Week 16_14/9/11...ครูขาอย่าคิดไปเอง


วันนี้เนื่องจากดิฉันกลัวว่าจะสอนไม่ทัน จึงเฉลยแบบฝึกหัดให้นักเรียน โดยการบอกแค่คำตอบ แต่ไม่แสดงวิธีทำให้นักเรียนดูเพราคิดว่านักเรียนน่าจะทำได้

ดิฉันบอกกับนักเรียนว่า ถ้าข้อไหนผิดให้แสดงวิธีทำใหม่ให้ได้คำตอบที่ถูกต้องด้วย เมื่อนักเรียนนำแบบฝึกหัดมาส่งปรากฏว่าไม่มีนักเรียนคนใดเลยที่แก้ไขข้อที่ผิดโดยการทำใหม่ให้ถูกต้อง ทุกคนเขียนเฉพาะคำตอบที่ดิฉันเฉลยไว้ให้

พอดีมีนักเรียนคนหนึ่งเดินมาในขณะที่ดิฉันกำลังตรวจแบบฝึกหัด ดิฉันจึงถามนักเรียนว่าทำไมถึงไม่มีใครแสดงวิธีทำที่ถูกต้องมาเลย นักเรียนคนนี้ตอบโดยไม่ลังเลว่า “ก็ไม่มีใครทำได้ค่ะ ครูขาอย่าคิดว่าพวกหนูจะเก่งเหมือนครูนะคะ”

ดิฉันคิดแล้วว่าในวนพรุ่งนี้ก่อนสอนเรื่องใหม่ดิฉันจะต้องเฉลยแบบฝึกหัดใหม่ แทนที่จะได้ทดเวลา กลับกลายเป็นว่าทำให้เสียเวลามากขึ้นกว่าเดิม เรื่องนี้จึงเป็นบทเรียนสอนให้รู้ว่า คุณครูขาอย่าคิดไปเอง

หมายเลขบันทึก: 466327เขียนเมื่อ 27 ตุลาคม 2011 01:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 21:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท