คำตอบของหัวใจ…ความไม่รู้...ผู้ป่วย...ความสวยงาม


วันพุธที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2554

 

1. คำตอบของหัวใจ

เช้าวันนี้แสงแดดจ้าแต่เช้า...พวกเรารีบซักผ้าและตากผ้า...เพราะอยากได้กลิ่นหอมของแดดติดกับเสื้อผ้า

มันหอมชื่นใจและอบอุ่นชะมัด…

แสงแดดโชกแสง แต่รู้สึกว่า...เหงาเหลือเกิน...บอกว่า ทุกข์ก็ไม่ได้ เพราะเราไม่ได้สัมผัสกับปัญหาน้ำท่วม

แต่จากข่าวคราวข่าวสาร...จากหลายสื่อ...จากเพื่อนฝูง...เห็นคนส่วนใหญ่ทุกข์...ผมอดเหงาไม่ได้

ผมก็ไม่ใช่คนดีอะไร...มีอารมณ์ไม่ดีเกิดขึ้น...และถ้าไล่ไม่ทันสติ....ความรู้สึกตัวก็เกิดขึ้นช้า

แต่ที่แน่ ๆ ในใจของผมคิดดี...ทำดีแน่นอน

 

 

ความเหงาเริ่มจางๆ ก่อนออกจากบ้านไปทำงาน

ทิมดาบเล่นเปียโนให้ฟังหลายเพลงตั้งแต่อาบน้ำ...แต่งตัว...และจัดเอกสาร

ได้ร้องเพลง “คำตอบของหัวใจ” ของ Potato

 

“...ไม่รู้ว่าทุกอย่าง ระหว่างเราสองคน เปลี่ยนไปเมื่อไหร่ …แต่รู้ว่ากลายเป็นความสุข ที่เข้ามา อยู่แทนความเหงา ในหัวใจ …เมื่อก่อนฉัน ยังเคย ค้นหา คำตอบ....ว่า จะมีบางคน เกิดมา เพื่อฉันไหม....แล้วก็ได้เข้าใจ วันนี้เมื่อฉันมีเธอ…”

เฮ๊ ๆ เฮ ---

 

 

ไปส่งทิมดาบกับครูคราม...หอมแก้มหนึ่งฟอดใหญ่....กระซิบข้างหูกับคำเดิม ๆ

ผมขับรถยนต์มาทำงาน...ผมให้กำลังใจตนเองว่า...จะทำงานให้ตัวเองมีความสุขและแบ่งปันคนอื่น

วันนี้ แฟนคลับของผมเยอะ...เพราะเป็นคลินิกความดันโลหิตสูง ผมนัดคนไข้ประมาณ 60 คน

แต่วันนี้ น่าจะไม่ยุ่ง เพราะไม่ได้นักเจาะเลือดใหญ่...เครือข่ายสุขภาพอำเภอของผมดีมาก...เพราะมีกำหนดให้คนไข้เรื้อรังเจาะเลือดใหญ่ 6 เดือน ครั้ง (ผมหมออนามัย ได้เจาะเพียง 1 ปี ต่อครั้งเอง)

 

 

2. ความไม่รู้...ผู้ป่วย

คนไข้ผมวันนี้ ส่วนใหญ่ สว. ครับ ผู้สูงอายุ....น่ารัก...แซวกันไปแซวกันมา

แต่ผมยังพูดมาก ๆ และดัง ๆ เพราะหูหนักกันแล้ว...ผลข้างเคียงต่อผม...คือ คนที่รู้จักผม จะว่า ผมเป็นคนเสียงดัง

วันนี้ผมประทับใจคนไข้ครับ….

 

2.1 คนแรก เพศชาย อายุ 65 ปี  ผมเลือดที่เจาะเดือนที่ผ่านมา ไม่ดีทั้งน้ำตาล ไต และไขมันในเลือด รวมวันนี้ ความดันโลหิตสูงเกินกำหนด

ถามไปถามมา...ชอบกินผงชูรส...และผงน้ำตาลเกลือแร่ (ORS) ทุกวัน ๆ ละ 2-3 ห่อ เพราะมีแรงดี

 ซึ่งผงชูรส และ ORS  มีส่วนผสมของเกลือ...เกลือทำให้ความดันสูง..ควบคุมไม่ได้…:ซึ่งคนไข้ไม่รู้

เออ...ผมต้องกลับมาทบทวนตนเองในการให้สุขศึกษาแล้วสิครับ

เพราะการให้ความหมายของการลดหวาน มัน เค็ม ของชาวบ้านตีความกว้างขวาง

 

2.2 คนที่สอง ยายอายุ 78 ปี เหมือนรายที่ 1

ถามไปถามมา นอนกลางวัน แต่ตื่นทุกตี 1 แล้วมานั่งทอเสื่อ (จากต้นไหล)

เสียงดังรบกวนครอบครัวตนเอง และครอบครัวอื่น...เด็กบางคน...ว่ามีผีทอเสื่อแถวบ้าน

ผมว่า สาเหตุที่ควบคุมความดันไม่ได้ คือ การพักผ่อนไม่เต็มที่...และความเครียดทั้งตนเองและผู้อื่น

ผมลองให้ปรับวิถีชีวิต ไม่ให้นอนกลางวัน...นอนดึกมากขึ้น เพื่อจะได้ขึ้นเท่ากับชาวบ้านชาวเมือง

 

2.3 คนที่ 3 อายุ 10 ปี ไม่ใช่ผู้ป่วยความดันสูงแล้วครับ...แต่มาอนามัยตอนบ่ายแก่ ๆ นี้เอง

เมาเหล้า  หายใจไม่ออก ไม่อิ่ม  มือจีบเกร็ง อาเจียน

คนมาส่ง...เล่าว่า... 1 ชั่วโมงก่อนมา เพื่อน ๆ ยุให้ดื่มเหล้าขาว ดื่มไป 5 แป้ก  (จอกเหล้าขาว) มากพอสมควร

ผมเปิดเส้นให้กลูโคส 30 ซี.ซี. แล้วให้น้ำเกลือ ทางเส้นเลือด ระหว่างให้หัตถการ

เด็กพูดกับผมว่า “คุณหมอ...ทำให้สุดฝีมือคุณหมอครับ...”

ผมหัวเราะ...ดูสิเจ้ายังกลัวตาย

ผมโทรประสานรถ EMS จาก อบต. มารวดเร็วมาก....เขียนใบส่งตัว ไปโรงพยาบาล

ให้คุณหมอใหญ่ (แพทย์) ดูแลต่อ...ผมกระซิบเด็กเบา ๆ ...

อย่าทำอีกนะ...โตขึ้นค่อยชวนหมอไปตะวันแดง (555)

 

3. ความสวยงาม

วันนี้ ผมได้เห็นความสวยงามจากมุมมองการมองธรรมชาติ และชีวิตของผม

ความไม่รู้ของคนไข้ของผม ...และความไม่รู้ของผมเอง

ทำให้เห็นความสวยงามจากความไม่รู้

และทำให้ผมย้อนกลับชีวิตไปมองให้วัยเด็ก

เด็กเป็นโลกที่เรียนรู้...และมีสีสัน...ต้องการเป็นฮีโร่

 

ขอบคุณสิ่งที่เข้ามาในชีวิตของผมในวันนี้

ทำให้ผมเข้าใจตนเอง...เข้าใจผู้อื่น...

เข้าใจธรรมชาติตนเอง ...ธรรมชาติผู้อื่น

เข้าใจโลก...

แม้วันนี้...แสงแดดแจ้งสว่าง...ผมรู้สึกเหงาจับใจ...แต่ก็มีความสุขในใจเหลือเกิน

 

 

“...เสียงหัวใจมันดังบอกฉัน ว่าเธอ คือคนนั้น ที่เคยตามหา … รัก ที่ฉันมี ที่ทนเก็บไว้ มานาน เลยรู้ว่า วันนี้ เจ้าของคือใคร …ฉัน พร้อมแลกทุกอย่าง เพื่อไม่ทำให้เรา ห่างกันแสนไกล ..ชีวิตทุกวันที่ เหลืออยู่ คงไร้ค่า ถ้าหาก มีใครคนหนึ่ง แยกไป...”
เฮ๊ ๆ เฮ ---

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 465368เขียนเมื่อ 19 ตุลาคม 2011 16:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มิถุนายน 2012 02:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวยงามทั้งเรื่องราวและผู้เล่า

ขอบคุณค่ะ

แวะมาอ่าน แล้วนึกภาพตาม เรื่องของผู้สูงวัยส่วนมาก ในแถบบ้านเรา ก็มักจะมีเรื่องที่เราไม่คาดฝันแบบนี้แหละครับคุณหมอ ว่างๆก็ลองแต่งลำนำ ความไม่รู้ดูหน่อยก็ดีนะครับ แถวบ้านเราน้ำไม่ท่วมก็ถือว่าโชคดีแล้วครับ

ชอบกินผงชูรส...และผงน้ำตาลเกลือแร่ (ORS) ทุกวัน ๆ ละ 2-3 ห่อ เพราะมีแรงดี

คนไข้ มีความคิดสร้างสรรค์ (เกินไปนิด)  
เคยมีคนไข้ที่บอกอ่อนเพลียมาขอเติมน้ำเกลือไหมคะ 

...

อ่านแล้ว เห็นการทำงานด้วยใจ ซึ่งเป็นจุดแข็ง ของบ้านเราคะ

ท่าน อาจารย์ นพ.ประเวศ กล่าวไว้ที่นี้ว่า

าทำอะไรต้องเอาใจนำ อย่าเอาความรู้ ความคิด และทฤษฎีนำความรู้ ความคิดและทฤษฎีนำไปสู่ความแตกแยกและทอนกำลังได้ง่าย
ถ้าเอาใจนำจะเกิดพลังมหาศาล และเกิดความรู้ที่ถูกต้องตามมา

สวัสดีค่ะ

มีความสุขจังเลยนะค่ะ

ขอบคุณความสุขที่นำมาแบ่งปันด้วยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท