อะไรหรือคือ "สหกรณ์"


เมื่อครั้งที่ผมและทีมงานสำนักงานสหกรณ์จังหวัดอุตรดิตถ์ เดินทางไปร่วมกันจัดเวทีที่สหกรณ์การเกษตรเมืองตรอนจำกัด อำเภอตรอนจังหวัดอุตรดิตถ์ สิ่งแรกที่เห็นและสุดตาเป็นอย่างยิ่งก็คือป้ายที่แสดงความหมายของคำว่า "สหกรณ์" จึงขออันเชิญกระแสพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ

มาให้ทุก ๆ ท่านโดยเฉพาะรัฐบาลในภาวะที่บ้านเมืองของเรากำลังระส่ำระสายกับการขาดคำว่า "ร่วมมือและร่วมใจ" ครับ

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 46597เขียนเมื่อ 27 สิงหาคม 2006 02:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

คุณปภังกรคะ  ดิฉันมีโอกาสไปทำวิจัยภาคสนามที่จังหวัดนครราชสีมา  พบว่า  ชาวบ้านมีภูมิปัญญาและนำมาใช้เพื่อการยังชีพยามเสร็จจากการทำนา  เช่นถักไซ  สุ่ม  กรงนก ฯลฯ

ดิฉันพูดคุยถึงราคาที่ขายและยาวมาถึง  การถูกเอารัดเอาเปรียบมากจากพ่อค้าคนกลางที่เรียกว่า  เจ๊ก

สหกรณ์  เป็นองค์กรที่จะกำจัดปัญหานี้ แน่นอนใช่ใหมคะ  จะทำอย่างไรดีที่จะช่วยเหลือชาวบ้าน

เดินไปพูดคุยกับผู้ใหญ่บ้าน  ท่านต้องการความรู้  คนที่รู้จริง  มีหน้าที่เข้ามาช่วยเหลือขจัดปัญหานี้ไป 

ชาวบ้านบอกว่า  วัตถุดิบราคาขึ้นสูงมาก  แต่ผลผลิตมีคุณภาพเท่าเดิม  ราคาก็เท่าเดิม ทำให้หมดกำลังใจในการผลิตต่อไป  ชาวบ้านหันหน้าไปพึ่งการทำงานในโรงงาน  ทิ้งภูมิปัญญาของตนเองไป  น่าเสียดาย

ช่วยแนะนำด้วยนะคะ  ขอบคุณค่ะ  สวัสดี

  • ขอบพระคุณมากครับคุณสิริพรสำหรับคำถามที่ชวนให้คิดและมีประโยชน์ยิ่งครับ
  • ผมขออนุญาตตอบแบบไม่ตอบนะครับ มิกล้าแนะนำเป็นสูตรสำเร็จที่จะนำไปใช้ได้ครับ เพราะปัญหาในปัจจุบันของสังคมไทยเราซับซ้อนมาก ๆ ครับ แต่ก็ขออนุญาตเล่าให้ฟังจากประสบการณ์ที่เคยทำงานร่วมกับสหกรณ์มาว่า "สหกรณ์" จะแก้ไขปัญหาเหล่านี้ได้หรือไม่
  • ป.ล. เรื่องที่เล่าค่อนข้างยาวครับ ผมขออนุญาตเขียนเป็นบันทึกเลยนะครับ เราจะได้ร่วมแลกเปลี่ยนกันเพื่อหาจุดสมดุลของการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ เหล่านี้ได้ครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท