ตอน 1 : ประสบการณ์อบรมการใช้งาน Share.psu.ac.th ให้แก่บุคลากรของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์


Share.psu.ac.th ถือเป็นเว็บลูกพี่ลูกน้องกับ GotoKnow.org นะค่ะ เนื่องด้วยทางมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ได้นำซอฟต์แวร์ KnowledgeVolution ที่ติดตั้งใช้งานที่ GotoKnow ไปติดตั้งและสร้างระบบบล็อกเพื่อการจัดการความรู้ภายในองค์กร โดยตั้งชื่อว่า share.psu.ac.th ซึ่งมีบุคลากรทุกวิทยาเขตเข้ามาใช้งานเพื่อเขียนบล็อกแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันค่ะ

ล่าสุดเมื่อช่วงกลางปีที่ผ่านมา share.psu.ac.th ได้มีการเปลี่ยน version ให้มีหน้าตาการใช้งานเหมือนกับ GotoKnow จึงทำให้การอบรมการใช้งานใน version ใหม่ถูกจัดขึ้น เพื่อเป็นการให้ความรู้และทำความเข้าใจเกี่ยวกับการทำงานของระบบ ซึ่งค่อนข้างเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมเยอะ เพราะมี feature ใหม่ๆ เพิ่มเติมมากขึ้น

การเป็นวิทยากรเพื่อแนะนำการใช้งานระบบในครั้งนี้จึงจำเป็นต้องจัดเตรียมเนื้อหาเพื่ออธิบายถึงภาพรวมของระบบ พร้อมทั้งต้องเปรียบเทียบความเหมือนและความแตกต่างของระบบเก่าและระบบใหม่จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะสร้างความเข้าใจ concept ของระบบ เพื่อต่อยอดไปสู่การแนะนำการใช้งานได้ง่ายขึ้น และที่สำคัญสำหรับผู้ใช้งานใหม่ที่อาจจะยังไม่เคยเขียนเรื่องเล่าหรือห่างหายจากการไปใช้งานไปงาน การสร้างแรงบันดาลใจจึงเป็นอีกส่วนหนึ่งของการอบรมที่ลืมไม่ได้ค่ะ

การอบรม share.psu.ac.th ได้จัดขึ้นไป 2 รอบ คือ ช่วงเดือนกรกฎาคม และ กันยายน 2554 ที่ผ่านมา โดยอบรมรอบละ 1 วันเต็มค่ะ ซึ่งการอบรมในรอบแรก กลุ่มผู้เข้าร่วมอบรมจะเป็นกลุ่มผู้ที่มีชั่วโมงบินในการใช้งาน Share.psu.ac.th ค่อนข้างสูง และมีทักษะด้านการเขียนกันค่อนข้างเยอะ โดยมีความตั้งใจมาเรียนรู้เรื่องการใช้งานเพื่อทำความเข้าใจกับระบบใหม่เป็นหลัก ซึ่งแตกต่างจากรอบสองที่ผู้เข้าร่วมอบรมส่วนใหญ่จะเป็นมือใหม่ และต้องการมาเรียนรู้เกี่ยวกับการเขียนและการใช้งานไปทั้ง 2 อย่าง ค่ะ

แต่ในทั้งสองรอบก็จะประกอบไปด้วยผู้ที่มีประสบการณ์การใช้งานและผู้ที่ยังไม่มีประสบการณ์ คละกันไป

ดังนั้น การออกแบบการอบรมในครั้งนี้ จึงต้องผสมผสานทั้งเรื่องของการเขียนเรื่องเล่า การสร้างแรงบันดาลใจ และการใช้งานระบบ ซึ่งเป็น 3 ส่วนหลักที่สำคัญ

ดิฉันเลยออกแบบการเรียนรู้ในการอบรมทั้ง 2 ครั้งนี้ ด้วยการเริ่มต้นการกระตุ้นการเขียนเรื่องเล่า ด้วยเทคนิคที่ได้รับจากหนังสือมหัสจรรย์แห่งการเขียน (ผู้เขียน : นพ.วิธาน ฐานะวุฑฒ์) ซึ่งเป็นหนังสือที่ได้รับมอบมาจากท่านพี่แห่ง GotoKnow ผนวกกับประสบการณ์ของตนเอง จึงสรุปใจความสำคัญเพื่อเป็นหลักคิดสำหรับผู้เข้าร่วมอบรมว่า

เรื่องเล่า : เกิดจากสิ่งที่เรา มองเห็น สังเกต หรือคิด

สื่อสารความคิด : นำเสนอด้วยการเขียนผ่านตัวหนังสือ หรือภาพ

จัดเก็บ+แบ่งปัน+แลกเปลี่ยน : เราใช้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศในการจัดเก็บ แบ่งปัน และแลกเปลี่ยน นั่นคือระบบ share.psu.ac.th นั่นเอง

กระจาย : เครื่องมือในการกระจายเรื่องเล่าของเราก็คือ สื่อ Social Media ต่าง เช่น twitter, facebook เป็นต้น

เห็นไหมคะว่า กรอบแนวคิดหลักๆ ที่จะทำให้ผู้เข้าร่วมอบรมเข้าใจถึงสิ่งที่อบรมมีไม่มากเลย เมื่อเข้าใจกรอบ concept แล้ว ก็ลงมือเริ่มลองเขียนและเรียนรู้กันเลย

เริ่มต้นจากการฝึกเล่าเรื่อง ----> อ่านต่อได้ที่บันทึกตอน 2 : ประสบการณ์อบรมการใช้งาน Share.psu.ac.th - เริ่มต้นจากการฝึกเล่าเรื่อง ค่ะ

หมายเลขบันทึก: 466661เขียนเมื่อ 30 ตุลาคม 2011 21:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 เมษายน 2014 20:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

"... ดิฉันเลยออกแบบการเรียนรู้ในการอบรมทั้ง 2 ครั้งนี้ ด้วยการเริ่มต้นการกระตุ้นการเขียนเรื่องเล่า ด้วยเทคนิคที่ได้รับจากหนังสือมหัสจรรย์แห่งการเขียน (ผู้เขียน : นพ.วิธาน ฐานะวุฑฒ์) ซึ่งเป็นหนังสือที่ได้รับมอบมาจากท่านพี่แห่ง GotoKnow ..."

ท่านพี่แห่ง Gotoknow ... ช่างแก่จริง ๆ 555

อาจารย์คะ

ต้องบอกว่าได้รับหนังสือมาในจังหวะเหมาะเจาะพอดี เลยได้อ่านและศึกษาเพิ่มเติม เพื่อเตรียมการอบรมในครั้งนี้

ขอขอบคุณท่านพี่แห่ง GotoKnow มากๆ ค่ะ ^_^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท