทยฐานะและค่าตอบแทนรายเดือนตั้งแต่เดือนตุลาคม ๒๕๕๔ ไปก่อน ส่วนเงินตกเบิกจะเบิกจ่ายให้ในเดือนมีนาคม ๒๕๕๕  กรณีที่ ๓ กรณีนอกจาก ๑ และ ๒ ให้รอไปก่อน  เย็นลูกสาวนั่งรถทัวร์กลับมาพักด้วยกันที่โกลเด้นซิตี้ เพราะมีข่าวว่าฝั่งธนบุรีน้ำจะท่วมสูง พวกเราตั้งรับกับน้ำโดยไม่มีใครบอกกล่าวว่าน้ำมันมาจากไหน ผมดูข้อมูลทั้งปริมาณน้ำฝนและการปล่อยน้ำจากเขื่อน ผมเชื่อว่าวิกฤตน้ำท่วมครั้งนี้เกิดจากความผิดพลาดในการบริหารจัดการน้ำในเขื่อน เพื่อแก้ปัญหาเขื่อนพังเขาเลือกที่จะปล่อยน้ำแบบไม่รับผิดชอบว่าใครจะจมอยู่ใต้น้ำอย่างไร  ข้อมูลการเก็บน้ำในเขื่อน ณ วันที่เขียนเรื่องเล่า เขื่อนภูมิพล มีน้ำ ๙๙.๕๑ %  ของความจุ  เขื่อนสิริกิติ์  ๙๙.๘๔ % ของความจุ  เขื่อนแม่งัด ๑๐๔.๒๑ % ของความจุ เขื่อนเหล่านี้อยู่ทางภาคเหนือที่ถูกปล่อยมาสู่ภาคกลาง ใครสนใจให้ดูใน iPad แอพ Thai Dams  จะทราบข้อมูลที่ละเอียด

วันเสาร์ที่ ๒๙ วันอาทิตย์ที่ ๓๐  ตุลาคม  ๒๕๕๔  ใช้ชีวิตแบบเตร็ดเตร่อยู่ในราชบุรีและนครปฐม วัน ๆ เวลาผ่านไปกับการฟังข่าว  โทรศัพท์  ประสานงานแก้ปัญหาในพื้นที่ปทุมธานี  เช่น การตัดไฟหม้อแปลงที่น้ำกำลังจะท่วมถึงที่ศูนย์วิศวกรรมเกษตรบางพูน  เลขาธิการ กอศ. ดร.ชัยพฤกษ์  เสรีรักษ์ แจ้งว่าได้ขอให้ไฟฟ้าบางกะดีตัดไฟหลายวันแล้ว แต่ไม่มีใครเข้าดำเนินให้ จนใกล้จะเป็นอันตรายหากเกิดการระเบิดขึ้น  จึงประสานไปยังรองผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี  ท่านเลอเกียรติ  แก้วศรีจันทร์ ขอบารมีท่านช่วย  ไม่ถึง ๒ ชั่วโมงได้รับแจ้งว่าเรียบร้อยแล้ว   ประสานมายังเขตว่าพรุ่งนี้จะเดินทางกลับนนทบุรีและวันอังคารที่ ๑ พฤศจิกายน ๒๕๕๔ จะเข้าไปทำงานที่เขต  เขาทักท้วงกันว่าการเดินทางลำบากไม่มีรถวิ่ง ก็ประสานให้ ผอ.ชัยพร  มะลิ โรงเรียนวัดไพร่ฟ้า ให้เตรียมเรือเร็วไปรับที่ท่าเรือปากเกร็ด และขอให้ ท่าน ผอ.กฤษฎา  กูรมะสุวรรณ  โรงเรียนวัดบางนางบุญ ซึ่งมีบ้านย่านปากเกร็ดมารับรถไปเก็บที่บ้านให้ด้วย ทุกอย่างเรียบร้อยตามต้องการ บ่าย ๆ นั่งออกแบบท่อไอเสียที่จะต่อหนีน้ำเผื่อจะต้องลุยน้ำอีกรอบ สองจิตสองใจว่าจะทำดีหรือไม่  ถ้าจะให้ปลอดภัยต้องต่อท่อไอดีด้านหน้าด้วย  แต่ต้องเจาะตัวรถเลยงดส่วนนี้ เพราะถึงอย่างไรรถฟอร์จูนเนอร์ท่อไอดีสูงอยู่แล้ว

วันจันทร์ที่ ๓๑   ตุลาคม  ๒๕๕๔   เช้าไปส่งลูกทำฟัน เอาเวลาว่างไปหาร้านทำท่อไอเสีย วนไปวนมาเจอร้านทำท่ออยู่ริมถนนเข้าเมืองเลยแวะสอบถามความเป็นไปได้ เขาบอกว่าต้องใช้เวลา ๒-๓ ชั่วโมง เลยตอบตกลง  ออกแบบโดยใช้สแตนเลสทั้งหมด ช่างหนุ่มออกแบบ ช่างอาวุโสควบคุมงาน ดูคล่องแคล่วว่องไว เริ่มประมาณ ๑๐.๐๐ น. ไปสำเร็จเอาประมาณ ๑๔.๐๐ น. แต่ได้ชิ้นงานที่ถูกใจและมั่นใจในการลุยน้ำ  ออกจากราชบุรีผ่านวังมะนาว ออกถนนพระราม ๒  รถไม่มากแต่ก็หนาแน่นช่วงน้ำท่วมขังถนน สอบถามผู้สันทัดกรณีต้องใช้สายพระราม ๒ เข้าดาวคะนอง ผ่านท่าพระ เข้าบางขุนนนท์  พบว่าสถานีขนส่งสายใต้ย้ายมาอยู่ที่ร้านฮอลล์แลนด์พระราม ๒  เส้นทางที่ใช้ไม่มีน้ำให้เห็น จนมาถึงแยกบางขุนนนท์เขาปิดถนนที่จะตรงไปพระปิ่นเกล้า  เลี้ยวซ้ายไปกรมบังคับคดีส่งลูกที่หอพัก  ขับย้อนทางเดิมแต่ไปขึ้นสะพานพระราม ๓ เพื่อข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาไปฝั่งกรุงเทพฯ  เลี้ยวขวาไปทางสะพานแขวนพระรามเก้า เลี้ยวซ้ายขึ้นทางด่วนที่นี่ไปลงงามวงศ์วาน เห็นมืดค่ำแล้วเลยพักค้างที่โรงแรมริชมอนด์รัตนาธิเบศร์ เพราะคุ้นเคยตอนอบรมกฎหมายปกครอง  เขาลดให้ข้าราชการจากราคา ๒๕๐๐ บาทเหลือ ๑๔๐๐ บาท ระลึกข่าวน้ำลุยมาถึงย่านพงษ์เพชร ห่างจากโรงแรมไปประมาณ ๒ กิโลเมตร ดีแต่มีคลองประปากั้นขวาง

วันอังคารที่ ๑  พฤศจิกายน  ๒๕๕๔  ความพยายามที่จะเข้าไปดูบ้านถูกเลิกล้มไป เพราะฟังว่าน้ำสูงขึ้น จึงไปห้างเดอะมอลล์งามวงศ์วาน เพื่อซื้อเต้นท์สนามขนาดเล็ก ถุงทะเลใส่ของ จัดสัมภาระที่จะต้องใช้ลงถุงจนเรียบร้อย ขับรถเข้าถนนติวานนท์ พอถึงห้าแยกปากเกร็ดเลี้ยวซ้ายตรงไปจนถึงท่าเรือปากเกร็ด  ท่าน ผอ.กฤษฎา และ ผอ.ชัยพร รองอยู่แล้ว  ท่าน ผอ.กฤษฎา รับรถไปเก็บให้ในที่ปลอดภัย ท่าน ผอ.ชัยพร พร้อมลูกชายช่วยกันหิ้วสัมภาระไปลงเรือ 

เรือเร็วลำนี้นั่งได้ประมาณ ๔ - ๕ คน ตัวเรือทำด้วยไฟเบอร์แข็งแรง เครื่องยนต์แบบมาตรฐาน ราคาปัจจุบันเหยียบล้านบาท ใส่เสื้อชูชีพนั่งประจำที่เจ้าเรือเร็วลำนี้ก็พาพวกเราเหินสู่กลางน้ำเจ้าพระยาที่เต็มไปด้วยสายน้ำที่ไหลเชี่ยวกราก มองสองข้างทางพบแต่บ้านเรือน วัด อาคารต่าง ๆ จมอยู่ในน้ำ เมื่อมีเรือเร็วของทางการสวนมา คลื่นค่อนข้างแรง อาศัยฝีมือและประสบการณ์ของหนุ่มน้อยลูกชายท่าน ผอ. จึงนำเรือเร็วทะยานผ่านยอดคลื่นไปได้ด้วยใจระทึก  ใช้เวลาไม่ถึงชั่วโมงเรือก็มาเลี้ยวลัดเลาะเข้าทางวัดโสภา ออกถนนสายเก่า ผ่านภัตตาคารกุ้งเต้น ออกตลาดปทุมธานี ขับบนถนนปทุมสัมพันธ์มาจอดหน้าสำนักงานเขตได้อย่างปลอดภัย  ทักทายลูกน้องที่ฟังแต่เสียงกันมาตลอดสัปดาห์ ดูเสบียงยังมีพอที่จะเลี้ยงกันไปได้อีกหลายวัน   บ่าย ๆ ท่านรัฐมนตรีสุรพงษ์  อึ้งอัมพรวิไล โทร.มาสอบถามความเป็นอยู่  ท่านบอกให้ไปเอาเรือหางยางที่บ้านมาใช้สักลำ  เรียนท่านไปว่าหากน้ำไม่เชี่ยวก็จะส่งคนไปเอา เพราะลำบากในการเดินทางทั้งใกล้และไกล  ผอ.อรินรัตน์  ว่าวกำเหนิด และ ผอ.สงวนศรี  วงศ์คช มาทำงานและออกกลับไปตอนบ่าย  น้ำอยู่ระดับต่ำกว่าพื้นชั้นล่างของเขตเล็กน้อย ไม่ได้ทำความเสียหายให้เราเลยไม่ว่าจะเป็นรถหรือเครื่องมือเครื่องใช้ใด ๆ ห้องสโมสรยังใช้ได้แม้จะยกอุปกรณ์ไปเก็บไว้ข้างบน พรุ่งนี้จะนำลงมาติดตั้งใหม่จะได้ใช้งานเต็มรูปแบบ  ให้สุวิทย์ไปซื้อหมูมาทำหมูผัดตะไคร้เลี้ยงกันในมื้อเย็น วันคืนสู่เหย้า 

วันพุธที่ ๒ พฤศจิกายน  ๒๕๕๔   ตื่นเช้าด้วยความสดชื่น  ดื่มกาแฟกับขนมฟังครัวซองก็พออิ่ม  นั่งทำงานเอกสารจนเกือบเที่ยงจึงลงไปทานข้าวเช้า   ผอ.จตุพงศ์  คล้ายพุฒิ  โรงเรียนวัดบ่อเงิน ออกมาหาบอกว่าไปอยู่บุรีรัมย์ ๒ - ๓ วันอดคิดถึงบ้านคิดถึงโรงเรียนไม่ได้ จึงกลับมา ให้เขาต่อเรือ ๑ ลำใช้สัญจรไปมา  เลยหารือเรื่องเรือที่รัฐมนตรีสุรพงษ์เอ่ยปากยกให้มาใช้ที่เขต เขาตกลงกับ ผอ.ชัยพร  มะลิ โรงเรียนวัดไพร่ฟ้า สักพักก็หาเรือไปเอา ซึ่งก็อดเป็นห่วงไม่ได้ เพราะต้องขับตัดแม่น้ำเจ้าพระยาที่ค่อนข้างเชี่ยว แถมเครื่องยนต์มีกำลังไม่มาก  เขาบอกว่าชำนาญกับการขับเรืออย่างไรก็แก้ปัญหาได้  ท่านรองฯสมบัติ จันทร์มีชัย ซึ่งย้ายมาจาก สพป.ปทุมธานี เขต ๒ มาพบ บอกว่าอาศัยรถทหารออกมาจากลาดหลุมแก้ว ใช้เวลาเกือบ ๔ ชั่วโมงจึงถึงเขต เลยให้รอ ผอ.จตุพงศ์ คล้ายพุฒิ เพราะกลับทางเดียวกัน ท่านรองฯวิรัช ฐิติรัตนมงคล มาสมทบพักค้างเหมือนท่านรองฯสมมาตร ชิตญาติ ที่เป็นหลักอยู่ตั้งแต่ต้น  เกือบมืดเรือกอและห์ลำขนาดเขื่องจึงมาถึงเขต เป็นเรือไม้หัวสูง แต่ถูกตัดไปส่วนหนึ่งที่บ้านรัฐมนตรีเพราะลอดสะพานไม่ได้  พรุ่งนี้จะเปิดใช้งานในการสัญจรทางน้ำเป็นปฐมฤกษ์ เมื่อมีเรือ มีคน จะเริ่มโครงการครัว สพฐ. สู้ภัยน้ำท่วมต่อไป เพราะเห็นความเดือดร้อนของครู นักเรียนและประชาชน เราขอเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยประคับประคองให้ผู้ประสบภัยสามารถผ่านพ้นเวลาทุกข์เข็ญไปได้ แม้พวกเราทุกคนก็อยู่ในฐานะผู้ประสบภัยเช่นเดียวกัน ให้ ผอ.ศักดา โปร่งทอง ผอ.กลุ่มนโยบายและแผน ติดตั้งระบบวีดีโอคอนเฟอเรนต์เพื่อประชุมร่วมกับเลขาธิการ กพฐ. พรุ่งนี้เช้า  เครียด ๆ กับน้ำท่วมมาหลายวันมาฟังนิทานสนุก ๆ กันสักเรื่อง

เรื่องนี้มีอยู่ว่าพ่อตากับลูกเขย วันนั้นกินข้าวร่วมวงเดียวกัน กับข้าวก็คือน้ำพริกจิ้มปลาพ่อตาเป็นคนชอบกินรสเค็ม ลูกเขยชอบรสจืด พ่อตาก็เติมน้ำปลาใส่น้ำพริกถ้วยนั้นเพราะพ่อตาบอกว่าน้ำพริกจืด
ลูกเขยพูดว่า : ทำไมพ่อถึงใส่น้ำปลาอีก ยังงี้มันก็เค็มสิครับ
พ่อตา : พ่อใส่แต่ฝั่งที่พ่อกินนะลูก
ลูกเขยก็เลยโกรธ ไม่รู้จะทำยังไงเพราะพ่อใส่น้ำปลาจนเค็มมาก น้ำปลาเลยซึมทั่วไปทั้งถ้วยยิ่งทำให้เค็มมากขึ้นมากว่าเดิมอีก
ลูกเขยกินสัก 2 – 3 คำก็เลยเลิกกิน
พ่อตาพูด : ทำไมอิ่มเร็วจังละลูก(พ่อตาถูกใจมากที่แล้งลูกเขยได้สำเร็จ)
ลูกเขย : อิ่มแล้วละครับพ่อ ผมกินมาตั้งแต่เด็กแล้วครับ
ฝ่ายลูกเขยอิ่มแล้วก็เลยล้างไม้ล้างมือเลย ล้างตรงไหนไม่ล้างดันไปล้างใส่ลงไปในถ้วยน้ำพริกที่พ่อตากำลังกินอยู่นั้นเอง
พ่อตาพูดว่า : เฮ้ย...ทำไมทำอย่างนี้ละ
ลูกเขยพูดว่า : ผมก็ล้างใส่ฝั่งของผมนะครับพ่อ 

 

กำจัด  คงหนู

ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต ๑


หมายเลขบันทึก: 466876เขียนเมื่อ 1 พฤศจิกายน 2011 21:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 กุมภาพันธ์ 2014 09:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

อ่านเรื่องเล่าฯ ของสัปดาห์ก่อนนึกน้อยใจอยู่เหมือนกัน BIGของเขตหนีไปถึงราชบุรี พออ่านเรื่องเล่าฯของสัปดาห์นี้เลยเข้าใจ กำลังใจกลับมา ครูพลอยคิดถึงนักเรียน คิดถึงโรงเรียนคิดถึงเพือนร่วมงานอยากไปสอนหนังสือมากๆอยู่บ้านเงียบๆชอบกล

คิดถึงโรงเรียนจ้า ทำไมค่าเรือแพงจริง ๆ

ยังไม่ร้จะทำอย่างไรกับชีวิตช่วงที่เป็นผู้ประสบภัย ห่วงบ้าน ห่วงครอบครัว ห่วงโรงเรียนแต่เข้าไปดูไม่ได้สักที่...เบื่อและทุกข์เหมือนท่านผอ.ว่านั่นแหละค่ะ...วันที่ 15 โรงเรียนจะเปิดได้รึ...เพราะตอนนี้โรงเรียนเป็นที่พักพิงของผู้ประสบภัยอยู่..เอาไงดีคะท่าน...หรือว่าดูเป็นวัน ๆไปก่อน..ค่อยว่ากัน..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท