๒๐๙.เบิกเนตรพระพุทธรูป คิดถูกหรือคิดผิด?


ประเด็นที่สอง เป็นเรื่องน่าคิดว่า พระบรมศาสดาเป็นผู้มีดวงตาเห็นแจ้งแทงตลอดทั้ง ๓ โลก แต่ทำไม บรรดาพุทธบริษัททั้งหลายยังจำเป็นอยู่หรือไม่? ในการเบิกพระเนตรของพระองค์ ทั้ง ๆ ที่พุทธบริษัททั้งหลายในโลกปัจจุบันยึงมืดบอด(สนิท)ทั้งใจและปัญญาอยู่

    

    วันนี้ ผู้เขียนไปงานพิธีเบิกเนตรพระพุทธรูป ซึ่งทางกองร้อยอาสารักษาดินแดนจังหวัดพะเยาที่ ๒ ได้สร้างขึ้นจากการแกะหินสีดำสูง ๑๘๐ เซนติเมตร เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย รุ่นสิงห์สามพระนามว่า "พระพุทธชินสีห์ตรีโลกเชษฐ์บรมศาสดา" ซึ่งมีความหมายว่า พระศาสดาผู้ยิ่งใหญ่-ประเสริฐเหนือโลกทั้งสาม(มนุษยโลก เทวโลก พรหมโลก) ดุจราชสีห์ผู้ชนะ

     ตามที่ปลัดจังหวัดพะเยา (ชนะ แพ่งพิบูลย์) ได้กล่าวรายงาน ทำให้ทราบว่า กองร้อยอาสารักษาดินแดนจังหวัดพะเยาที่ ๒ นั้นถือกำเนิดขึ้นในปี พ.ศ.๒๕๒๒ โดยมีจุดประสงค์เพื่อป้องกันและปราบปรามผู้ก่อการร้ายคอมมิวนิตส์ (ผกค) นอกจากนี้แล้วยังได้รับภารกิจให้รักษาความสงบเรียบร้อยร่วมกับเจ้าพนักงานฝ่ายปกครอง และในปี ๒๕๔๖ กองร้อยฯ ดังกล่าว ได้รับการจัดตั้งให้เป็นสถานที่เพื่อฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด ตาม พรบ.ฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด พ.ศ.๒๕๔๕ โดยมีศักยภาพให้รับผู้บำบัดฟื้นฟูฯ ได้ ๕๐ คน/รุ่น และในแต่ละปีรับภาร ๓ รุ่น/ปี นั้นก็หมายความว่า ปีหนึ่ง ๆ ได้บำบัดฟื้นฟูฯ ๑๕๐ คน

     สิ่งที่คนนอกวงการอย่างเรา ๆ ท่าน ๆ รับทราบอีกอย่างหนึ่งคือ ผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นผู้บังคับการกองอาสารักษาดินแดน โดยมีตำแหน่งเป็น "นายกองเอก" ส่วนรองผู้ว่าราชการจังหวัด และปลัดจังหวัด มีตำแหน่งเป็น "นายกองโท" และมีนายอำเภอเป็นผู้บังคับกองร้อยอาสารักษาดินแดนอำเภอทุกอำเภอ

     อย่างไรเสีย สิ่งที่ผู้เขียนได้ตระหนักยิ่งขึ้นคือ แม้โลกจะพัฒนาไปไกลแค่ไหนก็ตาม แต่เรื่องจิตวิญญาณที่ต้องการเครื่องยึดเหนี่ยวไว้ในใจก็ยังคงมีและเพิ่มความจำเป็นยิ่งขึ้นตราบเท่าที่มนุษย์ยังคงเผชิญกับความทุกข์อยู่

 

     ประเด็นที่สอง เป็นเรื่องน่าคิดว่า พระบรมศาสดาเป็นผู้มีดวงตาเห็นแจ้งแทงตลอดทั้ง ๓ โลก แต่ทำไม บรรดาพุทธบริษัททั้งหลายยังจำเป็นอยู่หรือไม่? ในการเบิกพระเนตรของพระองค์ ทั้ง ๆ ที่พุทธบริษัททั้งหลายในโลกปัจจุบันยึงมืดบอด(สนิท)ทั้งใจและปัญญาอยู่

 

     ประเด็นที่สาม ก้อนหินสีดำธรรมดา มีราคาไม่มากนัก (หนึ่งแสนบาท) แต่เมื่อแกะ-สกัด ขัดเกลา และเมื่อผ่านการสมมุต(พิธีกรรม)ขึ้นมาเป็นพระพุทธรูป คุณค่าที่มีอยู่เดิมก็แปรเปลี่ยน เป็นสิ่งที่มีคุณค่าทางใจอย่างหาที่เปรียบมิได้

 

     ประเด็นนี้ทำให้ผู้เขียนได้ตระหนักว่า ถ้ารูปเหมือนที่ทำขึ้นนี้เป็นรูปบุคคลอื่น ความศรัทธา เชื่อมั่นจะมีมากเพียงนี้หรือไม่? แล้วอะไรที่ทำให้บุคคลแตกต่าง?...ถ้าไม่ใช่

     ๑.นอกจากเป็นบุคคลที่สำคัญและมีชื่อเสียงระดับโลกแล้ว พระพุทธเจ้ายังทรงเป็นดวงประทีปคือดวงปัญญา ให้ผู้คนเมื่อ ๒๕๕๔ ปีที่ผ่านมาใช้เป็นแสงสว่างในการเดินทางของชีวิต ฝึกหัดเพื่อขัดเกลา โดยหวังความหลุดพ้นตามรอยบาทของพระพุทธเจ้า นี้แหละคือพระมหาปัญญาธิคุณของพระพุทธเจ้า

 

     ๒.ความเมตตา คือหวังอยากให้สัตว์โลกพ้นจากบวงแห่งกองทุกข์ทั้งมวล เป็นความเอื้ออาทรของพระพุทธเจ้าที่พระองค์ทรงมีต่อสรรพสัตว์ทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็นพระประยูรญาติ ประชาชนคนธรรมดาทั่วไป หรือแม้แต่สัตว์เดรัจฉาน ความมีพระเมตตานี้ พระองค์ทรงมีให้เสมอกัน ไม่เลือกที่รักมักที่ชัง นี้เรียกว่าพระมหากรุณาธิคุณของพระพุทธเจ้า

 

     ๓.ความที่พระพุทธเจ้าทรงบำเพ็ญพระบารมีมา ไม่ได้หวังเพื่อประโยชน์ส่วนพระองค์ ทรงมุ่งประโยชน์เพื่อมหาชน ไม่มีความโกรธ ความโลภ ความหลงแม้แต่น้อย นี้เรียกว่าพระบริสุทธิคุณของพระพุทธเจ้า

 

     แต่ที่มีประเด็นเรื่องควรกราบอิฐ หิน ปูน ทราย เหล็ก ไม้ ฯลฯ ที่เป็นรูปเหมือนพระพุทธเจ้าหรือไม่?  ผู้เขียนมีทัศนะอยู่ ๒ ทาง คือ

     ๑.ไม่ควรกราบ ด้วยจิตคิดว่ารูปเหมือนนั้นเป็นพระพุทธเจ้าจริง ๆ และหลงไปยึดถือเพื่อเป็นของขลัง สิ่งศักดิ์สิทธิ์อย่างงมงาย

     ๒.ควรกราบ ด้วยจิตที่คิดว่า รูปเหมือนนี้ (จะสร้างด้วยวัสดุใดก็ตาม) เป็นเหมือนเครื่องเตือนใจ และเป็นอนุสติให้ระลึกนึกถึงพระคุณของพระพุทธเจ้าทั้งสามประการคือ พระมหาปัญญาธิคุณ-พระมหากรุณาธิคุณ-พระบริสุทธิคุณ โดยมองด้วยตาในคือสติปัญญาเพื่อเป็นกุศโลบายเพื่อให้เราเข้าใกล้พระพุทธเจ้าจริง ๆ มากยิ่งขึ้น

 

     ประเด็นสุดท้ายนี้ต่างหาก ที่ผู้เขียนอยากสื่อให้ผู้คนได้รับรู้และตระหนักร่วมกัน อย่ามัวเถียงกันอยู่เลยว่าควรหรือไม่ควร? ดังนั้น ไม่ควรเพราะ...และควรเพราะ...ดังที่ผู้เขียนได้อธิบายมาแล้ว  เอวังก็มีด้วยประการฉะนี้

 

หมายเลขบันทึก: 466395เขียนเมื่อ 27 ตุลาคม 2011 20:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 13:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

นมัสการคะ

ความเชื่อเป็นเรื่องส่วนบุคคล

โดยส่วนตัวมิได้นับถือพระพุทธเจ้าแบบเทพ แต่นับถือในพระคุณทั้งสาม

ขอบคุณคะ

นมัสการครับ

บางทีเปลือกก็มีส่วนสำคัญ ในการห่อหุ้มแก่น

เจริญพรคุณปินโต อาตมาเห็นด้วยอย่างยิ่ง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท