Week 16_12/9/11...ปีศาจเศษส่วนอีกครั้ง


จากการเข้าไปสอนนักเรียนห้อง ม. 3/8 วันนี้ ทำให้รู้ว่ายังมีนักเรียนที่ไม่สามารถบอก ลบ คูณ และหาร เศษส่วนได้

พอนักเรียนเห็นว่าโจทย์ที่ตนเองได้รับไม่ใช่เลขจำนวนจริง แต่เป็นเศษส่วนหรือทศนิยม นักเรียนมักจะคิดไปก่อนว่ามันยาก ทั้ง ๆ ที่ยังไม่ได้ลองลงมือทำ

ปัญหาเหล่านี้ดิฉันเข้าใจดี เพราะตอนที่ดิฉันยังเด็กก็เคยรู้สึกเช่นนี้เหมือนกัน ตอนแรกดิฉันก็ไม่รู้ว่าควรจะใช้วิธีการใด ให้นักเรียนเลิกกลัวโจทย์ในลักษณะนี้

แต่พอลองคิด ๆ ดูแล้ว ดิฉันว่าสาเหตุของความกลัวนั้นมาจากการที่ทำไม่ได้ ไม่เข้าใจ ตั้งนั้นวันนี้สิ่งที่ดิฉันได้ทำ คือ การทบทวนวิธีการบวก ลบ คูณ และหาร เศษส่วนเท่านั้น ดิฉันคิดว่าถ้าหากย้ำบ่อย ๆ ก็น่าจะทำให้นักเรียนจำขึ้นมาได้บ้าง ความเข้าใจก็จะเกิดตามมาเอง  และถ้าเข้าใจแล้วก็จะสามารถประยุกต์ใช้ในเรื่องต่าง ๆได้

หมายเลขบันทึก: 466325เขียนเมื่อ 27 ตุลาคม 2011 01:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 21:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท