วิธีการสอนทางวิทยาศาสตร์..(25 ตุลาคม 2554)


ทักษะและเทคนิคการสอน

วันนี้เป็นการเริ่มต้นของการฝึกอบรม เรื่อง การเสริมสร้างความเข้มแข็งทางวิชาการสำหรับนักศึกษาโครงการ สควค.ซึ่งได้จัดขึ้น ณ โรงแรมคุ้มภูคำ ระหว่างวันที่        25 - 28 ตุลาคม 2554 และวันนี้ก็เป็นวันแรกของการอบรม ได้รับเกียรติจากผู้ช่วยศาสตราจารย์เยี่ยมลักษณ์ ตุลาการ คณบดีคณะครุศาสตร์เป็นประธานในพิธี ส่วนการอบรมในวันนี้เป็นเรื่องทักษะและเทคนิคการสอน โดยอาจารย์วงเดือน โปธิปัน ตำแหน่งศึกษานิเทศเชียวชาญ เป็นวิทยากรบรรยาย ซึ่งตลอดทั้งวันของการบรรยายเรื่องทักษะและเทคนิคการสอน ได้รับความรู้มากมายที่เป็นประโยชน์ต่อการนำไปใช้ในการสอนเป็นอย่างมาก ได้แก่

1.  ครูต้องมีการทดสอบก่อนเรียนเสมอ และเนื้อหาที่ทดสอบนั้นก็ต้องเป็นเนื้อเรื่องที่จะสอน ต้องการวัดอะไร ต้องการถามเรื่องใดก็ต้องนำเรื่องนั้นมาทดสอบก่อนเรียนเพื่อตรวจสอบความรู้พื้นฐานของนักเรียนแต่ละคนในเรื่องนั้นๆ

2.  ครูจำเป็นต้องรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล จากการสังเกต  จากผลการเรียน  และจากการพูดคุยโดยเราอาจจะถามข้อมูลจากครูพี่เลี้ยงเพราะครูพี่เลี้ยงจะคุ้นเคยกับนักเรียนมากกว่าเรา

3.  ครูควรนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์พฤติกรรมของผู้เรียนแล้วหาสาเหตุ เช่นผู้เรียนไม่ตั้งใจเรียน หลับตลอดมีสาเหตุมาจากอะไร เพราะอะไร

4.  การบันทึกการสังเกต การตรวจสอบเป็นรายบุคคลต้องบันทึกให้ครบทุกด้านเพื่อครูจะได้นำข้อมูลที่ได้ไปช่วยในการวางแผนการสอนตามศักยภาพ ตามความแตกต่างระหว่างบุคคลได้

5. การออกแแบบหน่วยการเรียนรู้ ต้องมีเป้าหมายการเรียนรู้  หลักฐษนการเรียนรู้  และกิจกรรมการเรียนรู้

6.  การใช้เทคนิคในการสอนทั้งรูปแบบต่างๆเช่น  การใช้รูปภาพประกอบ  การใช้ของจริง  power point   การใช้วีดิโอ  เป็นต้น

การอบรมในวันนี้จึงได้รับความรู้และประโยชน์มากมายสำหรับคนที่ทำหน้าที่ครูควรนำไปใช้ ไปถ่ายทอดให้กับผู้เรียนเพื่อให้ผู้เรียนเกิดความรู้ ความเข้าใจตลอดจนพํฒนาให้เกิดทักษะกระบวนการทั้งพุทธิพิสัย  ทักษะพิสัยและจิตพิสัย

หมายเลขบันทึก: 466868เขียนเมื่อ 1 พฤศจิกายน 2011 20:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 พฤษภาคม 2012 12:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

คิดว่า ... คงจะได้นำความรู้ที่ได้รับไปใช้ได้ในภาคเรียนนี้นะครับ ;)...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท