Week 15_6/9/11…มหกรรมยึดกีตาร์


เมื่อวานนี้ดิฉันยึดกีต้ารืของนักเรียนห้อง ม.3/3 วันนี้เข้าสอนห้อง ม.3/4 ก็เจออีกแล้ว ครั้งแรกดิฉันได้เตือนนักเรียนว่า ถ้าหากยังมีเสียงกีต้าร์ในขณะที่ครูสอน กีต้าร์ตัวนี้จะถูกยึดไปเก็บไว้ที่ห้องปกครอง เสียงกีต้าร์เงียบไปประมาณ 10 นาที

และแล้วก็มีเสียงโผล่ขึ้นมาอีกจากกีต้าร์ตัวเดิมแต่เปลี่ยนผู้เล่น สงสัยเป็นเพราะว่าตอนที่ดิฉันตักเตือนครั้งแรก เด็กนักเรียนคนนี้คงไม่ได้ฟัง เลยหยิบกีต้าร์ขึ้นมาเล่นอีก

ก่อนที่ดิฉันจะเดินเข้าไปยึด ก็มีเสียงตำหนิจากเพื่อน ๆ นักเรียนคนที่เล่นทำหน้าซึมไปทันที แล้วรีบขอโทษดิฉัน แต่ดิฉันก็ไม่สนใจ และเดินเข้าไปไว้หยิบกีต้าร์มาวางไว้ที่หน้าห้อง

ดิฉันบอกนักเรียนกลุ่มที่เล่นกีต้าร์ว่า จะขอดูพฤติกรรมในคาบนี้ก่อน ถ้าไม่ตั้งใจเรียนกีต้าร์ตัวนี้จะไปตกอยู่ในมือของครูฝ่ายปกครอง แต่ถ้าตั้งใจเรียน ตอนพักเที่ยงให้ไปเอาคืนได้ที่ดิฉัน

ปรากฏว่าคาบนี้ทั้งคาบ เด็กกลุ่มนี้ตั้งใจเรียนเป็นพิเศษ จากเหตุการณ์ในวันนี้ ทำให้ดิฉันรู้ว่าเครื่องมือต่อรองที่ดีพอก็มีผลต่อการควบคุมชั้นเรียนเช่นกัน และครูก้ควรจะรู้จักการพลิกวิกฤติให้เป็นโอกาส

หมายเลขบันทึก: 466322เขียนเมื่อ 27 ตุลาคม 2011 01:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 21:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท