โสภณ เปียสนิท
นาย โสภณ เปียสนิท ตึ๋ง เปียสนิท

(ตอน2) น้ำท่วมกรุงเทพฯกับพุทธทำนาย


เม่ือผมปรารภว่าคนเราสมัยนี้เหมหือนว่าจิตใจต่ำลง ลุ่งผ่อนมีท่ามีกระตือรืนร้นสนใจอยากพูดคุย

 

คิดว่าการสนทนาเรื่องเกษตรกรเป็นเรื่องน่าสนใจที่สุดสำหรับวันนี้ แต่กลับกลายเป็นว่า มีเรื่องอื่นที่น่าสนใจยิ่งกว่า เมื่อผมปรารภว่าคนเราสมัยนี้เหมือนว่าจิตใจต่ำลง ลุงผ่อนมีท่าทีกระตือรือร้นสนใจอยากพูดคุย “ลุงสังเกตเรื่องนี้มานานแล้ว มันต้องเป็นไปตามพุทธทำนายแน่นอน” คำของลุงกระตุ้นความสนใจของผมขึ้นมาบ้าง “หมายความว่าลุงรู้ว่าพระ

 

พุทธองค์เคยพยากรณ์เรื่องโลกมาแล้ว” ผมถามเพราะความอยากรู้มิใช่ต้องการลองภูมิ เหมือนลุงจะรอให้ถามอยู่แล้ว “ใช่ซิ มีอยู่ในคัมภีร์เทียวนา” ลุงยืนยันทำหน้าขึงขัง “หรือครับ เรื่องเป็นมาอย่างไรครับ” ผมพลอยตื่นเต้นไปด้วย

 

                ลุงผ่อนยิ้มแย้ม เพราะเห็นว่าผมให้ความสนใจเป็นพิเศษ “อยู่ในคัมภีร์พระสุตันตปิฏก ตอนที่พระเจ้าปเสนทิโกศลแห่งแคว้นโกศล ทรงพระสุบินมากถึง 16 ข้อ โดยมีเนื้อเรื่องติดต่อเกี่ยวเนื่องกัน” ลุงเริ่มต้นอย่างน่าสนใจ “แสดงว่าพระราชาก็ฝันเป็นเหมือนชาวบ้าน” “อ้าว....พระราชาก็คนเหมือนเรานี่” ลุงพูดไปหัวเราะไป “ดีเลยครับลุง ผมอยากรู้ ช่วยเล่าให้ฟังหน่อย” ลุงขยับผ้าขาวม้าโบกไล่ยุงก่อนจะร้องเรียกหลานให้ก่อกองไฟใกล้ที่นั่งสนทนา เห็นภาพเด็กวิ่งเล่นหน้าบ้าน มีควันจากกองไฟไล่แมลงยามบ่ายจัดเช่นนี้ พาความคิดของย้อนกลับไปสู่วัยเยาว์สมัยวิ่งเล่นหน้าบ้านริมแม่น้ำแควกาญจนบุรี เนิ่นนานแล้ว

 

                “พระองค์ฝัน เอ้ย ทรงสุบินแล้ว นำมาเล่าให้โหราจารย์พฤฒาเฒ่าฟัง ผู้เฒ่าเหล่านั้นพยากรณ์ว่า เป็นลางร้ายของแผ่นดิน เมื่อพระองค์สอบถามเรื่องการแก้ไข ได้รับคำตอบว่า ให้ทำพิธีบูชามหายัญ” “บูชายัญ” ผมพยายามปรับให้คำพูดของลุงถูกต้องยิ่งขึ้น ลุงแย้งกลับอย่างรวดเร็ว “มหายัญนั่นถูกต้องแล้ว เพราะพระราชาทำทั้งทีต้องยิ่งใหญ่หน่อย” “จริงของลุง พระราชาคงไม่ทำแบบชาวบ้านธรรมดาแน่” ผมแค่นึกในใจโดยไม่ได้กล่าวต่อประเด็นนี้ “แล้วต้องทำอย่างไรครับ มหายัญ” “ก็ต้องฆ่าสัตว์อย่างละ 500 นั่นแหละ ไล่จากสัตว์เล็กไปหาสัตว์ใหญ่นานาชนิด ยิ่งฆ่าสัตว์มากยิ่งได้บุญมาก สามารถปรับเปลี่ยนชะตาบ้านเมืองให้ดีขึ้นได้อย่างแน่นอน” 

หมายเลขบันทึก: 466655เขียนเมื่อ 30 ตุลาคม 2011 20:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 21:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)

พิมพ์คำว่า "ภาพน้ำท่วม" ทำให้เห็นภาพที่เราไม่ค่อยจะได้เห็น

หลายต่อหลายภาพอย่างน่าสนใจ

ภาพสวยครับอาจารย์ รอยยิ้มกลบความเศร้าหมองได้ในยามทุกข์

เห็นภาพน้ำท่วมหลายประเทศนะคะ 

  คนไทยประยุกต์เครื่องมือเก่งนะคะ

อยากอ่านต่อครับ

แต่รู้สึกเศร้ากับคำว่า..บูชายัญ จังครับ

น่าสนใจมากค่ะ

จะมาอ่านต่อค่ะ

Ico48เรียนคุณพ.แจ่มจำรัสครับ

น้ำท่วมแล้ว

ผมนึกถึงการย้ายอุตสาหกรรมออกจากนาข้าว

นึกถึงข้าว "ฟางลอย" 

นึกถึงบ้านทรงสูง

นึกถึงอุโมงค์น้ำลอดจากแถวรังสิต ปทุมฯ สู่ปากอ่าวไทยโน่นเลยฯ

Ico48เรียนครูป.1ครับ

  • เห็นเรือหลายหลากมากชนิด
  • แนวคิดหลายอย่างสร้างสรรค์
  • โต๊ะหงายใส่เครื่องได้พลัน
  • แบ่งปันแล่นปนรถรา เอย

Ico48ขอบคุณ

แสงแห่งความดีที่แวะมาเยือนกัน

...คุณลุง..คนนี้..คงไม่เคยอ่าน.."เรื่องราว..สิบข้อ.."ที่จะเชื่อหรือไม่เชื่อ...ใน..สิ่งที่เล่า..ต่อๆๆกันมา...อ้ะ..ยายธี..แอบคิด.."...ยิ่งเล่ายิ่งอ่านต่อๆๆๆ..เรื่องราว..คง..อ้ะๆๆ...เจ้าค่ะ

Ico48เรียนคุณหมอทิมดาบครับ

บูชายัญ เป็นพิธีของพราหมณ์

เป็นมุมตรงข้ามกับแนวคิดทางพุทธ

ที่ไม่ต้องการเบียดเบียนชีวิตใคร

 

Ico48เรียนKrusornครับ

ขอบคุณครับที่ยืนยันว่าจะแวะกลับมาอ่านต่อ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท