Week 15_7/9/11…จำนวนเต็ม จำนวนนับ จำนวนจริง


วันนี้ดิฉันสอนเรื่องการเขียนกราฟ ซึ่งลักษณะของกราฟจะมี 2 แบบคือ เป็นจุด กับเป็นเส้น ดิฉันให้นักเรียนสังเกตดูกราฟทั้งสองแบบว่าเหตุใดจึงแตกต่างกัน

ปรากฏว่าไม่มีนักเรียนคนใดตอบได้ ดิฉันจึงอธิบายให้นักเรียนฟังว่า ให้นักเรียนสังเกตดูที่ ค่า x และค่า y ของกราฟที่เป็นจุด จะเห็นว่า ค่า x และค่า y นั้นจะเป็นจำนวนเต็ม ส่วนค่า x และค่า y ของกราฟที่เป็นเส้น เป็นจำนวนจริง

ดิฉันสังเกตเห็นว่านักเรียนส่วนใหญ่ทำหน้างง ๆ ดิฉันจึงลองถานักเรียนว่า 154. 8 เป็นจำนวนเต็มหรือไม่ นักเรียนส่วนใหญ่ตอบว่า “เป็น” ซึ่งเป็นคำตอบที่ผิด ดิฉันลองถามอีกว่า 0 เป็นจำนวนนับหรือไม่ บางคนก็ตอบว่าเป็น ส่วนบางคนก็ตอบว่าไม่เป็น

สรุปแล้วในคาบนี้ดิฉันจึงต้องอธิบายว่า จำนวนเต็ม จำนวนนับ จำนวนจริง เป็นอย่างไร โดยยกตัวอย่างที่ใกล้ตัวว่า เวลาที่นักเรียนนับว่าตนเองมีนิ้วกี่นิ้ว นักเรียนเริ่มนับจากเลข 0 หรือไม่ นักเรียนตอบว่าไม่ นักเรียนเริ่มนับจากเลข 1 ดิฉันจึงลองถามนักเรียนอีกครั้งว่า 0 เป็นจำนวนนับหรือไม่ นักเรียนทุกคนตอบว่า “ไม่”

ดิฉันคิดว่า ความรู้พื้นฐานเป็นสิ่งจำเป็นต่อการเรียนคณิตศาสตร์ เพราะวิชาคณิตศาสตร์เป็นวิชาที่เนื้อหาแต่ละเรื่องมีความต่อเนื่องสอดคล้องกัน ดังนั้นครูคณิตศาสตร์ทุกคน ควรสอนเนื้อหาในระดับชั้นที่ตนเองได้รับให้ดี ต้องเน้นให้เด็กเข้าใจ ไม่ใช่จำ เพราะไม่เช่นนั้นเมื่อนักเรียนเรียนในระดับที่สูงขึ้น นักเรียนก็จะทำไม่ได้ไปเรื่อย ๆ

หมายเลขบันทึก: 466323เขียนเมื่อ 27 ตุลาคม 2011 01:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 18:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท