ความสุขในน้ำ


ความสุขในน้ำ

ความสุขในน้ำ       ปัจจุบันมีอุปกรณ์ ในการเลี้ยงปลาตู้ให้เลือกหลากชนิด  จึงควรคิดให้ดีว่าอุปกรณ์ชิ้นใดจำเป็น  หรือไม่ต่อการเลี้ยงปลาตู้  การใส่อุปกรณ์หรือสิ่งประดับมากมายลงในตู้นั้นนับว่าเป็นอันตรายต่อปลา อย่างยิ่ง  ผู้เลี้ยงควรพิจารณาก็คือ  การดูแลรักษาอุปกรณ์ต่าง ๆ  ให้มีประสิทธิภาพ  และ  มีอายุการใช้งานที่ยาวนาน  ทั้งนี้ก็เพื่อดำรงชีวิตอยู่ของปลาที่น่ารักของเรานั่นเอง      1.  ตู้ปลา       ต้องคำนึงถึงชนิดและขนาดของปลาที่จะเลี้ยง ปลาเงินปลาทอง  เลือกตู้ที่มีขนาดจะเลี้ยงปลาปลาเงินปลาทองที่มีขนาดเล็กได้  แต่ถ้าจะเลือกเลี้ยงปลาที่มีลำตัวยาวอย่างเช่นปลาอะโรวาน่าต้องใช้ตู้ขนาดใหญ่เพื่อให้ปลาว่ายน้ำได้สะดวก      เมื่อซื้อตู้ปลาตามขนาดที่เหมาะสมแล้ว  ต้องทำความสะอาดตู้ปลา   จากนั้นเทน้ำลงไปในตู้โดยใช้น้ำที่มีอุณหภูมิปกติอย่าใช้น้ำร้อนเป็นอันขาด  เพราะน้ำร้อนจะทำให้กระจกขยายตัวและเกิดการแตกร้าวขึ้นได้       ข้อควรระวัง  อย่าพยายามเคลื่อนย้ายตู้ในขณะที่มีน้ำอยู่เต็มตู้ ให้สังเกตดูว่ามีน้ำรั่วซึมออกมาตรงไหนบ้าง   ในกรณีที่ตู้ปลาไม่มีปัญหาให้ถ่ายน้ำออก   แต่ให้เหลือเอาไว้ประมาณ  1/10  ของความสูงตู้ปลา   จากนั้นนำเกลือ(ใช้ได้ทั้งเกลือป่นและเกลือเม็ด )  เติมลงไปพอประมาณ  คนให้ละลายจนหมด  แล้วนำผ้าหรือฟ

องน้ำเช็ดถูตู้ปลาให้สะอาด  หลังจากนั้นยังไม่ต้องเทน้ำทิ้ง  ให้เติมน้ำลงไปอีกเต็มตู้  แล้วตั้งทิ้งไว้ประมาณ  2  ชั่วโมงค่อยถ่ายน้ำทิ้งทั้งหมด      2.  น้ำ      น้ำที่ใช้เลี้ยงปลาตู้ได้ดีที่สุดคือน้ำประปา  แต่น้ำประปาที่จะนำมาใช้นี้ต้องผ่านกรรมวิธีกำจัดคลอรีนที่ละลายอยู่ในน้ำ เสียก่อน  เพราะคลอรีนเป็นสารฆ่าเชื้อโรคซึ่งเป็นอันตรายต่อปลาอย่างมาก  การกำจัดคลอรีนออกจากน้ำประปานั้นไม่ใช่เรื่องยาก  ให้รองน้ำจากก๊อกใส่ถังหรืออ่างที่สะอาด ๆ  ให้พอเพียงที่จะใช้ใส่ในตู้ปลา  แล้วตั้งน้ำที่รองทิ้งไว้ในที่มีแสงแดดส่องถึงประมาณ  1-2  วัน  แค่นี้ก็สามารถนำน้ำที่เตรียมไว้มาใช้เลี้ยงปลาตู้ได้แล้ว      หลายท่านอาจจะใช้น้ำบ่อหรือน้ำบาดาลเลี้ยงปลา  เพราะคิดว่าเป็นน้ำที่มาจากแหล่งน้ำธรรมชาติ  จริง ๆ  นั่นเป็นความคิดที่ไม่ถูกต้องนัก  เพราะน้ำในบ่อหรือน้ำตามแหล่งธรรมชาติจะมีจุลินทรีย์อยู่มากมาย  ทำอันตรายต่อปลาหรือทำให้ปลาติดเชื้อโรคได้ง่าย  เพราะฉะนั้นเราขอแนะนำให้ท่านใช้น้ำประปาที่กำจัดคลอรีนตามกระบวนการดัง กล่าวจะดีกว่า      3.  วัสดุตกแต่ง  ภายในตู้ปลา      อุปกรณ์ในการเลี้ยงปลาตู้  เรามักจะพบวัสดุตกแต่งสีสันสวยงาม  สิ่งเหล่านี้นับว่าไม่มีประโยชน์หรือบางครั้งก็เป็นโทษแก่สุขภาพปลาตู้  แม้แต่พวกเปลือกหอยตามธรรมชาติ  หรือก้อนกรวด  หิน  ตามชายหาดก็ตามสิ่งเหล่านี้ไม่ว่าจะเป็นก้อนกรวดหรือเ

ปลือกหอย ก่อให้เกิดอันตรายต่อปลาได้  เพราะมันจะมีเชื้อโรคอย่างพวกจุลินทรีย์หรือสารพิษอื่น ๆ ติดค้างอยู่เมื่อใส่ไว้ในตู้ปลา   อีกทั้งการที่เราใส่วัสดุเข้าไปในตู้มากมาย  จะทำให้เกิดซอกเล็กซอกน้อยในตู้เยอะ  เวลาที่เราให้อาหารปลา  เศษอาหารจะลงไปติดกับบรรดาซอกเล็กซอกน้อยเหล่านั้น  ทำให้น้ำในตู้เน่าเสียเร็วขึ้น  และยากต่อการดูดสิ่งสกปรกออกจากตู้ปลา  แต่ใช่ว่าจะไม่สารมารถนำสิ่งใด ๆ  ไปไว้ในตู้ปลาได้เลย      การเททรายลงไปในตู้นั้นควรเททรายในปริมาณที่สุงขึ้นมาจากพื้นตู้ประมาณ  1-2เท่านั้น  และควรเททรายให้อยู่ในลักษณะลาดเอียง  ไม่ว่าจะลาดเอียงจากด้านซ้ายไปด้านขวาหรือขวาไปซ้าย  และจากหลังไปด้านหน้าเพื่อความสวยงามและสามารถปลูกพืชได้      เมื่อปูพื้นทรายเสร็จแล้ว  จึงเติมน้ำประปาปลอดคลอรีนที่เตรียมไว้ในข้อ  2.  ควรเทน้ำลงไปอย่างระมัดระวังเพราะเราได้ปูพื้นทรายไว้เรียบร้อยและควรเทน้ำ ลงไปประมาณครึ่งตู้ก่อน  เพราะเราจะต้องปลูกพืชน้ำกันอีก  หรือใส่วัสดุที่จำเป็นลงไปอีก      ก่อนที่จะปลูกต้นไม้น้ำในตู้นั้นก็ต้องทำความสะอาดต้นไม้ก่อน  เพราะถ้าไม่ทำความสะอาดก็อาจจะมีเชื้อโรคติดมากับต้นไม้ การทำความสะอาดต้นไม้น้ำกระทำได้ไม่ยาก  โดยการเอาต้นไม้เหล่านั้นมาแช่ในน้ำเกลือเข้มข้นผสมกับด่างทับทิมประมาณ 

1-2  ชั่วโมง  จากนั้นนำต้นไม้ไปล้างน้ำสะอาดอีกครั้ง  แล้วจึงนำไปปลูกในตู้ที่เราเตรียมไว้  เมื่อปลูกต้นไม้น้ำเรียบร้อยแล้ว  เติมน้ำส่วนที่เหลือลงไปในตู้ให้เต็มเป็นอันว่าเสร็จสิ้น      หากต้องการจะใส่ก้อนหินหรือกรวดก้อนใหญ่สักก้อนหนึ่งหรือมากกว่านั้น นิดหน่อยก็อาจทำได้  แต่ต้องทำความสะอาดเสียก่อน        4.  เครื่องปั๊ม  ออกซิเจน       น้ำจะมีการไหลเวียนอยู่เสมอ ๆ  ซึ่งการไหลเวียนของน้ำนี้ก็เป็นการเพิ่มเติมออกซิเจนเข้าไปในน้ำ  ทำให้สิ่งมีชีวิตรวมทั้งปลาที่อยู่ใต้น้ำได้รับออกซิเจนและดำรงชีวิตอยู่ ได้ ซึ่งต่างกับตู้ปลา  น้ำในตู้ปลาเป็นน้ำที่นิ่ง  ถ้าเราไม่เพิ่มออกซิเจนลงไปก็จะทำให้สิ่งมีชีวิตใต้น้ำอยู่ได้ไม่นานเชื้อ จุลินทรีย์ต่าง  ๆ  จะแพร่พันธุ์และทำให้น้ำเน่าเสีย    ซึ่งเครื่องปั๊มออกซิเจนนี้เป็นเครื่องใช้ไฟฟ้า  เพราะฉะนั้นควรวางเครื่องปั๊มให้ห่างจากตู้ปลา  อย่าให้เปียกน้ำเพราะอาจเกิดอันตรายได้    สามารถเลือกซื้อได้ตามความพอใจ      5.  สวิง  ตักปลา      เป็นอุปกรณ์ที่ขาดไม่ได้เลยสำหรับการเลี้ยงปลา  สวิงมีหลายขนาดหลายสี  การเลือกใช้สวิงตักปลานั้นต้องพิจารณาขนาดของปลาด้วย  ทุกครั้งที่จะทำการตักปลาควรทำความสะอาดสวิงเสียก่อน  เพราะอาจจะมีเชื้อโรคต่าง

ๆ  วิธีทำความสะอาดนั้นแสนง่าย  ก่อนใช้ให้นำสวิงไปจุ่มน้ำสะอาด ๆ  สัก  2-3  ครั้งก็ใช้ได้แล้ว 

----------------------------------------------

 

                                        หนังสือนานาสาระ  บริษัทสกายบุ๊กส์

                                        อาจารย์ วีนัส   สุวรรณมณี  หัวหน้าฝ่ายบริหารทรัพยากรมนุษย์

คำสำคัญ (Tags): #kmanw
หมายเลขบันทึก: 466802เขียนเมื่อ 1 พฤศจิกายน 2011 10:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 พฤษภาคม 2012 21:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท