Week 16_15/9/11... อยู่ตรงไหนคะ


วันนี้ดิฉันสอนให้เด็กหาคำตอบของระบบสมการจากกราฟ เด็กจะต้องวาดกราฟของสมการทั้ง 2 สมการก่อน โดยหาจุดตัดที่แกน x และจุดตัดแกน y

มีอยู่ข้อหนึ่งที่จุดตัดแกน x มีค่าเท่ากับเจ็ดส่วนสาม  ดิฉันไม่บอกเด็กว่าควรจะต้องทำอย่างไร ปรากฏว่าในห้อง ม.3/4 ไม่มีใครระบุตำแหน่งนี้ได้ถูกเลย แม้แต่คนเองยังบอกดิฉันว่าประมาณเอามั่ว ๆ ส่วนในห้อง ม.3/3 มีเด็ก 1 คนสามารถแก้ปัญหานี้ได้ ซึ่งเด็กคนนี้ไม่ได้เป็นเด็กเก่งในระดับแนวหน้าของห้องเลย

ดิฉันให้เด็กคนนี้ออกมาเฉลยวิธีการหาว่า ควรอยู่ตรงไหนให้เพื่อนดู ซึ่งวิธีการที่เด็กคนนี้ใช้ คือเปลี่ยนเศษส่วนเกินให้อยู่ในรูปของเศษส่วนคละ

จากประสบการณ์การสอนในวันนี้ ทำให้ดิฉันรู้ว่านักเรียนของเรายังคงขาดทักษะในเรื่องของการแก้ปัญหา

หมายเลขบันทึก: 466328เขียนเมื่อ 27 ตุลาคม 2011 01:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 พฤษภาคม 2012 19:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท